Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai thoát cửa tử sau 6 ngày thở ECMO

TP HCM-Bé trai 12 tuổi mắc Covid-19 bị sốc tim, viêm cơ tim, tràn dịch màng ngoài tim, phải can thiệp ECMO để giành lại sự sống.

Bệnh nhi ngụ xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh khởi bệnh với triệu chứng sốt, không ho. Ngày thứ hai, bé sốt kèm nôn ói 2-3 lần sau ăn, than mệt nhiều nên gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Lúc này, da bé nổi bông tím, huyết áp tụt, nhịp tim nhanh, xét nghiệm Covid-19 dương tính. Siêu âm tim ghi nhận tràn dịch màng tim, chức năng co bóp cơ tim kém, men tim tăng cao.

Ngày 6/4, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết dù được xử trí đặt nội khí quản thở máy, kết hợp nhiều biện pháp như an thần, vận mạch, kháng virus, kháng viêm, kháng sinh, đặt dẫn lưu màng ngoài tim nhưng tình trạng bệnh nhi diễn tiến nặng, sốc không cải thiện, sức co bóp cơ tim tiếp tục giảm.

Bé trai 12 tuổi sốc tim, tràn dịch màng ngoài tim, viêm cơ tim, Covid-19 cấp tính, được điều trị tích cực thở máy ECMO, kháng virus, kháng viêm, kháng đông. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

Các bác sĩ quyết định dùng đến thực hiện kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO), điều chỉnh rối loạn điện giải, toan kiềm. Sau 6 ngày can thiệp ECMO, tình trạng bệnh cải thiện dần, giảm và ngưng được Thu*c vận mạch. Bé cai được ECMO, cai máy thở, tỉnh táo, tự thở khí trời, đang tiếp tục điều trị tại Khoa Tim mạch.

Theo bác sĩ tiến, tổn thương tim trong giai đoạn covid-19 cấp tính cũng có thể xảy ra nhưng không nổi trội như tổn thương phổi do ncov thường tấn công vào phổi. một số trường hợp virus xâm nhập vào đường hô hấp trên, tấn công vào máu rồi vào tim, chủ yếu xuất hiện trong 2-3 ngày đầu mắc covid-19.

"có những bệnh nhân vừa tổn thương phổi vừa tổn thương tim, riêng trường hợp chỉ viêm cơ tim nặng thế này khá hiếm gặp, các tài liệu trên thế giới cũng chỉ cáo báo từng ca riêng lẻ chứ không thống kê nhiều", bác sĩ nói.

Đây là trường hợp trẻ viêm cơ tim trong lúc mắc covid-19 đầu tiên phải can thiệp ecmo tại bệnh viện. bệnh nhi này sức khỏe trước kia bình thường, không béo phì, không bệnh nền. hiện, chưa rõ nguyên nhân cũng như đối tượng nguy cơ của bệnh.

Bác sĩ cảnh báo viêm cơ tim ở trẻ có thể xảy ra trong giai đoạn mắc covid-19 cấp tính, bên cạnh giai đoạn hậu covid-19 với hội chứng viêm đa hệ thống. đến nay, bệnh viện ghi nhận khoảng 125 trẻ viêm đa hệ thống ở giai đoạn 2-6 tuần sau khỏi covid-19, biểu hiện thường gặp là sốt cao trên hai ngày, da nổi hồng ban, đỏ mắt, đau bụng, tiêu chảy, ói..., chủ yếu xảy ra ở trẻ từng mắc covid-19 không triệu chứng hoặc biểu hiện nhẹ thoáng qua. bệnh viện đang can thiệp ecmo ngày thứ 4 để điều trị cho bé gái 7 tuổi ngụ tỉnh tây ninh bị hội chứng viêm đa hệ thống, viêm cơ tim cấp sau hai tuần khỏi covid-19.

"Dù tỷ lệ trẻ trở nặng khi mắc Covid-19 thấp nhưng vẫn có những trường hợp diễn tiến nguy kịch, ảnh hưởng tính mạng. Do đó, phụ huynh chú ý phòng bệnh, chích ngừa cho trẻ để giảm nguy cơ mắc bệnh cũng như khả năng trở nặng, từ đó giảm các nguy cơ hậu Covid", bác sĩ Tiến khuyến cáo.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-thoat-cua-tu-sau-6-ngay-tho-ecmo-4448074.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y học cổ truyền khổ sâm được sử dụng để điều trị: nhiệt lỵ, tiện huyết, xích bạch đới, thấp chẩn (eczema), mụn nhọt, lở ngứa...
  • Mùa thu, mưa ít gió nhiều, độ ẩm trong không khí giảm thấp, khí táo với đặc tính khô hanh dễ làm hao tổn phần dịch trong cơ thể gây nên các hiện tượng khô háo ở mũi họng và da dẻ.
  • Tối cùng ngày, Hà Nội cùng TP HCM và TP Đà Nẵng tổ chức bắn pháo hoa chào mừng trong vòng 15 phút, từ 21h đến 21h15.
  • Bệnh thấp tim là bệnh thấp khớp có biến chứng vào tim. Bệnh thường xảy ra ở trẻ em từ 5-15 tuổi. Triệu chứng khởi đầu là viêm họng do nhiễm liên cầu khuẩn.
  • Khi có những biểu hiện của bệnh bạch hầu, nếu không được xử trí và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm và bệnh nhân có thể Tu vong.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Kể từ khi xuất viện đến nay, cháu Phan Anh học sinh lớp 5G, trường Tiểu học Phương Mai, Hà Nội đã khỏe mạnh và lại được đến trường, nhìn Phan Anh lúc này ít ai nghĩ nếu trước đó bé bị bệnh viêm cơ tim và chỉ chậm vài phút em sẽ không bao giờ ở lại với cuộc sống này.
  • Viêm cơ tim là tình trạng viêm, hoại tử hoặc ly giải của tế bào cơ tim gây nên do nhiễm khuẩn, do bệnh mô liên kết, do nhiễm độc hoặc không rõ nguyên nhân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY