Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

10 phút thần tốc cứu sống cụ ông U90 đột quỵ nặng

Một cụ ông có tiền sử hút Thu*c 20 năm đột ngột bị đột quỵ nặng vừa được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ “thần tốc” cứu sống chỉ trong vòng 10 phút.

Trong vòng 10 phút, ekip can thiệp nội mạch đã tái thông hoàn toàn động mạch bị tắc của ông s. và hút ra được rất nhiều huyết khối.

Hiện tại bệnh nhân đã tỉnh, hồi phục tốt và đang tiếp tục điều trị tại khoa đột quỵ của bệnh viện.

Theo tiến sĩ bác sĩ hà tấn đức - trưởng khoa đột quỵ, đột quỵ thiếu máu não cục bộ chiếm khoảng 80 – 85%. trong đó, tỉ lệ người trên 80 tuổi chiếm trên 1/3 tổng số người bệnh đột quỵ được nhận vào viện và thường nặng nề hơn.

Tiên lượng hồi phục của đột quỵ phụ thuộc rất nhiều vào thời gian tái thông mạch máu bị tắc và vị trí bị tắc mạch.

tắc nghẽn cấp của động mạch cảnh trong, động mạch não giữa hoặc động mạch thân nền thường có tiên lượng xấu nếu không được tái thông kịp thời. vì vậy, điều tối quan trọng khi phát hiện người thân có dấu hiệu đột quỵ như: méo miệng, liệt hoặc yếu một bên người, nói khó hoặc không nói được,… người nhà cần nhanh chóng đưa đến viện trong giờ vàng (0 – 6 giờ từ khi bệnh khởi phát). sau 6 giờ vàng đó, nếu bệnh nhân không được tái thông các mạch lớn bị tắc trong não sẽ có nguy cơ Tu vong cao hoặc bị tàn phế nặng nề. càng cấp cứu sớm, tỉ lệ hồi phục càng cao.

Kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 người đàn ông đột tử trên xe khách

Sáng 1/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Sóc Trăng cho biết, đơn vị đã nhận được kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 đối với người đàn ông 53 tuổi ch*t trên xe khách ngày 28/2.

COVID-19 ngày 1/3: Dỡ phong tỏa TP Chí Linh, huyện Cẩm Giàng

Sáng 1/3, ông Phạm Xuân Thăng – Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy với các sở ngành, huyện thị thành trên địa bàn về việc thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19 sau 15 ngày giãn cách xã hội toàn tỉnh.

Truy tìm 4 người liên quan bệnh nhân nhập cảnh trái phép

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp đang khẩn cấp truy vết 4 trường hợp nghi là F1 của một phụ nữ nhập cảnh trái phép.

Kim Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/10-phut-than-toc-cuu-song-cu-ong-u90-dot-quy-nang-1799909.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Mặc dù cơn đột quỵ thường xảy ra đột ngột với rất ít triệu chứng nhưng không có nghĩa là hoàn toàn không có dấu hiệu cảnh báo. Sau đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn cần quan tâm.
  • Để bệnh nhân nằm yên, đầu nâng cao 30 độ. Nếu bệnh nhân ói mửa, đặt đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất ói mửa từ mũi và miệng người bệnh.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY