Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xuất huyết giảm tiểu cầu có thể nguy hiểm đến tính mạng

(HNMCT) - Hỏi: Xin bác sĩ cho biết xuất huyết giảm tiểu cầu là bệnh có phải do vi rút gây ra hay không? Đối tượng nào dễ mắc bệnh và bệnh có nguy hiểm tới tính mạng? Nguyễn Văn Dương (Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội).

(hnmct) - hỏi: xin bác sĩ cho biết xuất huyết giảm tiểu cầu là bệnh có phải do vi rút gây ra hay không? đối tượng nào dễ mắc bệnh và bệnh có nguy hiểm tới tính mạng? nguyễn văn dương (văn quán, hà đông, hà nội).

đáp: bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu là tên gọi tắt của bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch. đây là một loại bệnh lý miễn dịch. bệnh khá nguy hiểm, phức tạp, thường phải điều trị lâu dài và có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. xuất huyết giảm tiểu cầu xảy ra ở nhiều lứa tuổi, tuy nhiên, đối tượng dễ mắc bệnh nhất là trẻ em và người trẻ tuổi, nữ giới bị bệnh nhiều hơn nam giới.

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh. một trong những nguyên nhân thường gặp nhất là một bệnh lý ban xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch (immune thrombocytopenic purpura - itp), trước đây gọi là ban xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn. hiện chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra itp, chỉ biết rằng nó xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể tấn công và phá hủy đi chính các tiểu cầu trong máu. ngoài ra, xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch còn do các nguyên nhân khác do nhiễm siêu vi (như sởi, parvovirus, siêu vi viêm gan c, epstein-barr, hiv); bệnh lupus ban đỏ hệ thống; bệnh bạch cầu dòng lympho mạn tính; ban xuất huyết giảm tiểu cầu do Thu*c gây ra; nhiễm khuẩn huyết; nhiễm vi khuẩn helicobacter pylori (h. pylori) - loại vi khuẩn sống trong dạ dày.

Trong đa số trường hợp, người bệnh dễ bị chảy máu ở nhiều mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng như chấm xuất huyết ngoài da, bầm da, chảy máu nướu răng, chảy máu mũi, rong kinh, tiểu máu, nôn ra máu, xuất huyết não... và thông thường, giảm tiểu cầu sẽ không biểu hiện triệu chứng trừ khi tiểu cầu giảm nhiều. các triệu chứng thường gặp nhất là chảy máu mũi hoặc nướu răng, thấy máu trong phân hoặc nước tiểu. phụ nữ có thể bị rong kinh, cường kinh. 

Bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. khi số lượng tiểu cầu quá thấp, cơ thể người bệnh sẽ có thể bị xuất huyết tự nhiên hoặc xuất huyết khi va chạm rất nhẹ. các trường hợp xuất huyết nặng bao gồm xuất huyết tiêu hóa (nôn ra máu), xuất huyết đường niệu (tiểu đỏ), xuất huyết não, màng não (tai biến)... tuy nhiên, tỷ lệ xuất huyết não, màng não rất thấp, chỉ khoảng 0,5 - 1% người bệnh.

Vì vậy, khi thấy những triệu chứng nghi ngờ thì người dân hãy đến các cơ sở y tế để kiểm tra số lượng tiểu cầu để loại trừ xuất huyết do giảm tiểu cầu, tìm nguyên nhân và điều trị sớm, triệt để.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/974264/xuat-huyet-giam-tieu-cau-co-the-nguy-hiem-den-tinh-mang)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY