Tin y tế hôm nay

Tin y tế

10 năm khốn khổ với chứng dị ứng thời tiết lạnh

Anh-Calum Courtney, 14 tuổi, có thể nổi mề đay, thậm chí T* vong nếu tiếp xúc với nhiệt độ dưới 24 độ C trong hơn 15 phút, do chứng dị ứng chưa rõ nguyên nhân.

Gia đình em phải bật máy sưởi cả ngày để tránh kích ứng. Tình trạng của Courtney nghiêm trọng đến mức chỉ cánh tay hay chân hở ra khỏi chăn ban đêm cũng đủ nổi mề đay trên khắp cơ thể. Cậu bé đã phải từ bỏ chơi bóng đá, luôn mặc nhiều quần áo để giữ ấm.

Dị ứng thời tiết thường gây ngứa ngáy và nổi mề đay, nhưng đôi khi nhiệt độ quá thấp có thể gây ra sốc phản vệ, dẫn đến t* vong. chia sẻ về mối đe dọa tiềm tàng mà con trai phải đối mặt hàng ngày, bà tupney courtney cho biết: "không thể biết được thằng bé sẽ có phản ứng gì, có thể sốc phản vệ bất cứ lúc nào".

Lần đầu Courtney biểu hiện triệu chứng dị ứng là vào năm 4 tuổi, khi đang chơi ngoài trời. Gia đình nhầm tưởng em bị dị ứng phấn hoa hoặc thực vật, cho uống Thu*c kháng histamine. Tuy nhiên, triệu chứng liên tục quay trở lại, rõ ràng hơn khi mùa đông đến. Mỗi khi trời trở lạnh, mọi thứ trở nên tồi tệ. Courtney thường chơi bóng ở trường mỗi thứ sáu, khi nhiệt độ thấp, da nổi lên từng vệt lớn dưới lớp áo thể thao.

Bà Tupney phải đưa đón con trai đi học mỗi ngày, bởi cậu bé không thể đi lại quá 45 phút mà không nghỉ ngơi, nhất là khi trời mưa to. Em cũng không mặc được áo phông, nếu không che chắn phần cánh tay sẽ nổi mề đay vì tiếp xúc với nhiệt độ của mặt bàn.

Calum Courtney (phải), 14 tuổi, mắc chứng dị ứng, nổi mề đay khi tiếp xúc với nhiệt độ thấp. Ảnh: Daily Mail

Chứng dị ứng thời tiết lạnh ảnh hưởng đến mọi mặt cuộc sống của courtney. mề đay nổi lên ở bất cứ bộ phận nào, bắt đầu từ những phần không được che chắn, ban đầu giống những nốt thủy đậu, sau đó thành mảng lớn, cậu bé có cảm giác châm chích, sau đó ngứa ran lên. khi courtney tiếp xúc với nước quá lạnh, da đỏ bừng như bị bỏng, khó chịu. lúc này, bố mẹ phải ủ ấm cho em và cho uống nước nóng. là một người mẹ, bà tupney phải chuẩn bị tinh thần cho mọi tình huống có thể xảy ra.

Sau gần 10 năm vật lộn với căn bệnh, gia đình courtney mong muốn điều trị cho con trai mình. tại các quốc gia khác, bệnh nhân dị ứng mạn tính có thể sử dụng bút tiêm tự động epinephrine để khắc phục triệu chứng. tuy nhiên, anh có các quy định nghiêm ngặt hơn để mua bán loại vật dụng y tế này.

"10 năm vật lộn, tôi ước con có thể dùng loại Thu*c kháng histamine phù hợp, được ra ngoài chơi mà không cần lo lắng về căn bệnh của mình", bố của Courtney nói.

Calum Courtney nổi mẩn đỏ trên mặt khi thời tiết trở lạnh. Ảnh: Daily Mail

Hiện giới y khoa có ít thông tin về chứng dị ứng thời tiết lạnh. các nghiên cứu ước tính khoảng 0,05% người châu âu, tức là một trên 20.000 người gặp tình trạng này. theo mayo clinic, các nhà khoa học chưa rõ nguyên nhân gây bệnh. một số nhà nghiên cứu cho rằng người bệnh có các tế bào da nhạy cảm, do đặc điểm di truyền, virus hoặc bệnh tật.

Hầu hết bệnh nhân phát triển triệu chứng ở độ tuổi thanh niên, tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ cao hơn nam giới. dị ứng thời tiết lạnh vẫn chưa có cách chữa trị, một số người tự khỏi sau vài năm.

Thục Linh (Theo Daily Mail)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/10-nam-khon-kho-voi-chung-di-ung-thoi-tiet-lanh-4448805.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY