Tâm linh hôm nay

Ý nghĩa của việc cầu siêu

Lúc sinh tiền luyến ái con cái, sau khi ch*t, nghiệp thức cũng lẩn quẩn bên con cái, hoặc làm con của con mình, hoặc làm chó, làm mèo để gần gũi bên con. Cho đến nhà cửa, sự sản, chồng vợ v.v... Cũng thế, quan trọng trong lúc sinh tiền chớ nên tham và luyến, sau khi xả báu thân này chắc chắn siêu thoát, khỏi phải nhờ con cháu đi cầu siêu. Hiểu được vậy ta hãy tự siêu đi, không ai siêu tiếp cho ta được.

Trước tiên phải hiểu nghĩa “Siêu” là gì?


Chữ “Siêu” có nghĩa vượt ra, vọt ra, hay thoát ra. Cầu siêu là cầu cho thân nhân quá cố của mình mau vượt ra THAM DỤC và LUYẾN ÁI, thoát ly luyến ái để vãng sinh nơi đâu đó, tùy theo sở nguyện.


Nhắc lại ý nghĩa cầu an phần trước, nếu hiện đời thoát ly được tham luyến thì an lạc, sau khi ch*t do nhân tố dứt trừ luyến tham, thần thức (linh hồn) chắc chắn sẽ siêu rỗi (vượt ra). rồi cũng do nhân tố hiện đời niệm phật thì thần thức được vãng sinh tịnh độ, tu thập thiện được vãng sinh lên cõi trời hưởng phước báu v.v... không còn sinh tử luân hồi khổ đau nữa.


Tóm lại, hiện sống cầu an và cũng là cầu siêu cho chính mình rồi đó.


Nếu hiện đời chất chứa lòng tham tài, sắc, danh, thực, thùy, khởi tâm luyến ái không xả ly được. Do luyến ái, ôm ấp, giữ gìn, nhớ nhung... ghi vào Tàng thức (A Lại Da Thức) kết thành nghiệp. Nghiệp nó có sức hút (mạnh) lôi dẫn thần thức đi vào hướng đó (nghiệp lực).

ý nghĩa cầu an, cầu siêu cho ta thấy tinh thần đạo phật chú trọng vào định thuyết nhân - quả. đức phật đã chứng đắc chân lý nhân - quả đó, ngài chỉ dạy cho chúng sinh thấy được nhân - quả để chuyển đổi nhân thiện sẽ gặt quả lành, nhân ác sẽ gặt quả dữ. tự chúng sinh gieo nhân nào gặt quả ấy. phật, thánh không thể nhúng tay mà hoán cải được. an hay bất an, siêu hay chẳng siêu cũng thế!


Tóm lại


Nguyên nhân do tâm THAM và LUYẾN, ý theo đó ĐIÊN ĐẢO vọng tưởng làm cho thân tâm không an. Vậy cầu an có nghĩa là cắt đứt lòng tham luyến, không cho tâm điên đảo, mơ mộng, khi đó đã an ổn và cũng từ cái nhân hiện đời thân tâm an ổn. Sau khi ch*t chắc chắn sẽ được siêu thoát ra khỏi cái vòng tham luyến, tâm lúc bấy giờ an trụ trong chính niệm thì phải giải thoát thôi.


Thích Nhật Quang (Chùa Long Phước, Lấp Vò, Đồng Tháp)

Thích Nhật Quang

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/y-nghia-cua-viec-cau-sieu-d26389.html)
Từ khóa: ý nghĩa

Chủ đề liên quan:

ý nghĩa

Tin cùng nội dung