Bệnh ung thư hôm nay

3 cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Tiêm vắcxin HPV khi đủ điều kiện, thực hiện xét nghiệm sàng lọc, không hút Thu*c lá... có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Hiệp hội Ung thư Mỹ cho rằng, sàng lọc sẽ giúp phát hiện những thay đổi bất thường trong tế bào cổ tử cung, thuận lợi điều trị nếu bệnh ở giai đoạn đầu. 

Xét nghiệm Pap (hoặc Pap smear) và papillomavirus ở người (HPV) được sử dụng trong quá trình sàng lọc ung thư cổ tử cung. Với xét nghiệm Pap bác sĩ sẽ thu thập một mẫu nhỏ tế bào từ bề mặt cổ tử cung, sau đó đưa lên tấm lam (phết Pap) hoặc trộn lẫn mẫu trong một dịch cố định để kiểm tra dưới kính hiển vi. Thông qua việc kiểm tra sẽ giúp bác sĩ tìm ra thay đổi bất thường của tế bào. 

Xét nghiệm HPV thường áp dụng cho phụ nữ từ 30 tuổi nên có thể kết hợp cùng với xét nghiệm Pap. Phương pháp giúp phát hiện các virus gây nhiễm trùng, virus gây ung thư. Hiện, căn bệnh hiện vẫn chưa có phương pháp chữa trị dứt điểm nhưng mỗi người có thể chủ động phòng ngừa. 

Tiêm vắcxin ngừa virus HPV

Virus HPV chủ yếu lây truyền qua đường T*nh d*c: tiếp xúc da với da, niêm mạc miệng, hầu họng hoặc tiếp xúc với D**ng v*t, tử cung, *m đ*o, hậu môn của những người bị nhiễm. Việc hôn hay chạm vào bộ phận Sinh d*c của bạn tình bằng miệng cũng có thể lây truyền virus. Biện pháp phòng ngừa tối ưu với ung thư cổ tử cung là tiêm vắcxin phòng chống virus HPV. 

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ - CDC khuyến nghị:

- Việc tiêm vắcxin HPV bắt đầu ở tuổi 11 hoặc 12 tuổi (hoặc có thể được tiêm sớm khi 9 tuổi).
- Tiêm vắcxin không khuyến cáo cho người trên 26 tuổi, tuy nhiên, vẫn có thể áp dụng tiêm ngừa cho lứa tuổi trên 26 chưa nhiễm HPV (test HPV âm tính) nhưng hiệu quả sẽ không cao. 

- Thực tế không có loại vắcxin nào có thể chống lại hoàn toàn tất cả các loại virrus gây ung thư, vì vậy mỗi người vẫn cần sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ. 

Hạn chế tiếp xúc virus HPV

HPV truyền từ người này sang người khác trong quá trình tiếp xúc da kề da với một khu vực bị nhiễm bệnh trên cơ thể, bao gồm cả quan hệ T*nh d*c qua đường *m đ*o, hậu môn và miệng. 

Ngoài ra, nhiễm trùng HPV có thể lây lan từ bộ phận này sang bộ phận khác, nghĩa là nhiễm trùng có thể bắt đầu ở cổ tử cung, sau đó lan sang *m đ*o và âm hộ. Vì vậy, mỗi người xây dựng lối sống lành mạnh, một vợ một chồng, tránh quan hệ T*nh d*c với những người đã có nhiều bạn tình khác để giảm nguy cơ tiếp xúc với virus. Thực tế, có trường hợp bị nhiễm virrus trong nhiều năm nhưng không có triệu chứng. 

Ngoài ra, bên cạnh công dụng Tr*nh th*i, bao cao su hạn chế rủi ro các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c. Tuy nhiên, dụng cụ chỉ bảo vệ khu vực được che chắn, trong điều kiện bao không bị rách, những vị trí còn lại hoàn toàn có thể bị lây nhiễm nếu tiếp xúc với mầm bệnh. 

Không hút Thu*c lá 

Không hút Thu*c là một cách để giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung và các bệnh ung thư khác. 

Ngọc Thi 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/3-cach-phong-ngua-ung-thu-co-tu-cung-4087508.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY