Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

3 dấu hiệu vào ban đêm cảnh báo phổi tổn thương nặng, không khám chữa ngay chẳng mấy sẽ đến giai đoạn cuối

Về đêm, các triệu chứng của bệnh phổi thường biểu hiện rõ rệt. Khi thấy những biểu hiện này, đừng chủ quan. Hãy kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

3 dấu hiệu vào ban đêm cảnh báo phổi tổn thương nặng

Ho nhiều

Phổi đảm nhiệm chức năng hô hấp của cơ thể. Vì vậy, khi hệ hô hấp gắp vấn đề, bạn không nên bỏ qua. Nếu thấy cổ họng có cảm giác ngứa ngáy, ho nhiều không dứt vào ban đêm hãy chủ động đi khám xem phổi của mình có bị tổn thương hay không.

Trong trường hợp bình thường, phổi bị tắc nghẽn làm khí huyết lưu thông không ổn định nên dễ gây ra hiện tượng ho. Nếu đã tìm cách khắc phục nhưng tình trạng không thuyên giảm thì bạn có nguy cơ mắc viêm phổi, phù nề phổi... Lúc này, hãy đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và có phương hướng điều trị sớm.

Ảnh minh họa

Khó thở

Đây là dấu hiệu đặc trưng cho thấy tế bào phổi đang bị tổn thương nghiêm trọng. Nếu hiện tượng này xuất hiện cả vào ban ngày và ban đêm, bạn cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Khi kiểm tra, bác sĩ sẽ yêu cầu chụp CT để xem tình trạng phổi có vấn đề bất thường hay không.

Ngủ kém

Nếu bạn cảm thấy khó ngủ, trằn trọc, ngủ không sâu giấc thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy quá trình hô hấp bị tắc nghẽn. Lúc này, cơ thể bị thiếu oxy dẫn đến suy giảm chất lượng giấc ngủ, gây mất ngủ hoặc mộng mị, đổ mồ hôi trộm.

Những dấu hiệu khác cảnh báo bệnh phổi

Ngoài những dấu hiệu nếu trên, nếu gặp phải một số hiện tượng dưới đây, bạn cũng nên kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

Kiệt sức, thiếu năng lượng

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi làm những công việc hàng ngày, đừng chủ quan. Các tế bào cần oxy để tạo ra năng lượng giúp cơ thể hoạt động. Khi phổi không cung cấp đủ oxy, bạn sẽ cảm thấy uể oải, làm việc phải gắng sức.

Mất tập trung

Não bộ sử dụng 15-20% lượng oxy trong cơ thể. Bộ phận này cần nhiều oxy để suy nghĩ thông suốt, tỉnh táo. Nếu phổi không cung cấp đủ oxy, đồng thời nồng độ CO2 cao thì bạn có thể rơi vào trạng thái buồn ngủ, mất tập trung, suy nghĩ lộn xộn.

Sụt cân không rõ nguyên nhân

Bệnh phổi gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe trong đó có cả sụt cân đột ngột. Ngoài ra, giảm cân không rõ nguyên nhân cũng là dấu hiệu cảnh báo của nhiều căn bệnh khác. Vi vậy, khi gặp phải tình trạng này, tốt nhất hãy kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

Đau ngực

Nghiên cứu cho thấy khoảng 50% bệnh nhân có khối u ở phổi bị đau ngực. Biểu hiện là đau không đều hoặc đau ẩm ỉ ở ngực. Đặc biệt, những người thường xuyên hút thuốc và nhất là vào ban đêm nên chú ý tới hiện tượng này.

Khi cảm thấy tức ngực, đau ngực thì phổi đã bị tổn thương nghiêm trọng. nếu đi kèm triệu chứng ho, ho ra máu, giảm cân đột ngột thì phải lập tức đi kiểm tra sức khỏe ngay.

Theo Thanh Huyền/Sài Gòn Thể thao

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/3-dau-hieu-vao-ban-dem-canh-bao-phoi-ton-thuong-nang-khong-kham-chua-ngay-chang-may-se-den-giai-doan-cuoi-search/?id=291269

Theo Thanh Huyền/Sài Gòn Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/3-dau-hieu-vao-ban-dem-canh-bao-phoi-ton-thuong-nang-khong-kham-chua-ngay-chang-may-se-den-giai-doan-cuoi/20220630102040356)

Tin cùng nội dung

  • Hiện tại tôi rất khó thở, ngay cả khi nghỉ ngơi cũng vậy. Mỗi lần hít khí vào thì tôi rất đau ngực, thưa bác sĩ có phải tôi bị bệnh tim? Tôi nên làm gì?
  • Đau ngực là một triệu chứng của khá nhiều bệnh, vì trong lồng ngực chứa nhiều cơ quan quan trọng cho sự sống của con người như: tim, phổi, trung thất và các mạch máu lớn nhỏ.
  • Rò sữa, nứt núm vú, tắc sữa, vân vân, làm các mẹ cảm thấy đau nhức, khó chịu. 10 vấn đề mẹ thường gặp nhất khi cho con bú, sẽ được bác sĩ viện nhi của Mỹ giải đáp ngay sau đây.
  • Tôi 48 tuổi, đã 3 năm nay tôi bị đau ở ngực bên trái, đau như có dao đâm xiên ra sau lưng. Nếu xoa bóp và chườm nóng thì có cảm giác đỡ.
  • Bác sĩ làm việc quá sức dễ mắc những sai lầm, thiếu đồng cảm và chữa trị với chẩn đoán mang tính chủ quan. Họ cũng dễ bỏ nghề, một xu hướng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho hệ thống y tế, phải đối mặt với tình trạng thiếu bác sĩ...
  • Với các nghề nghiệp khác, các trí thức bậc cao hiếm khi phải trực tiếp làm các công việc chân tay. Nhưng với thầy Thuốc là ngoại lệ...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Tôi 48 tuổi, hai năm nay thỉnh thoảng tôi bị tức ở vùng ngực lan ra sau lưng.
  • Chào Mangyte, Bố em năm nay ngoài 50 tuổi. Gần đây bố em hay bị đau lồng ngực và khó thở, đi khám thì BS bảo bố em bị thiếu máu tim cục bộ. Em rất mong Mangyte tư vấn cho người nhà em bệnh viện nào khám bệnh tim tốt nhất hiện nay ở TPHCM? Chi phí khoảng bao nhiêu? Và có thể khám trong ngày hay không? Em cảm ơn Mangyte. (Ái Nguyễn - ainhu...@gmail.com)
  • Một số mẹo nhỏ như chườm lạnh, thoa kem, mặc áo ngực khi ngủ, tắm nước ấm có thể giúp giảm đau ngực trong suốt giai đoạn mang thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY