Tin y tế hôm nay

Tin y tế

11 ngày giành giật sự sống của thiếu niên trụy tim

Thiếu niên 15 tuổi quê Cà Mau nôn ói sau ăn, xuất hiện cơn co gồng toàn thân, trợn mắt, môi tái khoảng một phút.

Khi tỉnh lại, bé than mệt nhiều, được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 1 khám, lúc hơn 2h ngày 24/5. Mạch bé 45 lần mỗi phút, chậm khoảng một nửa so với bình thường, kèm trụy tim mạch.

Bác sĩ cấp cứu chẩn đoán bé rối loạn nhịp chậm, block nhĩ thất, viêm cơ tim, sốc tim. Bệnh nhi thở oxy, dùng Thu*c vận mạch giúp tăng nhịp tim và tăng sức co bóp cơ tim, nhưng tình trạng không cải thiện. Các bác sĩ hội chẩn, quyết định đặt máy tạo nhịp tạm thời để điều chỉnh tần số tim.

Phó giáo sư Phạm Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức Tích cực Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết sau khi đặt máy tạo nhịp và sử dụng Thu*c vận mạch, bé cải thiện hơn, được theo dõi sát tình trạng huyết động và tổn thương gan thận.

Khoảng 4h sáng ngày 25/5, bệnh nhi đột ngột rối loạn nhịp tim nặng với cơn nhịp nhanh, gây trụy tim mạch rồi ngưng tim. Các bác sĩ ngay lập tức cấp cứu ngưng tim. Dù đặt nội khí quản, bóp bóng, ấn tim liên tục kèm Thu*c trợ tim, Thu*c chống loạn nhịp nhưng tim vẫn không đập lại.

Trước tình thế khẩn cấp, đội y bác sĩ tiếp tục cấp cứu ngưng tim liên tục hơn một giờ. đồng thời, một đội khác nhanh chóng đặt ecmo (tim phổi nhân tạo) để hỗ trợ tuần hoàn bệnh nhi.

Sau khi hệ thống ECMO vận hành, tình trạng bé dần cải thiện nhưng tiên lượng còn rất nặng do tổn thương đa cơ quan (gan, thận, não) và tim hầu như đập rất yếu, kèm rối loạn nhịp liên tục. Bé được dùng Thu*c trợ tim, Thu*c chống loạn nhịp, lọc máu liên tục ổn định chức năng gan thận và hạ thân nhiệt chỉ huy, chống phù não để bảo vệ não.

"Sau 11 ngày chiến đấu căng thẳng, chức năng co bóp cơ tim dần phục hồi nhưng nhịp tim vẫn còn lệ thuộc vào máy tạo nhịp", phó giáo sư Quang chia sẻ. Với sự hỗ trợ của các bác sĩ ngoại khoa, bé được cai ECMO thành công.

Bác sĩ quang đánh giá, phải cấp cứu ngưng tim hơn một giờ nhưng điều rất ngoạn mục là tri giác bệnh nhi phục hồi hoàn toàn, tỉnh táo, không để lại di chứng não. tuy nhiên, do tổn thương cơ tim rất nặng nên chức năng tạo nhịp của tim còn lệ thuộc vào máy tạo nhịp. các bác sĩ tim mạch quyết định đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn cho bé để đảm bảo an toàn. dự kiến, bé sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Theo phó giáo sư quang, trước khi có ecmo, các bệnh nhân viêm cơ tim tối cấp hầu như Tu vong. kỹ thuật này ra đời giúp tỷ lệ viêm cơ tim tối cấp được cứu sống vào khoảng 70-80%.

Theo y văn, khi thực hiện ecmo trên bệnh nhân viêm cơ tim tối cấp có ngưng tim, tỷ lệ sống chỉ còn khoảng 20-25%. "do đó, cứu sống thành công bệnh nhi trong hoàn cảnh ngưng tim kéo dài là sự nỗ lực rất lớn", phó giáo sư quang nhận định.

Bệnh viêm cơ tim khó phát hiện khi các triệu chứng khởi đầu rất mơ hồ, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như cảm sốt. hậu quả của bệnh rất nặng nề, thậm chí Tu vong. hạn chế để trẻ tiếp xúc với người lớn đã mắc những bệnh liên quan đến các siêu vi, dinh dưỡng cho trẻ đầy đủ, chủng ngừa các bệnh bạch hầu, cúm, rubella, quai bị... trẻ ở tuổi đi học cần tập thói quen rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/11-ngay-gianh-giat-su-song-cua-thieu-nien-truy-tim-4302561.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY