Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Xuất hiện tổn thương não ở bệnh nhân COVID-19

Đột quỵ, suy giảm nhận thức và các vấn đề thần kinh khác đã được phát hiện phổ biến ở những bệnh nhân COVID-19 nặng.

Trong một nghiên cứu phân tích 214 trường hợp nhiễm COVD-19 nhập viện điều trị tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, từ ngày 16/1 đến 19/2, các bác sĩ đã phát hiện ra rằng 36,4% có các triệu chứng thần kinh. Họ nói thêm rằng những triệu chứng này thậm chí không có triệu chứng đặc trưng là ho, sốt và có xu hướng trở nên phổ biến hơn ở những bệnh nhân lớn tuổi và khi bệnh diễn tiến nặng hơn.

Nghiên cứu này đi kèm với các bằng chứng khác cho thấy các biến chứng về thần kinh có thể xảy ra ở bệnh nhân nhiễm SARS-CoV 2. Các nhà nghiên cứu cũng từng phát hiện virus SARS và MERS có thể xâm nhập hệ thống thần kinh của bệnh nhân.

Có sự xâm nhập của SARS-CoV 2 vào não.

Bệnh viện Herry Ford tại Detroit cũng báo cáo về trường hợp một nữ bệnh nhân nhập viện với biểu hiện sốt, ho. Sau 3 ngày, bệnh nhân xuất hiện các biểu hiện suy giảm tri giác và nhận thức. Kết quả chụp cắt lớp não bộ cho thấy có phù nề và còn có dấu hiệu ch*t tế bào não ở một số vùng. Các bác sĩ chẩn đoán đây là tình trạng hoại tử não cấp tính, một biến chứng hiếm gặp ở một số bệnh cúm và các bệnh nhiễm trùng khác do virus gây ra.

Bác sĩ Rafael Ortiz, trưởng Khoa phẫu thuật nội mạch thần kinh tại Northwell, New York, Mỹ cho biết, những phát hiện này cho thấy có sự xâm nhập của SARS-CoV-2 vào não và dây thần kinh ngoại biên. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng cần phải có các nghiên cứu sâu hơn trước khi có thể đưa ra bất kỳ kết luận nào về việc liệu virus có thể kích hoạt các triệu chứng thần kinh hay không. Và hiện vẫn chưa nắm được cơ chế và ảnh hưởng cụ thể của SARS-CoV-2 lên não bộ con người.

Vì vậy, khi một bệnh nhân có dấu hiệu mất khả năng nhận thức, nhân viên y tế cần cân nhắc khả năng virus tấn công hệ thần kinh và cần làm xét nghiệm dịch não tủy kịp thời để tránh chẩn đoán chậm trễ. Những nghiên cứu trước đây cũng đã ghi nhận COVID-19 SARS-CoV-2 có thể tấn công các cơ quan nội tạng như gan, thận và tim.

Minh Nhật

(Theo Labroots)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e93f7c5f8ec6eb522497c93)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY