Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

11 loại tinh dầu dễ tìm giúp bạn giảm lo âu, căng thẳng

Nghiên cứu cho thấy, có rất nhiều loại tinh dầu giúp giảm lo âu căng thẳng còn tốt hơn cả Thu*c. Đứng đầu danh sách này là tinh dầu hoa hồng, tinh dầu trầm hương

trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải đối mặt với rất nhiều áp lực khiến đầu óc rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi. để đối phó với tình trạng này, nhiều người sử dụng tinh dầu như một liệu pháp tự nhiên an toàn cho sức khỏe. dưới đây là top các loại tinh dầu giúp giảm lo âu, căng thẳng dễ tìm.

11 loại tinh dầu giúp bạn giảm lo âu, căng thẳng

1. Tinh dầu kinh giới

Tinh dầu kinh giới được sử dụng như một phương Thu*c dân gian để giảm đau đầu- một trong những triệu chứng thường gặp khi chúng ta bị lo lắng, căng thẳng quá mức. bên cạnh đó, loại tinh dầu này còn có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm nên khi hít vào sẽ giúp làm sạch đường hô hấp, thúc đẩy tổn thương mau lành.

Cách dùng:

    Pha loãng tinh dầu kinh giới với các loại dầu nền như dầu dừa, ô liu hay jojoba, thoa vào thái dương và massage nhẹ nhàng vài phút.

2. Giảm căng thẳng nhờ tinh dầu hoa cúc

Hoa cúc nổi tiếng với đặc tính an thần và thư giãn. một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng tinh dầu được chiết xuất từ loại hoa này có thể mang lại lợi ích cho bạn nếu đang mắc chứng rối loạn lo âu ở mức độ  nhẹ và trung bình.

Cách dùng:

    Pha loãng tinh dầu hoa cúc và sử dụng để massage da

3. Tinh dầu hoa nhài

Trong nghiên cứu “tác dụng của việc hít dầu hoa nhài lên các hoạt động và cảm xúc của sóng não” được tiến hành vào năm 2013, việc hít tinh dầu hoa nhài có thể mang đến cho bạn cảm giác thoải mái, thư giãn hơn. ưu điểm của loại tinh dầu này là giúp giảm stress, xoaa dịu thần kinh trung ương nhưng lại không gây cảm giác buồn ngủ.

Các dùng:

    Đưa chai tinh dầu hoa nhài lại gần mũi và hít trực tiếp hương thơm của nó.

Cách sử dụng: Hít dầu hoa nhài trực tiếp từ chai hoặc cho phép mùi hương tràn ngập căn phòng thông qua một bộ khuếch tán.

4. Tinh dầu cây nữ lang

Cây nữ lang có tên khoa học là Valeriana officinalis vốn được người Hy Lạp sử dụng từ rất lâu đời như một vị Thu*c an thần nhẹ để hỗ trợ xoa dịu thần kinh, cải thiện giấc ngủ.

Phân tích thành phần của loại cây này cho thấy nó có chứa nhiều hợp chất quý. trong đó acid valerenic cùng các dẫn xuất valepotriates có khả năng liên kết với thụ thể gaba nhằm ngăn chặn những cảm giác lo lắng, bất an đến hệ thần kinh trung ương. chính nhờ tác dụng tuyệt vời này mà chiết xuất cây nữ lang được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị mất ngủ. nhiều người cũng sử dụng tinh dầu của nó để giảm căng thẳng, lo âu.

Các dùng:

    Nhỏ vài  giọt tinh dầu nữ lang vào đèn xông hoặc máy khuếch tán tinh dầu

5. Tinh dầu cam thảo giảm lo âu, mệt mỏi

Tinh dầu cam thảo không chỉ giúp làm đẹp da mà còn có tác dụng chống trầm cảm, mệt mỏi. loại tinh dầu này cũng có lợi cho hoạt động của tuyến thượng thận và tuyến giáp.

Cách dùng:

    Cho một ít tinh dầu vào lòng bàn, xoa nhẹ để làm nóng tinh dầu

6. Tinh dầu trầm hương

Loại tinh dầu này được trưng cất từ nhựa khô của cây trầm hương. mùi thơm ngọt ngào cùng các hợp chất quý được tìm thấy trong tinh dầu trầm hương có tác dụng giảm stress, giúp thần kinh được thư giãn.

Cách dùng:

    Dùng dầu trầm hương pha loãng massage lên tay, chân

7. Tinh dầu thì là

Thì là được sử dụng làm gia vị trong nhiều món ăn. thực phẩm này giúp cải thiện các vấn đề về đường tiêu hóa, làm giảm các triệu chứng lo âu, trầm cảm, mất ngủ ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. mặc dù chưa có nghiên cứu đầy đủ liệu hít tinh dầu thì là có cho tác dụng tương tư hay không nhưng nó có thể đáng để thử.

Cách dùng:

    Hít trực tiếp tinh dầu thì là

8. Giảm stress với tinh dầu bạc hà

Dầu bạc hà có tác dụng làm co giãn mạch máu, tăng cường lưu thông máu và oxy lên não, giảm căng thẳng thần kinh. ngoài ra, hoạt chất methol có trong loại tinh dầu này giúp giảm tình trạng đau đầu do bị stress quá mức. khi sử dụng chú ý cẩn thận để dầu không bị dính vào mắt sẽ gây kích ứng giác mạc.

Cách dùng:

    Lấy 2-3 giọt tinh dầu bạc hà thoa phía sau tai

9. Tinh dầu bưởi

Loại tinh dầu này được chiết xuất từ vỏ bưởi bằng phương pháp ép lạnh. nó có đặc tính kháng khuẩn, chống oxy hóa và bổ sung nhiều dưỡng chất giúp cải thiện tình trạng rụng tóc. đặc biệt, hương thơm của tinh dầu bưởi còn có tác dụng cải thiện các triệu chứng của trầm cảm như căng thẳng, lo âu, mất bình tĩnh.

Cách dùng:

    Thêm vài giọt tinh dầu bưởi vào trong bồn nước tấm và ngâm mình trong đó khoảng 10 phút.

10. Tinh dầu hoa oải hương

Nằm trong danh sách các loại tinh dầu giúp giảm lo âu, căng thẳng còn có tinh dầu hoa oải hương. loại tinh dầu này giúp tinh thần được thư thái, cải thiện trí nhớ, đẩy lùi các triệu chứng của rối loạn giấc ngủ.

Cách dùng:

    Pha một ít tinh dầu oải hương vào trong nước ấm sử dụng để tắm

11. Tinh dầu chanh chống căng thẳng thần kinh

Từ nhiều năm nay, người châu âu đã sử dụng tinh dầu chanh để giảm stress. nó hoạt động như một chất xúc tác giúp xoa dịu trạng thái căng thẳng của các dây thần kinh trong não bộ.

Cách dùng:

    Khuếch tán trong không khí bằng máy hay đèn xông tinh dầu

Một số lưu ý khi sử dụng tinh dầu giảm stress

Để đạt được lợi ích tốt nhất khi sử dụng tinh dầu, bạn cần lưu ý:

    Không sử dụng các loại dầu trị có chứa hương liệu tổng hợp.

Trên đây là những loại tinh dầu giúp giảm lo âu, căng thẳng đang được sử dụng rộng rãi. thay vì sử dụng các loại Thu*c an thần có hại, bạn nên tận dụng chúng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

** Tham khảo thêm: 11 loại tinh dầu giúp giảm cơn ho có thể bạn chưa biết

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/tinh-dau-giup-giam-lo-au-cang-thang.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Căng thẳng trong công việc, cuộc sống nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự bài tiết và sức khỏe cơ thể.
  • Có những cơn dư chấn về mặt tâm lý dẫn đến trầm cảm hay lo âu khiến cho nhiều người có ý định Tu tu.
  • Các cụ vẫn có câu: Cáu giận hại tâm, buồn bực hại gan… từ xưa người ta đã biết những stress, cáu giận, lo lắng, buồn phiền đều hại tâm, hại tim, hại gan, hại thận cả.
  • Thời tiết âm u, ít vận động cũng như hạn chế ăn các thực phẩm nhiều vitamin khiến cơ thể giảm sức đề kháng.
  • Tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ đẩy nhanh quá trình co rút của các đoạn telomere (mũ bảo vệ ở 2 đầu nhiễm sắc thể), từ đó rút ngắn tuổi thọ của tế bào.
  • Những thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào này sẽ giúp bạn xóa tan mọi mệt mỏi và căng thẳng.
  • Rối loạn lo âu là một trong những rối loạn tâm thần, vì nguyên nhân chưa được biết rõ nên việc điều trị bệnh còn gặp nhiều khó khăn.
  • Với những người chưa bị mắc bệnh nên trang bị cho mình những kiến thức phòng tránh bệnh trước khi quá muộn.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY