Tiêu hóa hôm nay

BS ơi, Ung thư trực tràng giai đoạn 3 hóa trị có khỏi bệnh?

Ung thư trực tràng giai đoạn 3 đã ở vào giai đoạn trễ, việc hóa trị ở giai đoạn này hiệu quả rất hạn chế, và không thể chữa khỏi cho bệnh nhân.
Xin chào BS, con gái của tôi đã bi ung thư trực tràng giai đoạn 3, đã phẫu thuật và mang hậu môn nhân tạo vào ngày 03/10/2012, đã xạ trị, hoá trị 12 lần, kết thúc chu kỳ hoá trị vào tháng 5/2013, đã chụp hình Pet lại, đo chỉ số CEA tốt.


Sau 3 tháng, đến tháng 9/2013, cháu bị đau lại bên dưới vùng hậu môn, lại phẫu thuật lần 2, cắt toàn bộ tử cung, và tái tạo bàng quang do xuất hiện bướu làm thận bị ứ nước, ca phẩu thuật vào ngày 26/11/2013.


Hiện tại sức khỏe của cháu rất yếu, vẩn còn đau ở chung quanh vùng hậu môn và gần *m đ*o, BS đề nghị hóa trị nữa... tôi nghe nói rằng Thu*c hóa trị chỉ có tác dụng khoảng 20% mà thôi, bây giờ tôi không biết tính sao? Nên tiếp tục hóa trị nữa hay ko? Kính xin BS cho tôi lời khuyên. (huynh thanh tuyen)


Chào bác Thanh Tuyền,


Theo các thông tin mà bác cung cấp, khi con gái bác được chẩn đoánung thư trực tràng giai đoạn 3, điều đó có nghĩa bệnh đã ở giai đoạn trễ (đã có di căn hạch vùng), tỷ lệ tái phát tại chỗ tại vùng hoặc di căn sau điều trị là rất cao.


Điều này thể hiện rõ ở bước điều trị tiếp theo, bệnh đã tái phát lại rất nhanh, chỉ trong vòng 4 tháng kể từ lúc kết thúc điều trị. Trong thư bác không nói con bác bao nhiêu tuổi, tuy nhiên theo chúng tôi chắc chị vẫn còn trẻ, và theo kinh nghiệm của chúng tôi, ung thư ở người trẻ thường diễn tiến nhanh, tiên lượng xấu.


Nội dung của bước điều trị này, theo chúng tôi, các BS đã cố gắng phẫu thuật thêm để cắt bướu tái phát tại vùng, tuy nhiên không thể lấy hết nên chị vẫn còn đau tại vùng hậu môn và *m đ*o. Xạ trị không thể lặp lại vì sẽ không mang lại hiệu quả, chỉ gây thêm tác dụng phụ. Do đó biện pháp điều trị hiện tại chỉ còn lại hóa trị và chăm sóc giảm nhẹ mà thôi.


Hóa trị ở giai đoạn này hiệu quả rất hạn chế, và không thể chữa khỏi cho bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu biết cách chọn lựa phác đồ và Thu*c hóa trị phù hợp, thì hóa trị vẫn có thể mang lại hiệu quả, thể hiện ở việc làm giảm triệu chứng, kéo dài thời gian sống thêm cho bệnh nhân, và đây là phương cách điều trị duy nhất mang lại được điều này. Chăm sóc giảm nhẹ chỉ làm giảm triệu chứng, không kéo dài được thời gian sống của bệnh nhân.


Y khoa hiện đại ngày nay dựa trên chứng cứ khoa học. Tất cả những điều trên đây là kiến thức và kinh nghiệm của chúng tôi trong vấn đề ung thư trực tràng dựa trên thông tin mà bác cung cấp.


Vì vậy, theo chúng tôi, để có câu trả lời xác đáng nhất, có lẽ bác phải đưa bệnh nhân tới bệnh viện cùng toàn bộ hồ sơ đã có, để được thể khám, đánh giá, làm thêm xét nghiệm cần thiết, hội chẩn các BS chuyên khoa trước khi đi tới quyết định điều trị cuối cùng, khả dĩ mang lại lợi ích cho bệnh nhân.


Thân ái


Mangyte.vn
Theo BS.CKI Lâm Phương Nam - Websites BV Đại học Y TPHCM
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bs-oi-ung-thu-truc-trang-giai-doan-3-hoa-tri-co-khoi-benh-1724.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY