Tin y tế hôm nay

Tin y tế

10 ngày chiến thắng virus corona của bé 3 tháng tuổi

Hà Nội-4 y bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương chuyên trách điều trị và chăm sóc bé gái nhiễm nCoV trong 10 ngày cách ly.

Bé gái được chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 11/2 sau khi có kết quả dương tính với nCoV. Bé khi đó sốt nhẹ khoảng 37,5 độ, hắt hơi sổ mũi, xét nghiệm bạch cầu hơi tăng, các chức năng cơ thể bình thường. Kết quả chụp X-quang tim phổi cho thấy có tổn thương ở phế quản sau tim trái.

Ban đầu bé được cách ly điều trị ở cơ sở y tế Vĩnh Phúc. Là bệnh nhi đầu tiên ở Việt Nam bị viêm phổi do nCoV, bé lại còn quá nhỏ, các bác sĩ quyết định "cần thận trọng" nên đưa bé về Bệnh viện Nhi Trung ương để điều kiện chữa trị tốt hơn, theo bác sĩ Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bé là bệnh nhân thứ 15 dương tính nCoV tại Việt Nam, ca lây nhiễm chéo thứ phát đầu tiên trong nước và là em bé nhỏ tuổi nhất mắc bệnh Covid-19.

"Khó khăn lớn nhất khi điều trị là cháu bé còn quá nhỏ, sức đề kháng kém, nguy cơ có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Các bác sĩ phải túc trực thường xuyên, theo dõi sát sao, chăm sóc kỹ lưỡng hơn các bệnh nhi khác", bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Giám đốc Trung tâm Y học Lâm sàng Các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết.

Bé gái được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế dành cho các bệnh nhi. Bác sĩ điều trị dựa vào tình trạng cụ thể của bệnh nhi để chăm sóc, sử dụng Thu*c tăng cường sức khoẻ và hệ miễn dịch phù hợp với bé.

Các nhân viên y tế phải sử dụng các khẩu trang chuyên dụng khi chăm sóc cho bé. Sau khi tiếp xúc với trẻ, họ phải vệ sinh các bề mặt và tiệt trùng toàn bộ quần áo bảo hộ. Nhóm 4 y bác sĩ chăm sóc và điều trị cho bé đồng thời cũng được cách ly, theo dõi sức khỏe sát sao để tránh lây nhiễm nCoV.

Chuẩn bị xuất viện sáng 20/2, mẹ và bé gái trò chuyện với bác sĩ qua điện đàm. Chị cảm ơn các bác sĩ đã tận tình chăm sóc cho hai mẹ con. "Nay mai cháu lớn và học giỏi, cháu cũng làm nghề bác sĩ để giúp đỡ mọi người", chị nói.

Những ngày nằm viện, sau khi ăn no, bé chơi ngoan, không quấy khóc. Do bé còn quá nhỏ, mẹ được tham gia chăm sóc trong suốt quá trình điều trị. Tuy nhiên, để tránh lây nhiễm virus, mẹ không được cho bé bú trực tiếp mà phải đút sữa. Mẹ bé cũng luôn được giữ ở trong trạng thái bảo hộ tốt nhất có thể như mặc áo bảo hộ và đeo khẩu trang khi tiếp xúc với con để đảm bảo không lây nhiễm.

Sau điều trị, bé không sốt, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường. Các chỉ số xét nghiệm sinh hóa, huyết học, X-quang tim phổi của bé đều bình thường và có kết quả 2 lần âm tính với nCoV.

Mẹ bé cũng có kết quả xét nghiệm lần thứ 2 âm tính với nCoV. Tuy nhiên chị thuộc diện phơi nhiễm nên vẫn phải cách ly theo dõi.

Hai mẹ con đủ điều kiện xuất viện. Các bác sĩ đưa ra hai mẹ con ra xe cứu thương về Vĩnh Phúc. 

Mẹ bé tranh thủ chợp mắt trên chuyến xe về nhà. Theo giáo sư Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, bé gái sẽ được đưa về trung tâm y tế ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, để theo dõi thêm trong một thời gian ngắn.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, đánh giá: "Đây là thành tựu, công sức rất lớn, trước hết là tập thể y bác sĩ tham gia điều trị trực tiếp cho cháu bé".

Bài: Chi LêẢnh: Xuân Tùng, Giang Huy

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/10-ngay-chien-thang-virus-corona-cua-be-3-thang-tuoi-4057693.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY