Tin y tế hôm nay

Tin y tế

15 năm chiến thắng ung thư phổi di căn

Năm 2005, ông Phan Văn Sang khi đó 52 tuổi, ở Phú Thọ, ho nhẹ và đau vai, kết quả CT phát hiện ung thư phổi giai đoạn ba.

Khối u kích thước 10 cm, nằm ở vị trí khó ở phổi. "Khi nhận kết quả, tôi đứng không vững, nghĩ thời gian sống của mình không còn được lâu", ông Sang nhớ lại. Sau đó ông điều trị tại Bệnh viện K, ung thư ở giai đoạn muộn nên không phẫu thuật được, trải qua 35 mũi xạ và hóa chất.

Sau một năm xạ trị, ông Sang không phải đến bệnh viện nhiều như trước. Năm 2006, ung thư tái phát, ông trải qua 10 đợt truyền hóa chất, uống Thu*c hàng năm, đến nay sức khỏe của ông vẫn tốt.

"năm nay đánh dấu 15 năm tôi chiến thắng ung thư phổi", ông sang cười nói.

Ông Sang tái khám tại Bệnh viện K, cùng vợ. Ảnh: Hà Trần.

Ông Sang cho biết từng có ý định bỏ điều trị. Nhiều lần ông nói với bác sĩ "thôi cô cho tôi dừng điều trị, bệnh nặng quá rồi lại tái phát, không khỏi đâu". Song bác sĩ Phùng Thị Huyền, Trưởng khoa Nội Quán Sứ, Bệnh viện K, động viên, ông lại quyết tâm điều trị.

Bác sĩ Huyền cho biết sức khỏe và tâm lý vững tin của người bệnh, rất quan trọng. Người bệnh đặt niềm tin vào chuyên môn điều trị của bác sĩ, song họ cũng cần điểm tựa tinh thần để có thể kiên trì chiến đấu với ung thư.

"Quá trình điều trị ung thư rất dài, mỗi người bệnh có thể điều trị một năm, hai năm, thậm chí lâu hơn, ở bệnh viện và gặp bác sĩ nhiều hơn là ở nhà cùng người thân. Vì vậy, họ cần được chia sẻ, động viên với tâm lý sẵn sàng, quyết tâm, như vậy là được nửa hành trình chiến thắng bệnh", bác sĩ Huyền nói.

Theo bác sĩ huyền, không phải ai cũng may mắn vượt qua ung thư phổi giai đoạn muộn suốt 15 năm qua như ông sang, song không phải là không thể xảy ra. ông sang là minh chứng, chỉ cần người bệnh ung thư quyết tâm điều trị, tuân thủ phác đồ bác sĩ đưa ra và giữ tinh thần thoải mái, thì kết quả điều trị rất khả quan.

Hiện tại, sức khỏe ông Sang hoàn toàn bình thường.

Ông Sang và bác sĩ Huyền. Ảnh: Hà Trần.

Ông san còn tiếp thêm động lực cho người vợ của mình chiến đấu với ung thư vú. tuần trước, ông sang đưa vợ là bà phạm thị khanh đến bệnh viện k tái khám. bà khanh vừa kết thúc điều trị ung thư vú, đang điều trị bằng Thu*c nội tiết, theo dõi định kỳ 3 tháng một lần.

"Chồng tôi đã vượt qua ung thư, tôi cũng không thấy quá lo lắng vì bệnh tình của mình nữa. Bác sĩ Huyền nói tôi phát hiện ở giai đoạn sớm, tâm lý cứ thoải mái, uống Thu*c đầy đủ, tái khám thường xuyên, là sẽ vượt qua như chồng tôi", bà Khanh chia sẻ.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/15-nam-chien-thang-ung-thu-phoi-di-can-4258147.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY