Tin y tế hôm nay

Tin y tế

10 phút cứu bệnh nhân viêm tụy cấp

Cần Thơ-Danh Sang 37 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang, nhập viện Cần Thơ trong tình trạng khó thở, cơ thể suy kiệt, bụng chướng đau dữ dội.

Bệnh nhân Danh Sang đang được chăm sóc tại viện. Ảnh: Thanh Phong.

Kết quả chụp CT bụng hôm 17/11 cho thấy nang giả tụy kích thước 15 x 15 cm, chèn ép dạ dày. Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ hội chẩn xác định bệnh nhân suy kiệt, thể trạng yếu, nhiễm trùng nặng, chỉ định dẫn lưu nang vào dạ dày qua nội soi.

Ê kíp tiến hành can thiệp ngay cho bệnh nhân. Chỉ trong vòng 10 phút, các bác sĩ tiến hành chọc nang ở thân vị giữa và đặt một stent pigtails, có nhiều dịch đen chảy ra. 30 phút sau dẫn lưu, bệnh nhân tỉnh, hết khó thở, bụng mềm. 

Hiện sức khỏe bệnh nhân chuyển biến tốt, hết đau bụng, sinh hoạt gần như bình thường.

Bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: "Đây là lần đầu tiên tại miền Tây, các bác sĩ đã can thiệp dẫn lưu nang vào dạ dày qua nội soi thành công cho bệnh nhân nang giả tụy kích thước lớn, có biến chứng, nguy hiểm tính mạng mà không cần phẫu thuật".

Theo các bác sĩ, nang giả tụy là một biến chứng muộn của viêm tụy cấp, viêm tụy mạn và chấn thương tụy, thể hiện bằng sự tụ dịch bất thường ở vùng quanh tụy với một vách được tạo bởi mô xơ viêm mạn. Hiện nay dẫn lưu nang giả tụy bằng stent đặt xuyên thành dạ dày và tá tràng qua nội soi được xem như một thủ thuật hiệu quả, an toàn hơn trong nhóm bệnh nhân chọn lọc.

Điều trị phẫu thuật có thể giải quyết triệt để các tổn thương, tuy nhiên bệnh nhân phải chịu một cuộc phẫu thuật lớn; tỷ lệ Tu vong và biến chứng tương đối cao.

Nguyên nhân của nang giả tụy thường song song với viêm tụy cấp. Khoảng 70-85% trường hợp viêm tụy cấp thường liên quan đến bia, rượu...

Cửu Long

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/10-phut-cuu-benh-nhan-viem-tuy-cap-4017468.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY