Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

12 món ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe từ nấm linh chi

Linh chi là một trong những thảo dược quý của dược học cổ truyền, được sử dụng qua hàng ngàn năm lịch sử. Sách xưa ghi nhận, linh giúp ích nguyên khí, dưỡng sinh, phòng ngừa lão hóa và sống lâu.

Trong đó, khá phổ biến là những món ăn bồi bổ dưỡng từ nấm linh chi:

Linh chi đại bổ tửu

Nguyên liệu: linh chi 40g, đại táo 10 quả, long nhãn 40g, táo đỏ 20 quả, rượu nếp 2 lít.

Cách làm: linh chi xắt lát. các nguyên liệu khác rửa sạch, để ráo nước. ngâm rượu nếp, đậy nắp để nơi thoáng mát, sau 2 tuần thì dùng. dùng một ly nhỏ vào buổi sáng, chiều..

Tác dụng: Bổ ích nội tạng, cường tráng thân thể. Bồi bổ người suy nhược cơ thể, điều trị mất ngủ, suy nhược thần kinh.

Canh linh chi - nhân sâm - kỷ tử

Nguyên liệu: linh chi 40g, cao ly sâm 12g, câu kỷ tử 12g, long nhãn 40g, táo đỏ 5 quả, thịt nạc 500g.

Cách làm: Thịt nạc rửa sạch, trụng qua nước sôi. Các nguyên liệu khác rửa sạch. Tất cả cho vào trong thố, thêm nước vừa đủ, tiềm (tần) trong 2 - 3 giờ, nêm muối thì dùng.

Tác dụng: Bổ gan ích khí, dùng điều trị cơn đau của bệnh gan thận, mệt mỏi. Có hiệu quả nhất định đối với cơn đau âm ỉ của bệnh viêm gan mạn tính.

Chè linh chi - trứng cút

Nguyên liệu: linh chi 40g, trứng cút 20 quả, táo đỏ 20 quả, đường phèn vừa đủ.

Cách làm: Trứng cút luộc chín, bóc vỏ. Các nguyên liệu khác rửa sạch. Tất cả nguyên liệu cho vào nồi, thêm nước sạch 1 lít. Sau khi nấu sôi với lửa lớn, chuyển lửa nhỏ nấu 1 giờ, thêm đường phèn vừa đủ, nấu lại vài phút và dùng.

Tác dụng: Bổ máu, dưỡng nhan sắc. Dùng lâu làm sắc mặt hồng hào, giảm nếp nhăn, tác dụng săn sóc sắc đẹp.

Canh thịt nạc linh chi - điền thất

Nguyên liệu: linh chi 40g, điền thất 8g, đẳng sâm 20g, long nhãn 40g, táo đỏ 5 quả, gà 1 con, thịt nạc 300g, gừng tươi 3 lát.

Cách làm: gà bỏ lông và nội tạng, bỏ móng, rửa sạch luộc qua, chặt lát. thịt nạc rửa sạch luộc qua. linh chi xắt lát nhỏ, điền thất rửa sạch, băm nhuyễn. gừng tươi rửa sạch, xắt lát. các nguyên liệu khác rửa sạch. tất cả cho vào trong thố, thêm nước vừa đủ, dùng lửa nhỏ tiềm (tần) từ 2 – 3 giờ, nêm muối và dùng.

Tác dụng: Dưỡng tâm an thần, cầm máu giảm đau. Thích hợp cho bệnh mạch vành, hồi hộp, ngực đau và chứng đau lặp lại nhiều lần. Bổ ích khí huyết, điều trị mất ngủ.

Linh chi nấu rùa

Nguyên liệu: linh chi 40g, rùa 1 con, đại táo 10 quả, nước vừa đủ.

Cách làm: linh chi xắt lát, đại táo rửa sạch, rùa giết mổ, rửa sạch. tất cả nguyên liệu cho vào nồi, đổ nước vừa đủ, nấu 1 giờ.

Tác dụng: Tư âm bổ huyết, thanh nhiệt, giảm mỡ. Còn có thể dùng cho chứng suy giảm bạch cầu sau điều trị ung thư.

Canh linh chi - nấm mèo đen - nấm mèo trắng

Nguyên liệu: linh chi 20g, nấm mèo đen 10g, nấm mèo trắng 10g, chà là 6 quả, thịt nạc 300g.

Cách làm: linh chi xắt lát, nấm mèo đen và trắng ngâm nước cho nở, xé nhỏ, thịt nạc rửa sạch. tất cả nguyên liệu cho vào nồi, đổ nước vừa đủ, nấu canh.

Tác dụng: Tư bổ phế, vị. Hoạt huyết, nhuận táo. Cường tim, bổ não. Phòng chống ung thư. Giảm huyết áp, mỡ máu. Phòng ngừa bệnh mạch vành.

Chè linh chi – trứng cút

Nguyên liệu: linh chi 60g, trứng cút 20 quả, táo đỏ 12 quả.

Cách làm: linh chi xắt lát, táo đỏ (bỏ hạt) rửa sạch, trứng cút luộc chín, lột vỏ. tất cả nguyên liệu cho vào nồi, đổ nước vừa đủ, đun sôi bằng lửa lớn, chuyển lửa nhỏ đun đến khi linh chi mềm, nêm đường trắng vừa đủ.

Tác dụng: Bổ huyết, ích tinh. Sắc da hồng hào, giảm nếp nhăn.

Chè linh chi – ngân nhĩ

Nguyên liệu: linh chi 20g, nấm mèo trắng 10g, đường phèn 20g.

Cách làm: linh chi xắt nhỏ, nấm mèo trắng ngâm nước cho nở, né nhỏ. tất cả nguyên liệu cho vào nồi, đổ nước vừa đủ, tiềm trong 2 giờ. nêm đường phèn.

Tác dụng: Chữa các chứng ho, tâm thần bất an, mất ngủ mộng nhiều, hồi hộp, hay quên…

Canh gà linh chi – hạt sen

Nguyên liệu: linh chi 20g, hạt sen 50g, vỏ quít 1 góc, gà 1 con.

Cách làm: linh chi xắt nhỏ, gà giết mổ rửa sạch, hạt sen và vỏ quít rửa sạch, tất cả nguyên liệu cho vào nồi, đổ nước vừa đủ.

Ta c dụng: Bồi bổ cơ thể, chữa tỳ vị hư nhược, khí huyết bất túc, váng đầu, hoa mắt. Đặc biệt là bệnh suy nhược; sau khi mổ, phụ nữ sau khi sinh.

Canh linh chi – bồ câu

Nguyên liệu: linh chi 20g, câu kỷ tử 20g, táo đỏ 10 quả, bồ câu 1 con, gừng tươi 3 lát.

Cách làm: linh chi xắt nhỏ, bồ câu giết mổ rửa sạch, các nguyên liệu khác rửa sạch. tất cả nguyên liệu cho vào nồi, đổ nước vừa đủ.

Tác dụng: Kiện tỳ, khai vị. Bổ ích khí huyết. Dưỡng tâm, an thần. Ích tinh, sáng mắt. Chữa hồi hộp mất ngủ, váng đầu hoa mắt.

Linh chi tiềm thịt

Nguyên liệu: thịt dê 500g (có thể thay thế thịt bò, trâu, heo, gà). linh chi 40g.

Cách làm: linh chi xắt nhỏ, thịt dê rửa sạch, đổ nước vừa đủ tiềm (tần) trong 1 giờ.

Tác dụng: Bồi bổ cho người bị bệnh xơ gan.

Canh linh chi – bách hợp

Nguyên liệu: linh chi 20g, hạt sen 30g, bách hợp 30g, thịt nạc 300g.

Cách làm: linh chi xắt nhỏ, các nguyên liệu khác rửa sạch. tất cả nguyên liệu cho vào nồi, đổ nước vừa đủ, nấu canh.

Tác dụng: An thần kiện tỳ. Thanh phế táo, chữa ho khan. Dùng cho người bệnh ho do âm hư, lao phổi. Có thể dùng thường xuyên.

DS. BÀNG CẨM

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/12-mon-an-bo-duong-tot-cho-suc-khoe-tu-nam-linh-chi)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Linh chi tư bổ cường thân, chữa trị suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể, mất sức. Dưới đây là những món ăn chế biến từ linh chi.
  • Hải sâm là một loại thực phẩm biển tuyệt hảo, món ăn bổ dưỡng và khoái khẩu... Nó còn là vị Thuốc có công năng bổ thận ích tinh.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY