Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xúc động nữ huấn luyện viên yoga đang nuôi con 9 tuổi vẫn xin hiến thận cứu em trai thoát lưỡi hái tử thần

Dù đang nuôi con nhỏ mới 9 tuổi nhưng trước việc em trai đang cận kề cửa tử, người chị ruột quyết hiến một quả thận để cứu mạng bệnh nhân trong sự ủng hộ tuyệt đối của chồng.

Ngày 28/9, bệnh viện đại học y dược tp.hcm (bv đhyd tphcm) cho biết vừa tiến hành ghép thận thành công, cứu anh v.q.d. (31 tuổi, ngụ tại bình phước) thoát khỏi "lưỡi hái tử thần".

Người hiến thận cho anh d. chính là chị gái ruột. chị v.t.h. (37 tuổi, ngụ tại bình dương) mới chỉ có một người con trai 9 tuổi và đang là một huấn luyện viên yoga.

Với tình thương dành cho em trai chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo cùng sự đồng thuận, ủng hộ của cả gia đình, đặc biệt là người chồng, chị h. quyết hi sinh một phần cơ thể để cứu em trai của mình.

Theo bệnh sử, cách đây 2 năm anh D. được chẩn đoán bị suy thận mạn giai đoạn cuối. Sau đó, anh được điều trị bằng thận nhân tạo chu kỳ tại bệnh viện địa phương.

Gần đây bệnh trở nặng, anh D. thường xuyên bị tăng huyết áp, khó thở, suy tim, ăn uống kém, chân tay sưng phù, cơ thể bị suy nhược trầm trọng.

Anh được chuyển đến BV ĐHYD để tiếp tục điều trị. Các bác sĩ chuyên khoa đánh giá, ghép thận là phương pháp hiệu quả nhất để điều trị cho anh D.

Khi biết tin anh D. cần được ghép thận, tất cả các thành viên trong gia đình đều đến BV để xét nghiệm với hi vọng có thể tìm được quả thận phù hợp cho anh.

Sau khi thực hiện các kiểm tra cần thiết, chỉ chị h. có các chỉ số miễn dịch học, chỉ số sinh hóa phù hợp và đủ sức khỏe để thực hiện phẫu thuật cắt một quả thận. tình yêu thương giúp chị h. không chút do dự khi hiến thận cứu em.

ThS BS. Huỳnh Ngọc Phương Thảo, Trưởng khoa Nội thận – Thận nhân tạo của BV chia sẻ trước phẫu thuật 1 tháng, anh D. được chỉ định tiếp tục chạy thận để duy trì các chỉ số hằng định nội môi của cơ thể.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm cần thiết và cân nhắc kỹ lưỡng, Hội đồng ghép thận BV ĐHYD quyết định lấy thận phải của chị H. để ghép cho anh D.

GS.TS.BS. Trần Ngọc Sinh, cố vấn chuyên môn đồng thời là phẫu thuật viên chính của ca mổ này cho biết, về mặt kỹ thuật, người bệnh có nhiều mạch máu dị dạng bất thường nên việc tạo hình mạch máu, kéo dài tĩnh mạch để ghép thận phải vào hốc chậu phải phức tạp hơn so với bình thường.

Người bệnh còn có tiền căn bị T*i n*n giao thông gây gãy khung chậu trái và phải mổ tạo hình vỡ bàng quang, đã khâu với di chứng túi thừa giả. Điều này là thử thách cho ê-kíp ghép thận vì buộc phải ghép thận vào hốc chậu phải. Đồng thời việc nối niệu quản của thận ghép vào bàng quang cũng khó khăn hơn.

Sau 6 giờ với sự nỗ lực của cả ê-kíp, ca phẫu thuật được thực hiện thành công.

Sau phẫu thuật 4 ngày, chị H. được xuất viện vời tình trạng sức khỏe ổn định. Còn anh D. được chăm sóc đặc biệt tại phòng cách ly tuyệt đối trong vòng 5 ngày, sau đó được chuyển lên khoa Tiết niệu để tiếp tục theo dõi, cách ly.

Gần 2 tuần sau ghép, anh D. được cho xuất viện với tình trạng sức khỏe ổn định, các chỉ số cho thấy chức năng thận đã trở về bình thường.

Ngày xuất viện, anh d. nghẹn ngào chia sẻ :"tôi rất xúc động trước tình cảm của các anh chị em trong gia đình và sự tận tụy của các y bác sĩ.

Sau khi xuất viện, vợ chồng chị còn đón tôi về Bình Dương để tiện cho việc tái khám.

Tôi chẳng biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn tới tất cả mọi người".

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/xuc-dong-nu-huan-luyen-vien-yoga-dang-nuoi-con-9-tuoi-van-xin-hien-than-cuu-em-trai-thoat-luoi-hai-tu-than-20200928174632298.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY