Tin y tế hôm nay

Tin y tế

12 viên sỏi làm tắc mật người đàn ông

Phú Thọ-Nam bệnh nhân 56 tuổi nhập viện Đa khoa Hùng Vương trong tình trạng đau bụng dữ dội, đau lan vùng gan phải, sau lưng, nôn dịch dạ dày.

Bệnh nhân có tiền sử sỏi ống mật chủ, viêm dạ dày. Kết quả chụp CT đa dãy ổ bụng cho thấy hình ảnh nhiều sỏi ống mật chủ, ống gan chung và túi mật gây giãn đường mật trong và ngoài gan, ống tụy chính, sỏi lớn nhất có đường kính 18x25 mm.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ, sỏi túi mật và cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Bệnh nhân được phẫu thuật cắt túi mật, mở ống mật chủ lấy sỏi. 12 viên sỏi (viên lớn nhất có kích thước khoảng 20x25 mm) được kíp phẫu thuật lấy ra từ ống mật chủ và túi mật của bệnh nhân. Đường mật gan phải của bệnh nhân có nhiều mủ được các bác sĩ bơm rửa sạch, đặt dẫn lưu Kehr đường mật.

Bệnh nhân chia sẻ khoảng 4 tháng trước, anh đến bệnh viện khám và được tư vấn nhập viện phẫu thuật do có nhiều sỏi lấp đầy túi mật và ống mật chủ. Tuy nhiên anh và người nhà xin về điều trị tại nhà.

Bác sĩ Đặng Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết bệnh nhân nếu phẫu thuật chậm hơn nguy cơ thủng túi mật, sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng máu, nguy hiểm đến tính mạng.

Ngày 19/12, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và đang được điều trị tại Khoa Ngoại bệnh viện.

Bác sĩ khuyến cáo đến người dân, khi phát hiện bị sỏi mật hoặc sỏi ống mật cần nghe theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý điều trị tại nhà bằng các phương pháp dân gian truyền miệng. sỏi túi mật, ống mật chủ nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như thủng túi mật, hoại tử túi mật, sốc nhiễm trùng đường mật, nhiễm trùng huyết...

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/12-vien-soi-lam-tac-mat-nguoi-dan-ong-4030603.html)

Chủ đề liên quan:

sỏi mật sỏi thận

Tin cùng nội dung

  • Một số người bị sỏi thận có nguy cơ bị suy thận nếu không được chữa trị kịp thời. Sỏi thận ở quá lâu trong thận cũng có thể gây ảnh hưởng đến thận.
  • Những cơn đau quặn thận và nước tiểu đỏ khiến bạn lo lắng mình sắp bị suy thận.
  • Suốt 28 năm qua, anh Hoàng Thọ Mạnh, ở thôn Minh Đán 1, xã Hưng Vũ (huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) đã dùng bài Thuốc trị sỏi thận gia truyền chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người.
  • Kích thước sỏi từ 10 - 20 mm, bệnh nhân yên tâm điều trị bằng phương pháp nội soi (Ultra-mini NLPC) rất hiệu quả giúp rút ngắn thời gian và giảm đau cho người bệnh.
  • Suốt 3 tháng, ông Minh, 56 tuổi (Hà Nội) thấy đau ở bộ phận Sinh d*c, nhất là khi quan hệ. Thậm chí đi tiểu ra cả cục máu.
  • Em năm nay 22 tuổi, hiện bị bệnh sỏi thận và thận đa nang. Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã gần 5 năm.
  • Theo Đông y, sỏi mật thuộc phạm vi của các chứng đản chướng, hiếp thống, hoàng đản, kết hung, tích hoàng... Nguyên nhân dẫn tới sỏi mật thường là do tình chí bất sướng (tinh thần căng thẳng), tâm trạng không thoải mái hoặc ưu tư, phẫn nộ quá độ... khiến cho can khí uất kết (chức năng điều tiết của can bị rối loạn) sẽ khiến đởm chấp (dịch mật) bị ứ đọng, thấp nhiệt nội sinh và dần dần hình thành sỏi mật.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Sỏi mật được hình thành khi dịch mật tích trữ trong túi mật trở nên cứng tạo thành sỏi
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY