Tin y tế hôm nay

Tin y tế

108 tình nguyện viên thử vaccine Covid-19

Trung Quốc-108 tình nguyện viên tuổi 18-60, sức khỏe tốt, chia thành ba nhóm tiêm thử vaccine Ad5-nCoV ngừa Covid-19.

Ngày 18/3, vaccine Ad5-nCoV được đưa vào thử nghiệm lâm sàng tại Trung Quốc. Các tình nguyện viên trong độ tuổi từ 18 đến 60 tuổi, sức khỏe tốt được chia thành ba nhóm thử nghiệm. Tùy thuộc thể trạng từng người, bác sĩ chỉ định tiêm vaccine liều thấp, trung bình hoặc cao. Li Zhiji, 36 tuổi, một trong 108 được tiêm mũi đầu tiên. 

Các tình nguyện viên phải ký vào mẫu đơn chấp nhận những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thử nghiệm vaccine. Mỗi người được hỗ trợ 112 USD. 

Sau khi tiêm, mọi người được cách ly 14 ngày để theo dõi. Wang Li, 45 tuổi, có mặt rất sớm để thử nghiệm vaccine. Xiao Mi, một thử vaccine, cho biết đã đọc và lường trước các tác dụng phụ có thể xảy ra. "Có người thân nhiệt tăng lên 38 độ hoặc bị tiêu chảy nhưng chỉ trong thời gian ngắn", cô nói. "Điều quan trọng nhất là tôi được đóng góp một chút công sức của mình vào cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh đang diễn biến ngày càng phức tạp".

Hàng chục nhóm nghiên cứu trên khắp thế giới đang chạy đua tạo ra khi các ca nhiễm nCoV tiếp tục tăng mạnh. Tuy nhiên, chỉ Mỹ và Trung Quốc là 2 quốc gia đầu tiên thử nghiệm lâm sàng vaccine. 

Mỹ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine từ ngày 16/3 với 45 trẻ. Vaccine do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) và Công ty công nghệ sinh học Moderna hợp tác phát triển.

Người thử nghiệm này sẽ không có bất kỳ nguy cơ nhiễm bệnh nào từ các mũi tiêm, vì chúng không chứa virus. Mục tiêu của thử nghiệm lâm sàng lần này là kiểm tra để chắc chắn không có tác dụng phụ nào đáng lo ngại, tạo tiền đề cho các thử nghiệm lớn hơn. 

Vaccine thử nghiệm lâm sàng ở Trung Quốc có tên Ad5-nCoV, do công ty sản xuất toàn cầu Cansino Biologics tại Hong Kong phối hợp Viện Kỹ thuật Sinh học, Viện nghiên cứu Quân y Trung Quốc sản xuất.

Ông Chen Wei, Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết vẫn chưa thể chắc chắn về khả năng bán ra thị trường của vaccine tái tổ hợp Ad5-nCoV. Tuy nhiên vaccine đạt đến giai đoạn thử nghiệm lâm sàng là hướng phát triển trong công cuộc đẩy lùi của Trung Quốc. Kết quả thử nghiệm lâm sàng của vaccine sẽ được nhóm tiếp tục cập nhật.

Bác sĩ TaoLinna, chuyên gia vaccine tại Trung Quốc, cho biết giai đoạn đầu vaccine thử nghiệm lâm sàng chủ yếu kiểm tra độ an toàn, không gây phản ứng ngược ở người. Người thử nghiệm được theo dõi trong hai tuần. Nếu viên dùng không có vấn đề gì, giai đoạn tiếp theo của quá trình thử nghiệm là tăng số lượng người thử nghiệm và kiểm tra độ đặc hiệu của vaccine.

Đây là lần thứ hai công ty Cansino Biologics tại Hong Kong hợp tác với nhóm Viện nghiên cứu Quân y Trung Quốc để phát triển vaccine. Trước đó họ hợp tác nghiên cứu ngừa Ebola.

Trung Quốc hầu như không ghi nhận ca nhiễm mới nội địa vài ngày gần đây, khơi hy vọng về nỗ lực ngăn chặn ở nước này. Đến ngày 25/3 số người nhiễm nCoV ở Trung Quốc đại lục hơn 81.000, 3.281 ca Tu vong. Tuy nhiên, sự gia tăng tình trạng ngoại nhập nCoV ngày càng gây lo ngại, có thể đe dọa toàn bộ nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh của nước này.

Thùy An (Theo SCMP, China Daily)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/108-tinh-nguyen-vien-thu-vaccine-covid-19-4074593.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Trung tâm Nghiên cứu Ung thư thuộc Đại học Illinois Mỹ (UOI) hiện đang bắt tay vào thử nghiệm một loại Thuốc trị ung thư mới có tên là PAC-1.
  • Ngày 25/3/2015, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ ra quân các đội hình tình nguyện viên tham gia phục vụ Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới 132 (IPU-132)
  • Các nhà khoa học Pháp đã thử nghiệm thành công máu người nhân tạo được chế tạo từ tế bào gốc trên cơ thể người.
  • Xuất tinh ra máu là tình trạng có máu lẫn trong tinh dịch khi xuất tinh, đái máu sau khi xuất tinh.
  • Khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp những vấn đề trục trặc về chuyện sinh con. Nam giới chiếm khoảng 50% nguyên nhân trong tổng số này.
  • Em 30 tuổi, xét nghiệm được chẩn đoán bị viêm dạ dày Hp (+) và đang uống Thuốc (có Thuốc kháng sinh) được hơn 3 tháng nay. Mỗi lần đi cầu và xì hơi có thấy xuất hiện dịch màu vàng giống như dầu ăn và váng mỡ. Cho em hỏi có phải do em đang uống Thuốc kháng sinh trong thời gian lâu nên hệ tiêu hóa có vấn đề không ạ? Bị như vậy liệu có nguy hiểm gì không? Em xin cảm ơn! N.Q.T
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Thuốc điều trị HIV và AIDS được sử dụng để giảm số lượng HIV trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có sáu loại Thuốc kháng HIV. Thông thường, có ba loại Thuốc khác nhau được dùng kết hợp, gọi là liệu pháp kết hợp. Việc dùng Thuốc đúng và đủ là rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị cũng như giúp ngăn chặn virus trở nên kháng Thuốc. Thuốc điều trị HIV và AIDS được dùng suốt đời.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY