Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Yêu bằng miệng, cô gái trẻ tá hỏa vì bị bệnh này

Sau khi quan hệ bằng miệng với bạn trai, một tuần sau cô gái có cảm giác đau ngứa ở họng, uống Thu*c viêm họng và cố chịu đựng nhưng tình trạng không đỡ. Kết quả khám bác sĩ chẩn đoán cô gái bị lậu ở miệng.
Bác sĩ Trần Thị Kim Loan.

Tìm tới bác sĩ khi họng sưng đau, sốt, có hạch ở cổ. Nguyễn L.M. 21 tuổi lo lắng không biết mình bị bệnh gì. Khi khám, bác sĩ soi amidan thấy amidan sưng to và có nhiều dịch dạng mủ. Lấy dịch xét nghiệm, bác sĩ cho biết M. bị lậu hầu họng.

Khi bác sĩ hỏi về quan hệ T*nh d*c bằng miệng hay không. L. lí nhí thừa nhận có quan hệ với bạn trai nhưng cô không rõ bạn trai có bị bệnh lậu hay không. Bác sĩ yêu cầu L. nên bảo bạn trai đến khám vì có thể bị bệnh lậu và truyền cho cô.

Bác sĩ Trần Thị Kim Loan – Bệnh viện Đa khoa An Việt cho rằng bệnh lậu là một bệnh nhiễm khuẩn, do song cầu Gram (-) Neisseria gonorhoeae gây nên. Bệnh thường lây trực tiếp qua quan hệ T*nh d*c không bảo vệ đường *m đ*o, hậu môn và Sinh d*c-miệng.

Biểu hiện bệnh ở nam thường là viêm niệu đạo cấp tính, ở nữ là viêm cổ tử cung có thể có hoặc không biểu hiện triệu chứng lâm sàng. Các bộ phận khác cũng có thể bị nhiễm bệnh như hậu môn- trực tràng, họng, mắt…

Bác sĩ Loan cho biết tỷ lệ nhiễm trùng hầu họng trong những bệnh nhân bị lậu T*nh d*c khác giới nam khoảng 3-7%, nữ 10-20% và 10-25% nam T*nh d*c đồng giới. Có tới trên 90% trường hợp không triệu chứng. Biểu hiện viêm hầu họng, viêm amiđan cấp, đôi khi có sốt và sưng hạch vùng cổ.

Theo bác sĩ Loan, cứ 10 ca đến khám mắc lậu thì có đến 7 ca bị lây nhiễm qua quan hệ T*nh d*c bằng miệng. Nhiều người còn chưa nhận thức được việc quan hệ T*nh d*c qua đường miệng hay hậu môn cũng có thể lây các bệnh T*nh d*c như lậu, giang mai… Tỷ lệ nữ bị mắc bệnh lậu sau một lần quan hệ T*nh d*c với đàn ông bị bệnh vào khoảng 60-80%.

Trên thực tế, khi bệnh nhân mắc bệnh lậu, nếu phát hiện sớm, việc điều trị khá đơn giản. Tuy nhiên, rất nhiều bệnh nhân mắc lậu có biến chứng mới tìm đến các bệnh viện chuyên khoa, chủ yếu do bệnh nhân ngại ngùng nên tự ý mua Thu*c về điều trị, hoặc điều trị ở các phòng khám không có chuyên môn.

Biến chứng thường gặp nhất ở nữ giới đó là viêm cấp vòi trứng hay viêm tiểu khung chiếm khoảng 10-20% trường hợp lậu cấp. Viêm vòi trứng là biến chứng hay gặp nhất của bệnh lậu và là vấn đề quan trọng nhất về mặt y tế cộng đồng vì đây có thể là bệnh lý cấp tính, đồng thời để lại những hậu quả lâu dài như vô sinh, chửa ngoài tử cung, đau tiểu khung mạn tính. Biểu hiện là đau bụng dưới, đau khi giao hợp, rối loạn kinh nguyệt, ra máu giữa kỳ kinh…

Khám thấy bụng dưới, tử cung, phần phụ đau, di động cổ tử cung đau, dịch nhày hoặc mủ nhày cổ tử cung, đôi khi có đám áp xe phần phụ và vòi trứng-buồng trứng. Bệnh nhân có thể sốt, tăng bạch cầu, tăng tốc độ lắng máu, tăng protêin phản ứng C (C-reactive protein)…

Để phòng bệnh lậu, bác sĩ Loan khuyến cáo mọi người cần ghi nhớ chung thủy 1 vợ, 1 chồng; nhận thức, hiểu rõ bệnh lây truyền T*nh d*c và phòng tránh; cần hiểu rằng quan hệ T*nh d*c đường hậu môn, miệng có thể lây nhiễm bệnh, nên sử dụng bao cao su khi quan hệ T*nh d*c.

Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vn/yeu-bang-mieng-co-gai-tre-ta-hoa-vi-bi-benh-nay-post325660.info)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY