Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

2 nhà sản xuất vaccine Covid-19 trong nước bước vào giai đoạn test thử thách

Theo ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học - Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), Việt Nam hiện có 4 nhà sản xuất trong nước đang trong quá trình nghiên cứu, phát triển vaccine Covid-19.

Trong đó, có 2 nhà sản xuất tiềm năng gồm viện vắc xin và sinh phẩm y tế (ivac) tại nha trang với công nghệ phôi trứng gà và công ty tnhh công nghệ sinh học dược nanogen với công nghệ tái tổ hợp.

Hiện vaccine của 2 cơ sở trên đang ở giai đoạn test thử thách, tức là tạo ra một vắc xin hoàn chỉnh tiêm thử trên động vật, sau đó cho động vật này tiếp xúc với sars-cov-2 để thử thách hiệu quả bảo vệ. hiện tại, ivac đã chuyển vaccine cho phòng thí nghiệm ở hoa kỳ để test.

Nanogen đang test thử thách vaccine tại viện vệ sinh dịch tễ trung ương. tuy nhiên, bộ y tế đã yêu cầu đơn vị này gửi mẫu test qua phòng thí nghiệm ở hàn quốc để thử thách song song.

Các nhà sản xuất dự kiến khoảng tháng 12 năm nay sẽ có kết quả test thử thách. trên cơ sở đó, bộ y tế sẽ thẩm định và cho phép thử nghiệm lâm sàng vaccine ngay lập tức. như vậy trong 1 năm tới, việt nam dự kiến hoàn thành 3 giai đoạn nghiên cứu lâm sàng vaccine.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/2-nha-san-xuat-vaccine-covid-19-trong-nuoc-buoc-vao-giai-doan-test-thu-thach-519812.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY