Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

12 dự đoán mới nhất của chuyên gia chống dịch hàng đầu Trung Quốc về Covid-19

Tình hình dịch Covid-19 tại Trung Quốc hiện tại đã được kiểm soát tốt, trong khi Mỹ trở thành ổ dịch lớn nhất. Phóng viên Nhân dân Nhật báo đã đến Quảng Châu phỏng vấn viện sĩ Chung Nam Sơn.

GS Chung là một học giả của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc và là một chuyên gia về y học hô hấp – thành viên cao cấp trong Ban phòng Quốc gia của Trung Quốc về tình hình dịch covid-19 và những dự đoán của ông.

Sau đây là 12 ý kiến của GS Chung về những vấn đề liên quan giúp bạn đọc hiểu hơn về dịch bệnh trong bối cảnh mới.

1. Chưa đến lúc được bỏ thói quen đeo khẩu trang khi ra ngoài

Bây giờ không phải là lúc để có thể dừng việc đeo khẩu trang (khi đi ra ngoài). Tình hình trong và ngoài nước bây giờ rất khác. Trung Quốc đã bước vào giai đoạn thứ hai của dịch do các biện pháp rất quyết định, trong khi một số nước lớn khác vẫn đang trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát và vẫn đang trên đà tăng lên.

Điều này có nghĩa là xác suất lây truyền từ người sang người là rất cao và số trường hợp được xác nhận đang tăng rất nhanh.

Đeo khẩu trang vẫn là một phương tiện tự bảo vệ bản thân rất quan trọng, và còn quá sớm để đề xuất ý kiến không đeo khi ra ngoài. Tuy nhiên, ở những khu vực dịch bệnh không nghiêm trọng, những nơi có ít người hoặc những nơi trống không với không gian mở tự nhiên thì không nhất thiết phải đeo khẩu trang.

2. Vũ Hán đã vượt qua được một cửa ải rồi (mở cửa), nhưng vẫn còn cửa ải tiếp theo

Khi Vũ Hán được dỡ lệnh phong tỏa, tôi cảm thấy rất hạnh phúc.

Khi dịch bệnh bùng phát, chính quyền trung ương đã có hành động quyết đoán để kiểm soát tình hình và đồng thời kiểm soát giao thông đô thị ở Vũ Hán.

Nó đã rất thành công khi áp dụng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát hàng loạt ở nơi khác. Trong lịch sử phòng chống dịch bệnh, đây cũng là một kỳ tích.

Nhưng tình hình hiện tại vẫn còn hai việc quan trọng phía trước. Một là làm thế nào để kiểm soát và khống chế dịch bệnh khi mọi người đi làm trở lại, thứ hai là làm sao để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào.

Hiện tại, ở các nước ngoài vẫn đang ở đỉnh điểm của sự bùng phát. Một số thành phố lớn ven biển ở Trung Quốc, có quan hệ trao đổi giao thương chặt chẽ với nước ngoài, rất dễ dàng bị dịch xâm nhập và một số ổ dịch mới có thể xuất hiện. Điều này cũng cần phải thông qua các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát khác nhau.

TS Từ Ngữ: Uống nước thế nào để có đề kháng tốt trong mùa dịch Covid-19?

Hiện tại vẫn có hai điều cốt lõi trong phòng ngừa và kiểm soát, thứ nhất là giữ khoảng cách, và thứ hai là đeo khẩu trang.

Do đó, kinh nghiệm dễ chia sẻ nhất là sự chấp hành. Trình độ y tế và sức mạnh kỹ thuật của nhiều quốc gia cao hơn nhiều so với Trung Quốc.

Lý do khiến họ mất cảnh giác với dịch bệnh là vì họ không có sự chuẩn bị về ý thức hệ và không có biện pháp quyết định khiến nhiều nhân viên y tế tuyến đầu bị nhiễm bệnh.

Mà một khi tuyến đầu bị "vỡ trận" thì rất dễ dàng mất kiểm soát.

*Theo Health/Sohu

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/12-du-doan-moi-nhat-cua-chuyen-gia-chong-dich-hang-dau-tq-ve-dich-covid-19-20200413170601302.htm)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều độc giả cho rằng, người nông dân đang dùng chiêu “gậy ông đập lưng ông”. Họ đang tỉa, bán cho các thương nhân này số bông thanh long không có khả năng đậu quả.
  • Thực phẩm nhiễm độc ở Trung Quốc nhiều khôn xiết, Việt Nam là một thị trường tiêu thụ rất mạnh hàng hóa sản phẩm từ Trung Quốc, cho nên tránh làm sao cho khỏi hàng nhiễm độc.
  • S*nh l* là nhu cầu đời thường của cả nam và nữ song theo năm tháng, chức năng đó dần thoái hóa, dẫn đến nhiều vấn đề rắc rối.
  • Dư luận không ngừng xôn xao về việc nam ca sĩ trẻ T. vừa gặt hái được chút hào quang đã vội có thái độ ngôi sao, những cách hành xử rất thiếu chuyên nghiệp.
  • Một em bé sơ sinh đã lấy nước mắt bao người ở TQ sau khi gan của em được lấy để cứu sống người bạn 10 tháng tuổi.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY