Khoa học hôm nay

1001 thắc mắc: Loài ốc nào có cú vồ nhanh bậc nhất thế giới động vật?

Sự đáng sợ của chúng đầu tiên nằm ở khả năng săn mồi: Chúng sở hữu một bộ hàm tựa cỗ máy xay thịt, săn mồi bằng cách ẩn dưới lòng cát, vồ lấy bất kỳ nạn nhân xấu số nào đi ngang qua.

Sát thủ với cú vồ nhanh bậc nhất thế giới động vật

Ốc nón tuy có kích thước nhỏ bé nhưng lại được mệnh danh “sát thủ đại dương” do chứa chất độc thuộc loại mạnh nhất thế giới.

Ốc nón có tên khoa học là conus geographus với vỏ hình nón đẹp đẽ đủ màu sắc. đây là một loài ốc săn mồi thuộc họ ốc conidae, di chuyển chậm chạp nhưng lại chứa độc tố vô cùng đáng sợ. (nguồn national geographic)

Ốc nón hoạt động về đêm còn ban ngày chúng nghỉ ngơi. khi săn mồi, ốc nón ẩn náu thân dưới cát và chỉ giơ ống hút lên. khi con mồi tới gần, chúng sẽ tóm chặt mục tiêu, tiêm chất độc vào cơ thể con mồi khiến con mồi tê liệt

Ốc nón thường được tìm thấy ở các rạn san hô tại thái bình dương. tuy có độc nguy hiểm nhưng số trường hợp Tu vong do loài ốc nón gây ra khá hiếm.

Loài ốc này thuộc họ sên biển, sinh sống tại các vùng biển ấm nóng trên toàn thế giới. sự đáng sợ của chúng đầu tiên nằm ở khả năng săn mồi: chúng sở hữu một bộ hàm tựa cỗ máy xay thịt, săn mồi bằng cách ẩn dưới lòng cát, vồ lấy bất kỳ nạn nhân xấu số nào đi ngang qua.

Và dành cho những ai chưa biết, cú vồ của ốc nón có tốc độ rơi vào hàng nhanh bậc nhất thế giới tự nhiên.

Chứa ít nhất 100 loại độc tố

Nhưng đó vẫn chưa phải điều đáng sợ nhất của ốc nón đâu. Ngoài tốc độ, chúng còn có nọc độc, cũng là một trong những loại độc chất thần kinh nguy hiểm bậc nhất, với khả năng làm tê liệt nạn nhân và cho phép chúng từ từ thưởng thức bữa ăn một cách cực kỳ thoải mái.

Ốc nón có vũ khí siêu lợi hại chính là chiếc lao giấu sâu trong miệng chúng. Chiếc lao này có chứa ít nhất 100 loại độc tố và nguy hiểm hơn là nó có thể xuyên thủng qua găng và đồ lặn để đến da thịt nạn nhân.

Khi bị chọc giận hoặc bị đe dọa, ốc nón tự vệ bằng cách chĩa chiếc lao chứa nọc độc vào đối thủ của mình.

Ốc nón chứa nọc độc cực mạnh và phức tạp, gọi chung là conotoxins - loại độc tố mạnh nhất thế giới. Nọc độc con ốc nón lớn có thể làm ch*t người trong vòng 2-3 phút.

Ốc bùn răng cưa chứa độc tố mạnh, ăn nhiều có thể gây Tu vong.

Loài ốc độc hơn cả thạch tín, ăn vào có thể sống thực vật cả đời

Ốc bùn răng cưa là một loại ốc bùn, tên khoa học nassarius papilosus, có chứa độc tố tetrodotoxin, đây là loại độc tố làm tổn thương đến hệ thần kinh, nghiêm trọng hơn có thể gây Tu vong.

    Cuộc khủng hoảng bị lãng quên ở châu Phi: Người sống sót hoặc cụt tay, chân hoặc khuyết tật vĩnh viễn!

  • Đột phá: Con người sắp sở hữu đôi mắt mạnh nhất lịch sử, nhìn xuyên bóng đêm, xa hàng trăm km

  • Không chỉ là nắng nóng, đây là kẻ thù số 1 của con người trong ngày Hè: Hãy nghe chuyên gia nói!

Ốc bùn răng cưa được phân bố chủ yếu ở các khu vực ven biển. Ốc bùn có rất nhiều loại khác nhau về màu sắc. vào mùa xuân ốc bùn răng cưa có nhiều nhất.

Ốc bùn răng cưa đặc trưng bởi một cái đuôi mảnh dài khoảng 1cm và rộng khoảng 0,5cm, bằng kích thước của ngón tay cái. Ngoài ra, bề mặt vỏ của ốc bùn răng cưa thường có 1 đến 3 dải sọc màu nâu tím hoặc vàng đỏ, và mô hình bề mặt trông giống như một sợi dệt.

Bản thân ốc bùn răng cưa không tạo ra tetrodotoxin, nhưng chúng ăn xác ch*t của cá và các loại động vật khác, đồng thời chúng còn ăn một số loại tảo và các mảnh vụn hữu cơ để duy trì sự sống.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do sự thay đổi môi trường biển và sự xuất hiện thường xuyên thủy triều đỏ độc hại, dẫn đến sản sinh độc ở các loại tảo và xác ch*t của động vật biển, khi ốc ăn các loại xác ch*t này thì các độc tố vẫn tồn tại trong dạ dày và tích tụ thành tetrodotoxin.

Tetrodotoxin độc hơn rất nhiều so với thạch tín, chỉ cần ăn khoảng 0,5mg cũng có thể gây Tu vong.

Hơn nữa, các phương pháp nấu ốc nói chung như xào, luộc không phá hủy cấu trúc của tetrodotoxin, đồng thời còn khiến độc tố giải phóng và tăng nguy cơ ngộ độc. Và điều cần phải nhấn mạnh ở đây chính là chưa có Thu*c giải độc tố này tính đến thời điểm hiện tại.

Video về ốc nón- sát thủ đại dương:

1001 thắc mắc: Loài ốc nào có cú vồ nhanh bậc nhất thế giới động vật?

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/1001-thac-mac-loai-oc-nao-co-cu-vo-nhanh-bac-nhat-the-gioi-dong-vat-20200605102951855.htm)

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay, Việt Nam đã thành công trong ghép thận, gan, tim và đang tiến tới ghép phổi, tụy cho bệnh nhân.
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • John Sheppard (78 tuổi, người Mỹ) đã lập kỷ lục thế giới khi hiến máu tới lần thứ 315. Ông John Sheppard bắt đầu hiến máu từ khi mới 18 tuổi.
  • Có một thế giới thật khác: sống động, ấn tượng nhưng gần gũi, trong sáng. Đó là lăng kính nhìn cuộc sống của Nem, một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ.
  • Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 9/10 thông báo hơn 350 triệu người trên toàn cầu đang bị trầm cảm, theo hãng tin AAP của Úc.
  • Thế giới hiện có khoảng 150 triệu người bị trầm cảm, trên 125 triệu người bị ảnh hưởng do sử dụng rượu, trên 40 triệu người bị động kinh và 24 triệu người bị mất trí.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY