Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Xuất hiện bọc mủ trong não do dùng tay bẩn nặn mụn, người đàn ông phải nhập viện gấp

Các vấn đề về “Mụn và trị mụn” dường như không còn là nỗi lòng của phái đẹp nữa, mà cũng đã trở thành điều đáng quan tâm của các bạn nam. Tuy nhiên, việc chăm da như thế nào và trị mụn ra sao là đúng vẫn là điều lạ lẫm của khá nhiều người. Có rất nhiều bạn trẻ chia sẻ họ thường trị mụn bằng cách nặn mụn bằng tay không thay vì đến các cơ sở da liễu, điều đó cho thấy các bạn vẫn chưa nhận thức được sự nguy hiểm của thói quen tưởng chừng là vô hại này.

Theo báo Daily Advent, có một người đàn ông Trung Quốc họ Đường, 47 tuổi đã phải nhập viện trong tình trạng xuất hiện nhiều bọc mủ trong não. Đây là hậu quả của thói quen dùng tay bẩn nặn mụn trên mặt của ông. Theo lời chia sẻ của bệnh nhân, mụn lúc đó được mọc ở vị trí giữa môi và mũi. Sau 2 tuần nặn, ông bị đau đầu dữ dội. Cuối cùng, gia đình phải đưa ông đến Bệnh viện để thăm khám, và bác sĩ phát hiện não của ông bị phù ở mức độ nghiêm trọng. Sau khi thực hiện nhiều lần kiểm tra, ông Đường bị chẩn đoán nhiễm trùng nội sọ, đa áp xe não, mủ tích tụ nhiều nơi trong não. Đây được xem là nhiễm trùng nặng và nguy kịch đến tính mạng.

Nguồn: Shutterstock

Theo các y bác sĩ, vết mụn của ông Đường nằm dưới mũi và ngay trên môi. Đây là vị trí nằm trong khu vực gọi là “tam giác tử thần” trên mặt, kéo dài từ sống mũi đến 2 bên mép môi. Vùng da này không nên nặn mụn vì sẽ đặc biệt nguy hiểm nếu bị nhiễm trùng. Máu từ khu vực này sẽ lưu thông đến hộp sọ, khi da mặ nhiễm trùng thì dòng máu sẽ từ đó đi vào sọ và gây nhiễm trùng bên trong hộp sọ, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến não.

Theo lời của các chuyên gia da liễu, bạn KHÔNG NÊN nặn mụn bằng tay trong bất cứ trường hợp nào hoặc bất cứ vùng da nào. Ngoài nguyên nhân từ trường hợp của ông Đường kể trên, nó còn là vì các nguyên nhân sau:

Sẽ khiến mụn mọc lên nhiều hơn

Khi bạn dùng tay chạm lên mặt để nặn mụn thì sẽ kích thích mụn mọc nhiều hơn, do vi khuẩn và bụi bẩn trên tay của bạn có thể ảnh hưởng đến các vùng lỗ chân lông khác gây mọc mụn. Thêm đó, theo tờ Allure, bác sĩ da liễu Sejal Shah cho rằng vi khuẩn, chất dầu và nhân trong mụn trứng cá sau khi nặn có khả năng lây lan rất nhanh. Vì vậy, hãy bỏ ngay thói quen dùng tay nặn mụn nhé, mụn có thể sẽ mất đi khi ấy nhưng sẽ mọc lên nhiều hơn ở lần sau.

Sử dụng tay để nặn mụn có thể làm mụn mọc nhiều hơn ( Nguồn: Internet)

Để lại sẹo thâm trên da

Những đốm mụn trên mặt sau khi nặn và cho đến khi lành sẽ thường để lại một vết thâm sạm trên da mặt, nếu bạn dùng que nặn mụn chuyên dụng đã qua khử trùng thì vết sẹo thâm sẽ ít, ngược lại, càng dùng tay nặn thì thâm sạm sẽ càng nhiều. Đây được gọi là tăng sắc tố sau viêm, xảy ra khi vùng da tối phát triển trên bề mặt của một nốt mụn đã lành. Nếu không muốn da mặt bạn có những vết thâm khó coi thì đừng tùy tiện nặn mụn bạn nhé!

Nặn mụn bằng tay có thể để lại sẹo thâm

Gây sẹo, rỗ mặt

Nặn mụn đem tới những hậu quả như bị rỗ, sần sùi, không được láng mịn, khó mà che đi những vết sẹo, vết rỗ trên mặt khi trang điểm. Đã là nặn mụn thì rất dễ gây sẹo dù có nặn bằng tay hay que nặn chuyên dụng, do vậy mà bạn cũng nên hạn chế tối đa việc tự ý nặn mụn nhé.

Nhiễm trùng da

Không ít trường hợp bị nhiễm trùng da mặt do thói quen cứ thích nặn mụn một cách tùy tiện, nhất là đối với mụn trứng cá, mụn mủ, mụn bọc,.. rất dễ bị nhiễm trùng da do bên trong có chứa nhiều mủ và khi dùng tay nặn mụn sẽ khiến vô vàn các vi khuẩn trên bàn tay bạn trực tiếp xâm nhập vàovết thương, kéo theo nhân vi khuẩn, tế bào chết, dịch nhầy, mủ lây lan sang các vùng da khác sẽ dẫn đến nhiễm trùng, mưng mủ và đau nhức lâu dài.

Khi bị mụn, nên làm gì?

➔Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, tăng cường rau xanh, hoa quả, cung cấp đủ nước, đặc biệt là nguồn dinh dưỡng nhiều kẽm vì trong kẽm có nhiều axit không no, các loại vitamin giúp tăng cường sức đề kháng, giảm hình thành mụn hiệu quả.

➔Chăm sóc da kĩ càng, nên giữ da được sạch sẽ, tránh dầu nhờn và khói bụi, luôn chống nắng cho da và thường xuyên tẩy tế bào chết.

➔Ngủ đủ giấc cũng là phương pháp giúp cho làn da khỏe mạnh.

➔Tìm hiểu kĩ càng và lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với cơ địa.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/xuat-hien-boc-mu-trong-nao-do-dung-tay-ban-nan-mun-nguoi-dan-ong-phai-nhap-vien-gap-32235/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY