Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Xuẩt hiện nhiều mụn chứng tỏ cơ thể bạn đang có vấn đề

Khuôn mặt xinh xắn, bổng dưng xuất hiện mụn chi chít khắp mọi nơi khiến bạn mất tự tin. Nhưng bạn có biết, điều đó dường như báo động cơ thể bạn đang có vấn đề rồi đấy. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Mụn trứng cá là bệnh lý ngoài da thông thường, nhưng ảnh hưởng khá lớn đến diện mạo, tâm lý... của bệnh nhân khi mà lứa tuổi mắc bệnh chủ yếu là thanh thiếu niên với nhu cầu giao tiếp xã hội cao. Người bệnh luôn có cảm giác bối rối, bất an, mất tự tin khi tiếp xúc với người khác.

Nguyên nhân gây ra mụn

Sự thay đổi hormone trong thời kì kinh nguyệt tác đông không nhỏ đến sự hình thành và cư ngụ của mụn.

Do vệ sinh kém dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông. Lượng bã nhờn tiết ra quá nhiều sẽ làm bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn trên da.

Thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi kéo dài: Do hormone adrenaline được giải phóng sẽ làm tăng thêm việc sản xuất dầu và nguy cơ mọc mụn.

Môi trường, khí hậu: Môi trường ít bụi bẩn sẽ làm da đẹp hơn. Vào mùa hè nóng bức da đổ nhờn nên dễ mụn. Ngược lại khí hậu quá khô cũng khiến da bị mất nước, da không được cân bằng nên cũng là nguyên nhân gây mụn.

Đội mũ: Bụi bẩn từ mũ cũng có thể tác động trực tiếp lên vùng da ở trán và dẫn đến tình trạng mụn mọc trên trán.

Mỹ phẩm và thuốc có thể là tác nhân khiến mụn xuất hiện nhiều hơn

Mỹ phẩm và thuốc: Một số loại mỹ phẩm làm bí tắc lỗ chân lông là nguyên nhân gây mụn trứng cá. Vì vậy hãy chọn loại mỹ phẩm phù hợp với làn da của bạn, lưu ý phải tẩy trang sạch sau khi trang điểm.

Một số loại thuốc y tế như steroid, lithium và iodides cũng có thể là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Vì thế hãy tham khảo ý kiến bác sỹ ngay lập tức nếu nhận thây sự xuất hiện của mụn trứng cá khi bạn đang sử dụng các loại thuốc kể trên.

Tiếp tục thường xuyên với điện thoại: Khi bạn sử dụng điện thoại di động để nói chuyện, các vi khuẩn và bụi bẩn ở điện thoại sẽ có thể phát tán sang da và bị mắc kẹt trong lỗ chân lông và gây ra sự xuất hiện của mụn trứng cá. Vì vậy, hãy nhớ vệ sinh chiếc điện thoại của bạn thường xuyên và sử dụng tai nghe nếu có thể.

Các phòng tránh và điều trị mụn

Không sờ nặn mụn, bởi việc làm này chỉ khiến mụn càng thêm sưng tấy, thậm chí còn để lại sẹo và vết thâm trên da. Chưa kể tay chúng ta không được vệ sinh sạch sẽ sờ lên mụn sẽ dẫn đến nhiễm trùng, khiến mụn lâu khỏi.

Rửa mặt đúng cách: Bạn nên chọn sử dụng sữa rửa mặt trung tính được chiết xuất từ thiên nhiên, tốt cho da. Bởi lúc này, mụn rất dễ bị tổn thương do các tác động bên ngoài. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nước muối ấm để giảm sưng tấy, đồng thời ức chế và hỗ trợ trị mụn ở trán hiệu quả.

Rửa mặt đúng cách giúp loại bỏ bụi bẩn

Duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh: Đi ngủ trước 10 giờ tối để làn da có đủ thời gian phục hồi vào ban đêm.

Hạn chế căng thẳng: Luôn giữ đầu óc thoải mái, tỉnh táo, tránh căng thẳng hay lo lắng để những nốt mụn dần dần biến mất trên trán.

Tích cực ăn nhiều rau xanh và trái cây: Giúp thanh lọc da và thải độc cơ thể, hỗ trợ điều hoà bài tiết từ bên trong cơ thể.

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày: Điều này sẽ giúp cho da mặt luôn căng bóng, mịn màng và hạn chế tình trạng da mặt khô nứt, bong tróc.

Hạn chế ăn các món ăn chiên xào chứa nhiều dầu mỡ, hoặc các món cay.

Hy vọng những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ giúp bạn phòng ngừa và điều trị mụn một cách hiệu quả.

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/xuat-hien-nhieu-mun-chung-to-co-the-ban-dang-co-van-de-25208/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY