Tin y tế hôm nay

Tin y tế

100 cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn khó khăn có cơ hội được thụ tinh trong ống nghiệm

Tại Ngày hội tư vấn vô sinh, hiếm muộn 2019 với chủ đề IVF Bệnh viện Bưu điện: Hiệu quả - An toàn – Thân thiện diễn ra ngày 2/8, BV Bưu điện đã công bố chương trình hỗ trợ một phần kinh phí làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) cho 100 cặp vợ chồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chưa có con lần nào và có chỉ định làm IVF.

Theo đó, mỗi cặp vợ chồng được xét duyệt sẽ được hỗ trợ 30 triệu đồng để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện Bưu điện.

Đây là lần thứ 4, Bệnh viện Bưu điện thực hiện chương trình hỗ trợ này. Trước đó, trong 3 năm vừa qua, BV đã hỗ trợ cho 190 cặp vợ chồng làm thụ tinh trong ống nghiệm. Nhiều cặp đã mang thai và sinh con khoẻ mạnh.

Cũng tại ngày hội tư vấn vô sinh, hiếm muộn 2019, các bác sĩ sẽ trực tiếp tư vấn, giải đáp thắc mắc của các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn về nguyên nhân gây vô sinh, những kỹ thuật mới trong hỗ trợ sinh sản đã và đang được áp dụng thành công tại BV, giúp họ có thêm hiểu biết, sớm tiếp cận phương pháp điều trị phù hợp, mang lại hiệu quả cao.


Ngày hội tư vấn vô sinh, hiếm muộn nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân.

Ngay sau ngày hội tư vấn vô sinh, hiếm muộn, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản của BV sẽ tổ chức khám, tư vấn miễn phí cho các bệnh nhân vô sinh, hiếm muộn trong 3 ngày (3 – 5/8). Các bệnh nhân đến với Trung tâm sẽ được miễn phí: khám, tư vấn, siêu âm, chụp X-quang và thực hiện các xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ.

Đây là lần thứ 2 trong năm nay, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản tổ chức khám, tư vấn miễn phí cho người bệnh. Trước đó, trong Tuần lễ khám, tư vấn miễn phí diễn ra vào tháng 2/2019, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản đã khám, tư vấn miễn phí cho gần 10.000 lượt bệnh nhân vô sinh, hiếm muộn. Qua đợt khám, rất nhiều người đã phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời và đã mang thai con đầu lòng.

Chia sẻ về việc liên tục tổ chức khám, tư vấn vô sinh, hiếm muộn miễn phí, BS. Nguyễn Thị Nhã - Trưởng Trung tâm Hỗ trợ sinh sản cho biết: “Trước thực tế ngày càng nhiều người bị mắc vô sinh, hiếm muộn, trong đó không ít người bệnh do hoàn cảnh khó khăn hoặc thiếu hiểu biết nên đi khám quá muộn dẫn tới việc phát hiện bệnh để điều trị không kịp thời, bỏ lỡ cơ hội được làm cha, làm mẹ, Trung tâm muốn chia sẻ một phần khó khăn đối với người bệnh”.


Bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân vô sinh, hiếm muộn tại BV Bưu điện.

Theo TTƯT.TS.BS Đỗ Văn Tráng - Giám đốc BV Bưu điện, hiện nay BV đã làm được hầu hết các kỹ thuật về hỗ trợ sinh sản mà các Trung tâm Hỗ trợ sinh sản ở VN cũng như trên thế giới thực hiện như: bơm tinh trùng vào buồng tử cung, thụ tinh trong ống nghiệm, lấy tinh trùng từ mào tinh, chuyển phôi đông lạnh....

Trung tâm cũng thực hiện nhiều ca thụ tinh trong ống nghiệm khó như người bệnh lớn tuổi, người bệnh có tinh trùng bất động 100%... giúp thoả ước mơ làm cha mẹ của các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn.

Hiện nay, tỉ lệ thụ tinh bằng phương pháp IVF/ICSI của Trung tâm đạt trên 70%, tỉ lệ có thai đạt xấp xỉ 60%; tỉ lệ trẻ sinh sống đạt khoảng 43%. Mục tiêu sắp tới là sẽ tăng các chỉ số trên theo từng năm và thực tế so với năm 2019, năm 2019 này các chỉ số đều tăng từ 2-4%...

Tuy nhiên, để tăng tỉ lệ thành công khi thụ tinh trong ống nghiệm, các bác sĩ cho biết rất cần sự quan tâm đến sức khoẻ sinh sản của người dân. Các bác sĩ khuyến cáo các cặp vợ chồng nếu thấy bất thường (như quan hệ T*nh d*c thường xuyên mà không dùng các biện pháp Tr*nh th*i trong thời gian từ 6 tháng đến 1 năm mà vẫn chưa có con...) cần đi khám, tìm nguyên nhân và hướng giải quyết sớm không nên để quá muộn thì việc chữa trị sẽ hiệu quả hơn.

Người dân không nên tự chữa bằng các bài Thu*c dân gian, các phương pháp lan truyền trên mạng xã hội thiếu căn cứ khoa học, làm mất đi cơ hội điều trị vô sinh, hiếm muộn thành công.

Theo thống kê năm 2010, tỷ lệ người mắc vô sinh hiếm muộn ở Việt Nam chiếm khoảng 7,7% trong độ tuổi sinh sản (nghĩa là cứ 100 người trong độ tuổi sinh sản thì có 7,7 người bị vô sinh hiếm muộn). Thực tế cho thấy, tỷ lệ này tiếp tục tăng lên trong thời gian gần đây.

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ho-tro-kinh-phi-cho-100-cap-vo-chong-vo-sinh-hiem-muon-lam-thu-tinh-trong-ong-nghiem-n161419.html)

Tin cùng nội dung

  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Vũ khí độc của cánh nam khoa chính là vi phẫu thuật để điều trị các trường hợp vô sinh do tắc ống dẫn tinh, tắc ống mào tinh, giãn tĩnh mạch tinh...
  • Khi quan hệ chồng em vẫn dùng bao cao su, vậy tại sao em bị viêm nhiễm? Bệnh của em có nguy hiểm không và có thể chữa dứt điểm?
  • Chồng tôi bị nhiễm HIV nhưng sức khỏe vẫn tốt. Vợ chồng tôi muốn sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo có được không? - (Xuân).
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Em rất muốn đi khám hiếm muộn tại Từ Dũ nhưng nghe người ta nói làm các xét nghiệm tốn kém lắm. Mong Mangyte cung cấp giúp em chi phí các loại xét nghiệm và thông tin cần thiết về khoa này. Cảm ơn nhiều ạ.(Tố Linh, 32 tuổi, Củ Chi, TPHCM),
  • Xin chào Mangyte, Em nghi ngờ mình có thể bị vô sinh. Mangyte làm ơn cho em hỏi em có thể đến đâu để khám, khi khám vô sinh thì cần làm những xét nghiệm gì và chi phí cho từng xét nghiệm là bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn. Chúc Mangyte ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Xin chào!!! (V. Ng. - Đồng Nai)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY