Tin y tế hôm nay

Tin y tế

159 ca mắc sốt xuất huyết: Hà Nội tăng cường biện pháp phòng dịch

(MangYTe) - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản gửi UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết (SXH).

Sở Y tế Hà Nội kiểm tra tình hình sốt xuất huyết tại địa bàn phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Hà Linh

Từ đầu năm 2021 đến nay, tp hà nội đã ghi nhận 159 trường hợp mắc sxh, dịch sxh có xu hướng gia tăng trong những tuần gần đây, tại một số địa phương đã xuất hiện các ổ dịch số mắc lớn (hoài đức). đồng thời, thời tiết thuận lợi để muỗi truyền bệnh sxh phát triển và lây bệnh, nguy cơ dịch sxh trong thời gian tới có thể sẽ tiếp tục gia tăng.

Để chủ động phòng, chống SXH, Sở Y tế đề nghị UBND các quận, huyện thị xã tiếp tục tăng cường chỉ đạo các nội dung về phòng, chống SXH:

Các địa phương chủ động công tác truyền thông phòng chống SXH và triển khai các hoạt động thiết thực, phát huy vai trò của chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và người dân tích cực tham gia vào công tác phòng, chống SXH đồng thời vẫn đảm bảo các biện pháp an toàn trong phòng chống Covid-19.

Các quận, huyện, thị xã giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp chính quyền có nhiệm vụ chỉ đạo, huy động ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy. Đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiêu diệt bọ gậy.

Các địa phương chỉ đạo trung tâm y tế triển khai giám sát chặt chẽ việc xử lý triệt để ổ dịch SXH tại địa phương, đảm bảo phun hóa chất đúng kỹ thuật, giám sát véc tơ trước và sau xử lý. Địa phương chủ động xác định khu vực có nguy cơ cao để tổ chức diệt bọ gậy, phun hóa chất chủ động phòng dịch.

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo cơ quan truyền thông của địa phương tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng chống SXH. Đa dạng hóa các hoạt động truyền thông để người dân hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống SXH như: Lật úp dụng cụ chứa nước không sử dụng, diệt loăng quăng/bọ gậy, nằm màn, chống muỗi đốt. Truyền thông về dấu hiệu của bệnh SXH và hướng dẫn khi mắc bệnh không tự điều trị tại nhà, đến ngay các cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời. Các đơn vị tập trung truyền thông trước và trong khi triển khai các chiến dịch diệt loăng quăng/bọ gậy và chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi để người dân biết, phối hợp thực hiện.

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp Tu vong do SXH, đặc biệt tại các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân. Tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyến tuyến kịp thời, đồng thời có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải bệnh viện.

Địa phương tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

Ngoài ra, quận, huyện, thị xã bố trí đủ và kịp thời kinh phí của địa phương cho các hoạt động phòng chống SXH.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/159-ca-mac-sot-xuat-huyet-ha-noi-tang-cuong-bien-phap-phong-dich-424459.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY