Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xylitol giúp giảm nguy cơ sâu răng và mắc bệnh răng miệng

Kẹo cao su chứa xylitol giúp tăng tiết nước bọt, làm giảm mảng bám, vi khuẩn trong khoang miệng đã hình thành từ thói quen đeo khẩu trang phòng Covid-19.

Vừa qua, tại hội nghị khoa học và triển lãm răng hàm mặt quốc tế videc 2022, giáo sư akira hamura – hiệu trưởng đại học nha khoa nippon (tokyo, nhật bản) đã có những chia sẻ về công dụng của xylitol trong ngừa sâu răng và các bệnh răng miệng thời kỳ bình thường mới hậu covid-19.

Theo Giáo sư Akira Hamura, những thay đổi trong cuộc sống hiện nay như thói quen đeo khẩu trang nhiều giờ liền, có thể tác động tiêu cực tới sức khỏe răng miệng. Tuyến nước bọt giữ vai trò giúp cân bằng khử khoáng và sự tái tạo khoáng trong khoang miệng. Trên bề mặt răng có rất nhiều loại vi khuẩn mang theo đường, sẽ làm mòn men răng, đặc biệt là sau bữa ăn. Đeo khẩu trang có thể khiến giảm tiết nước bọt trong khoang miệng. Những yếu tố kích thích tiết nước bọt như mùi, vị, nhiệt độ, hoạt động nhai và chuyển động cơ mặt thường bị hạn chế.

Dẫn nghiên cứu về đường của turku (phần lan) năm 1970-1978, giáo sư này cho biết nghiên cứu đã chứng minh rằng việc sử dụng xylitol thường xuyên giúp tăng cường khả năng tái khoáng tự nhiên của nước bọt.

"xylitol - chất tạo ngọt tự nhiên được tìm thấy trong các loại rau và quả mọng, có khả năng giúp tăng cường quá trình tái khoáng tự nhiên của nước bọt. dùng kẹo cao su có chứa chất xylitol sau mỗi bữa ăn giúp kích thích tăng tiết nước bọt cho khoang miệng, thúc đẩy quá trình tái tạo khoáng cho răng, giảm số lượng mảng bám và giảm vi khuẩn cariogenic trong khoang miệng", giáo sư akira hamura chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhai kẹo cao su chứa xylitol hằng ngày còn có thể kích thích vị giác và thúc đẩy tiết nước bọt, duy trì hoạt động nhai thường xuyên.

Giáo sư Akira Hamura chia sẻ tại Hội nghị khoa học và triển lãm Răng hàm mặt Quốc tế VIDEC 2022. Ảnh: Hội nghị cung cấp

Các chuyên gia răng hàm mặt, cho biết kẹo cao su có chứa xylitol được khuyến khích sử dụng như một trong những hoạt động chăm sóc sức khỏe răng miệng hàng ngày.

"chúng ta có thể bổ sung xylitol dưới dạng kẹo cao su hoặc viên ngậm được phân phối trên thị trường. đây là phương pháp tự chăm sóc răng miệng mới có thể được thực hiện sau mỗi bữa ăn. ngoài sử dụng xylitol thường xuyên, chúng ta có thể ngăn ngừa sâu răng thông qua đánh răng bằng kem đánh răng có chứa fluoride 2 lần mỗi ngày, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tránh ăn vặt và sử dụng nhiều đồ ngọt và đồ uống có đường sucrose trong thời gian dài", giáo sư akira hamura khuyên.

Tại việt nam, xylitol đã được hội răng hàm mặt việt nam (vosa) khuyên dùng từ năm 2016. trong các hội nghị và diễn đàn nha khoa, tác dụng ngăn ngừa sâu răng và các bệnh răng miệng hậu covid của xylitol cũng được đề cập bởi nhiều bác sĩ, chuyên gia nha khoa uy tín trong và ngoài nước.

Anh Chi

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/xylitol-giup-giam-nguy-co-sau-rang-va-mac-benh-rang-mieng-4507596.html)

Tin cùng nội dung

  • Chăm sóc răng miệng tốt bắt đầu ngay từ khi trẻ còn nhỏ. Trong giai đoạn trẻ sơ sinh tới 6 tháng tuổi, những hoạt động chăm sóc răng miệng thông thường như chải răng và sử dụng chỉ nha khoa là chưa cần cho trẻ.
  • Bệnh răng miệng do nhiều nguyên nhân: nhiềm trùng, quá mẫn cảm, kích thích tố, stress, thiếu vitamin, sau sang chấn…Có thể gặp trên lưỡi, má, lợi.
  • Có rất nhiều nguyên nhân gây nên các bệnh về răng miệng như vệ sinh răng miệng chưa tốt, dùng Thu*c, hút Thu*c lá...
  • Răng là biểu hiện vẻ đẹp của con người nên có câu “cái răng cái tóc là góc con người”, nhưng mỗi khi lâm bệnh cũng làm cho người ta mất ăn, mất ngủ. Đúng là thứ nhất đau mắt, thứ nhì nhức răng.
  • Lâu nay, chị Hoa có thói quen dùng nước súc miệng để “khử” mùi hôi. Thời gian đầu chị thấy thích lắm, bởi vì sau khi đánh răng xong lại bổ sung thêm một lần súc miệng...
  • Thuốc nha khoa là một phần nhỏ trong danh mục Thuốc điều trị. Thuốc có nhiều loại, dạng uống, dạng tiêm, dạng viên, dạng súc miệng...
  • Trong thời kỳ mang thai, do thay đổi về hooc-môn, chế độ dinh dưỡng,… nên nhiều thai phụ thường gặp phải những vấn đề về răng miệng như sâu răng, viêm lợi, bệnh nha chu…
  • Theo thống kê, khoảng khoảng 85% dân số Việt Nam mắc các bệnh về răng miệng như sâu răng, đau nhức răng, viêm nướu, hôi miệng…
  • Theo thống kê, khoảng 85% dân số Việt Nam mắc các bệnh về răng miệng như sâu răng, đau nhức răng, viêm nướu, hôi miệng...
  • Các bệnh về răng miệng, ít khi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, nên nhiều người thường lơ là vấn đề chăm sóc, đặt biệt là giới văn phòng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY