Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 biện pháp dự phòng đột quỵ quay lại sau khi đã bị 1 lần

Bệnh nhân đột quỵ cần điều trị phòng ngừa, vì nếu không phòng ngừa tốt thì sẽ phải lãnh gánh nặng đột quỵ cấp. Vậy dự phòng đột quỵ thứ phát thế nào cho hiệu quả?

Theo pgs.ts.bs nguyễn huy thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não bv nhân dân 115, 100% bệnh nhân đột quỵ cần điều trị phòng ngừa, bởi nếu không phòng ngừa tốt thì sẽ phải lãnh gánh nặng đột quỵ cấp. do đó việc điều trị phòng ngừa luôn luôn quan trọng.

Pgs thắng cũng đưa ra các khuyến cáo phòng ngừa đột quỵ thứ phát gồm: kiểm soát yếu tố nguy cơ (cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa lipid); sử dụng Thu*c kháng kết tập tiểu cầu; các khuyến cáo trong điều trị hẹp mạch máu nội sọ và ngoại sọ.

Trong đó, bệnh đột quỵ có 3 yếu tố nguy cơ hàng đầu là cao huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid, tiểu đường. vì vậy để phòng ngừa đột quỵ thứ phát, người bệnh cần chú ý kiểm soát các yếu tố nguy cơ theo khuyến cáo dưới đây:

- bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não nên được kiểm soát huyết áp sau giai đoạn cấp, mức huyết áp phải đạt dưới 140/90 mmhg.

- Đối với bệnh nhân tiểu đường và bệnh thận mạn, huyết áp cần đạt dưới 130/80 mmHg.

- đối với bệnh nhân nhồi máu não lỗ khuyết, sau khi loại trừ các tác nhân xơ vữa động mạch lớn thì huyết áp tâm thu dưới 130 được xem là tối ưu nhằm phòng ngừa biến cố tái phát.

- Thu*c ức chế men chuyển và lợi tiểu được xem là lựa chọn ưu tiên cho các bệnh nhân đột quỵ trong phòng ngừa các biến cố.

- bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não hoặc cơn tia cần được đánh giá lipid máu và điều trị tích cực rối loạn lipid máu bằng statin liều cao.

- LDL mục tiêu

- Khi chưa đạt được mức LDL-c mục tiêu với statin, việc kết hợp thêm Ezetimibe là lựa chọn hợp lý.

- không nên điều trị thường quy statin đối với những bệnh nhân bị đột quỵ xuất huyết não.

- bệnh nhân sau đột quỵ thiếu máu não hoặc cơn thiếu máu não thoáng qua (tia) cần được tầm soát đái tháo đường bằng các xét nghiệm đường huyết lúc đói, hba1c hoặc nghiệm pháp dung nạp đường.

- Điều trị đái tháo đường gồm kiểm soát đường huyết (mục tiêu HbA1c < = 7,0) bằng các biện pháp thay đổi lối sống và Thu*c uống, kiểm soát huyết áp và cholesterol máu.

Theo An An/Gia Đình Mới

https://www.giadinhmoi.vn/3-bien-phap-du-phong-dot-quy-quay-lai-sau-khi-da-bi-1-lan-d52027.html

Theo Gia Đình Mới

Link bài gốc

https://www.giadinhmoi.vn/3-bien-phap-du-phong-dot-quy-quay-lai-sau-khi-da-bi-1-lan-d52027.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/song-khoe-212/3-bien-phap-du-phong-dot-quy-quay-lai-sau-khi-da-bi-1-lan-390793)

Tin cùng nội dung

  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY