Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

20 ứng dụng được TP Hồ Chí Minh trao giải sản phẩm Y tế thông minh

Chiều 14/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã tổ chức trao giải thưởng cho 20 sản phẩm “Y tế thông minh”. Trong đó, có 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 8 giải Ba và 1 giải Triển vọng.

Đây là giải thưởng chất lượng khám, chữa bệnh được Sở Y tế TP Hồ Chí Minh tổ chức 3 năm 1 lần nhằm tôn vinh những sáng tạo của các bệnh viện trên địa bàn thành phố trong nỗ lực không ngừng cải tiến chất lượng phục vụ người bệnh và chất lượng chuyên môn của các bệnh viện.

Năm nay, với chuyên đề Y tế thông minh, giải thưởng được phát động từ đầu năm 2019 và đã có 38 đơn vị tham gia với 94 sản phẩm. Các sản phẩm được đánh giá qua 3 vòng: dựa trên hồ sơ đăng ký tham dự bình chọn của các đơn vị; tính sáng tạo xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn, giá trị ứng dụng và chi phí - hiệu quả của sản phẩm; Hội đồng bình chọn bỏ phiếu xếp hạng các sản phẩm.

Sau 3 vòng xét duyệt, Hội đồng đã chọn ra 20 sản phẩm "Y tế thông minh" năm 2019 lần thứ 2. Trong đó, giải nhất thuộc về 4 sản phẩm của 4 đơn vị gồm: “Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong phẫu thuật nội soi: Robot Da Vinci” của Bệnh viện Bình dân; Mô hình “Bệnh viện số” của Bệnh viện Quận Thủ Đức; Hệ thống phản ứng khẩn cấp giải quyết sự cố an ninh, trật tự trong bệnh viện "Code Grey” của Bệnh viện Nhân dân Gia Định; “Giải pháp thay thế CPU truyền thống bằng Raspberry PI giúp tiết kiệm kinh phí và bảo vệ môi trường” của Bệnh viện Nhi đồng 1.

Theo đánh giá, các ứng dụng được trao giải đều thể hiện sự vận dụng sáng tạo, góp phần hiệu quả vào công tác quản lý và khám chữa bệnh cho người dân. Chẳng hạn như mô hình “Bệnh viện số” của Bệnh viện Quận Thủ Đức, người dân có thể chủ động lựa chọn nhiều hình thức đăng ký khám bệnh, thậm chí có thể quét trực tiếp mã QRcode trên thẻ BHYT tại quầy để giúp bệnh nhân hoàn tất thủ tục nhanh chóng thay vì nhập thông tin bằng tay vào phần mềm... Nhờ đó, người bệnh có thể đi khám bệnh không cần phải mang theo hồ sơ, toa Thu*c do các bác sĩ có thể theo dõi lịch sử khám chữa bệnh có trên phần mềm ứng dụng…

Ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết trong thời gian qua, ngành y tế đã triển khai nhiều ứng dụng thông minh. Tuy nhiên, các ứng dụng y tế thông minh mới dừng lại ở bước khởi đầu. Do vậy, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vẫn đang trên đà xây dựng nền y tế thông minh toàn diện. Lộ trình tiếp theo, ngành y tế hướng đến mục tiêu xây dựng hệ thống quản lý sức khoẻ người dân bằng hồ sơ sức khoẻ điện tử, bệnh án điện tử tại các cơ sở y tế; đưa vào ứng dụng công nghệ thông tin giúp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) phát hiện và can thiệp kịp thời ngăn chặn dịch bệnh, bệnh không lây nhiễm; điều phối trạm cấp cứu vệ tinh…

Tin ảnh: Đan Phương/Báo Tin tức
Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/xa-hoi/20-ung-dung-duoc-tp-ho-chi-minh-trao-giai-san-pham-y-te-thong-minh-20191214192731781.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, cho em hỏi ở TPHCM em nên đưa con em đi tiêm chủng ở đâu, thời gian nào có thể đi tiêm được ạ? Công việc của em rất bận nên muốn biết lịch để còn sắp xếp đưa cháu đi tiêm. Mangyte giúp em nhé, em cảm ơn!
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY