Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xuất hiện thông tin về Thuốc khống chế được Covid-19 từ Cuba: Chuyên gia nói gì?

Theo chuyên gia, Thuốc Inteferon Alfa 2B chủ yếu được điều trị cho các trường hợp viêm gan virus và ung thư máu.

Xuất hiện lại Thuốc khống chế Covid-19

Cuộc chiến đại dịch trên thế giới vẫn đang ở trong giai đoạn căng thẳng do số lượng người mắc và Tu vong vẫn tiếp tục tăng lên. Toàn thế giới vẫn đang trông ngóng loại Thuốc điều trị và vắc xin phòng ngừa căn bệnh này.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về loại Thuốc Inteferon Alfa 2B được cho là có thể virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) do Cuba sản xuất. Loại Thuốc này được giới thiệu đã được chứng minh hiệu quả trong điều trị các bệnh nhân Covid-19 ở Trung Quốc.

Theo người đăng tải thông tin trên thì Cuba đã bắt đầu nghiên cứu và sản xuất các loại Interferon các chủng virus corona. Loại Interferon Alfa 2B là một trong những dòng Thuốc đó.

Covid-19 đang lây lan ra rất nhiều nước, ảnh minh hoạ.

Khả năng điều trị của Inteferon Alfa 2B

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc, Nguyên Phó khoa Truyền Nhiễm Bệnh viện Bạch Mai, Phó chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam cho hay, Thuốc Inteferon Alfa 2B đã có từ lâu và thường dùng điều trị cho các trường hợp mắc bệnh lý về gan. Hiện nay, một số nước vẫn đang sử dụng loại Thuốc này để điều trị cho các bệnh nhân mắc viêm gan virus. Nhưng ở Việt Nam thì loại Thuốc này không còn được sử dụng do chúng ta không còn nhập Thuốc về.

Theo PGS Ngọc hiện nay chưa có nghiên cứu chứng minh Thuốc Inteferon Alfa 2B hiệu quả đối với các trường hợp nhiễm Covid-19. Bệnh Covid-19 trên thế giới chưa có Thuốc điều trị đặc hiệu. Các phác đồ điều trị hiện nay chủ yếu vẫn là tập trung điều trị triệu chứng cho bệnh nhân.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cũng cho biết thêm, Interferon là một chất hoạt hóa tế bào được các nhà khoa học Thụy Điển nghiên cứu và phát hiện và được sử dụng từ rất lâu để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng chống lại các bệnh do virus, vi khuẩn, ung thư.

Đây là loại Thuốc dùng chung cho các loại virus nó kích hoạt tế bào sinh ra chất kháng khuẩn. Thuốc được dùng cho cách trường hợp để phòng cúm ở những người khả năng tạo miễn dịch kém.

"Loại Thuốc này cũng được dùng trong điều trị viêm gan virus, ung thư gan và một số bệnh ung thư máu. Inteferon Alfa 2B không phải là Thuốc đặc hiệu chữa Covid-19 và nó cũng không phải là vắc xin để phòng bệnh", PGS.Huy Nga nói.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần Kinh, Bệnh viên nhi Đồng I cũng khẳng định, Thuốc Inteferon Alfa 2B không phải là Thuốc để điều trị bệnh Covid-19. Thuốc này chủ yếu được điều trị cho các bệnh nhân viêm gan.

Để ngăn ngừa bệnh Covid-19, bác sĩ Khanh khuyên người dân nên:

Rửa tay thường xuyên;

Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng;

Tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh;

Làm sạch và khử trùng những vật và bề mặt hay được chạm vào.

Theo các chuyên gia hiện nay với những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh người dân nên tiếp nhận những không tin chính thống từ Bộ Y tế. Không nên tin theo những thông tin chia sẻ chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội để tránh tiền mất, tật mang.

Ngọc Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/xuat-hien-thong-tin-ve-thuoc-khong-che-duoc-covid-19-tu-cuba-chuyen-gia-noi-gi-82020173103853958.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
  • Bệnh sarcoidosis (sarcoidosis) là hậu quả sự phát triển các ổ viêm nhỏ tại nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể - thường nhất ở phổi, hạch bạch huyết, mắt và da.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY