Tin y tế hôm nay

Tin y tế

24 giờ nỗ lực giành lại sự sống cho sản phụ

Ngày 22/9/2015, lúc 16 giờ, tập thể thầy Thu*c của Bệnh Viện Đa Khoa (BVĐK) Hùng Vương cứu sống sản phụ lớn tuổi bị dị ứng, sốc phản vệ sau sinh.
Sự việc bắt đầu từ lúc 12h30, sản phụ">sản phụ Lê Thị Lợi, 42 tuổi, trú tại xã Đội Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang lên bàn chờ sinh, do đã lớn tuổi, không thuận tiện cho việc sinh nở, các bác sĩ khuyên sản phụ nên lựa chọn phương pháp mổ lấy thai vừa an toàn cho mẹ, vừa an toàn cho em bé. Tuy nhiên vì điều kiện kinh tế khó khăn, sản phụ">sản phụ nhất quyết đòi sinh thường... nên bác sĩ đành để sản phụ sinh theo yêu cầu của sản phụ.

Đúng 13h00, chị Lợi sinh một bé gái nặng 2800g. Sau sinh bác sỹ gây tê tại chỗ bằng Lidocain để khâu tầng sinh môn, nhưng khi tiêm xong sản phụ">sản phụ có biểu hiện của dị ứng, sốc phản vệ và rơi vào tình trạng sốc, mạch nhanh, huyết áp tụt... do đã được tập huấn về phác đồ xử trí sốc phản vệ của GS.TS. Nguyễn Gia Bình - chủ tịch hội Hồi Sức Cấp Cứu Việt Nam, BV Bạch Mai – Hà Nội, nên sản phụ đã được cấp cứu rất kịp thời, chỉ ít phút sau bệnh nhân đã dần ổn định.

sản phụ lại có biểu hiện đờ tử cung, băng huyết, lượng máu chảy theo đường *m đ*o tăng rất nhanh, bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng sốc, mất máu, huyết áp đang từ 80/60 gần như ngay lập tức không đo được, mạch nhanh, nhỏ, rời rạc và không còn bắt được nữa, sản phụ thở ngáp rồi xuất hiện những cơn ngừng tim, da niêm mạc nhợt nhạt. Trước tình thế cực kỳ nguy cấp gần như toàn bộ Ban Giám đốc, lãnh đạo Khoa Hồi Sức Cấp Cứu, khoa Phụ Sản BVĐK Hùng Vương đã có mặt để chỉ huy và trực tiếp cấp cứu. Một kíp mổ ngay lập tức được thành lập để phẫu thuật cắt tử cung nhằm cầm máu khẩn cấp, một lực lượng khác cũng vô cùng quan trọng phía bên ngoài phòng mổ cũng được triệu tập đó là các nhân viên y tế của bệnh viện có nhóm máu A Rh là nhóm máu trùng với sản phụ Lê Thị Lợi và chỉ chưa đầy 20 phút kể từ khi bệnh nhân lên bàn mổ 04 đơn vị máu đã được huy động từ những trái tim nhân hậu của các cán bộ Y bác sỹ của bệnh viện Hùng Vương. Lúc này trong phòng mổ, bác sỹ gây mê hồi sức ép tim, bác sỹ sản khoa thực hiện thao tác mổ cấp cứu, bác sỹ huyết học thiết lập đường truyền để truyền máu cho bệnh nhân.

Mặc dù đã được bù tối đa khối lượng tuần hoàn bằng những đơn vị máu toàn phần, các chế phẩm từ máu và đầy đủ các loại Thu*c cấp cứu cần thiết đúng phác đồ chuẩn của Bộ Y tế và của các chuyên gia khoa HSCC bệnh viện Bạch Mai, nhưng tình trạng của bệnh nhân vẫn chưa được cải thiện nhiều, sản phụ vẫn hôn mê sâu, tim vẫn thỉnh thoảng ngừng đập. Trên màn hình Monitor theo dõi cho bệnh nhân những chỉ số sinh tồn liên tục biến loạn, máy thở thỉnh thoảng lại dóng lên những tín hiệu báo động... hơn 3 giờ kể từ khi ca mổ kết thúc, chúng tôi vẫn nín lặng chờ đợi, bữa cơm tối dọn ra rồi lại dọn đi, không ai bảo ai nhưng không ai có thể...

02 giờ sáng ngày 23/9 sau hơn 6 giờ kể từ khi bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch nhất, Thạc sỹ, bác sỹ Phạm Thế Thạch người có nhiều kinh nghiệm trong việc cấp cứu và điều trị tích cực bệnh nhân rối loạn đông máu do mất máu cấp và anh đang làm việc tại khoa Điều Trị Tích Cực - Bệnh Viện Bạch Mai đã vượt qua chặng đường hơn 100 cây số trực tiếp đến buồng Hồi Sức nơi mà sản phụ Lợi đang nằm điều trị để cùng lãnh đạo và thầy Thu*c của BVHV để hội chẩn với quyết tâm cứu sống bệnh nhân...

05 giờ sáng cùng ngày, sản phụ Lê Thị Lợi đã chính thức được giành lại sự sống từ lưỡi hái của tử thần dưới sự nỗ lực của các y bác sĩ Bệnh viện Hùng Vường cùng với sự phối hợp của ThS. BS. Phạm Thế Thạch khoa Điều trị tích cực BV Bạch Mai.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-24-gio-no-luc-gianh-lai-su-song-cho-san-phu-18262.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY