Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

3 điều đáng sợ nhất đối với tử cung, trong đó điều thứ 2 rất nhiều chị em mắc phải

Để duy trì một tử cung khỏe mạnh tránh xa các căn bệnh phiền toái, chị em phụ nữ cần phải đặc biệt chú ý đến những việc làm có hại cho tử cung.

Đối với phụ nữ, sức khỏe tử cung vô cùng quan trọng. chỉ khi tử cung khỏe mạnh, phụ nữ mới có thể thuận lợi mang thai, sinh con. hoặc nói cách khác, sức khỏe tử cung có thể quyết định đến sức khỏe và hạnh phúc của chị em.

Tuy nhiên thực tế tử cung lại rất dễ nhiễm bệnh, nguyên nhân chính là do chị em chưa chú trọng đến việc bảo vệ tử cung, thường xuyên làm những việc có hại cho tử cung. dưới đây là một số hành vi cực kỳ có hại cho tử cung mà phái nữ cần phải điều chỉnh ngay lập tức.

1. Hút Thu*c

Không chỉ có nam giới, trong cuộc sống thường ngày vẫn có không ít phụ nữ có thói quen hút Thu*c. đây là hành vi cực kỳ có hại cho sức khỏe đặc biệt là sức khỏe tử cung. trong Thu*c lá có nhiều chất độc hại như nhựa Thu*c lá (tar), nicotin... nếu thường xuyên hút Thu*c trong một thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

3 điều đáng sợ nhất đối với tử cung, trong đó điều thứ 2 rất nhiều chị em mắc phải - Ảnh 1.

Phụ nữ hút Thu*c trong thời gian dài có nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào mô ở cổ tử cung cao gấp 3.5 lần

Trong năm 2004, tổ chức nghiên cứu quốc tế về bệnh ung thư (iarc) đã liệt kê ung thư cổ tử cung là một trong số những căn bệnh có liên quan đến hút Thu*c. theo đó, phụ nữ hút Thu*c trong thời gian dài có nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào mô ở cổ tử cung cao gấp 3.5 lần những phụ nữ không hút Thu*c.

Do vậy nên để bảo vệ sức khỏe của mình, chị em nhất định cần cai Thu*c tích cực, đồng thời cũng tránh hút Thu*c thụ động.

2. Mắc bệnh phụ khoa không được điều trị kịp thời

Điều phiền toái nhất đối với các chị em phụ nữ có lẽ chính là mắc các bệnh phụ khoa như viêm nhiễm cổ tử cung, viêm *m đ*o... thế nhưng lại không có nhiều chị em thực sự chú ý đến những căn bệnh này. sau khi mắc bệnh do không được điều trị kịp thời khiến bệnh tình nặng hơn, các vi khuẩn lây lan xuống tử cung gây ra bệnh tử cung, trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung.

3 điều đáng sợ nhất đối với tử cung, trong đó điều thứ 2 rất nhiều chị em mắc phải - Ảnh 2.

Điều phiền toái nhất đối với các chị em phụ nữ có lẽ chính là mắc các bệnh phụ khoa.

Để hạn chế tình trạng này, chị em cần thường xuyên khám phụ khoa để điều trị kịp thời. trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày cũng cần chú ý vệ sinh cá nhân V*ng k*n, thay quần lót thường xuyên để tránh viêm nhiễm và tránh các bệnh về tử cung.

3. Nạo Ph* thai

Ph* thai hay sảy thai đều gây ra những tổn thương vô cùng lớn đối với tử cung. nhưng nhiều chị em không biết hoặc không chú ý tới điều này. có không ít người không sử dụng các biện pháp Tr*nh th*i, mang thai ngoài ý muốn sau đó lựa chọn Ph* thai. việc nạo Ph* thai ở các cơ sở không uy tín rất dễ gây viêm nhiễm tử cung, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. ngoài ra, trong quá trình nạo Ph* thai, nội mạc tử cung phải chịu tổn thương rất lớn khiến cho nội mạc tử cung ngày càng mỏng hơn, cuối cùng dẫn đến vô sinh.

Theo con số ước tính từ who, hằng năm trên thế giới có khoảng 68000 phụ nữ Tu vong do các biến chứng nạo Ph* thai không an toàn.

3 điều đáng sợ nhất đối với tử cung, trong đó điều thứ 2 rất nhiều chị em mắc phải - Ảnh 3.

Phá thay hay sảy thai đều gây ra những tổn thương vô cùng lớn đối với tử cung phụ nữ.

Cũng theo đó, có khoảng 20-30% ca Ph* thai không an toàn dẫn đến nhiễm trùng đường sinh sản và khoảng 20-40% trong số này dẫn đến nhiễm trùng đường Sinh d*c trên và vô sinh. ước tính khoảng 2% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bị vô sinh do nạo Ph* thai không an toàn, và 5% bị nhiễm trùng tử cung mãn tính.

Các số liệu thống kê của who cũng cho thấy, nạo Ph* thai không an toàn có thể gia tăng nguy cơ lâu dài của thai ngoài tử cung, đẻ non, và sẩy thai tự nhiên trong những lần mang thai tiếp theo.

Tất cả những thói quen trên đều gây hại lớn cho tử cung, để duy trì sức khỏe tử cung, phụ nữ cần chú ý đến những việc dưới đây:

1. Chú ý thói quen ăn uống

Muốn bảo vệ sức khỏe tử cung, chị em phụ nữ nên hạn chế những thực phẩm giàu chất béo trong khẩu phần ăn hằng ngày. bởi những thực phẩm này có thể kích thích tiết và gây thừa estrogen trong cơ thể, dễ gây các bệnh u xơ tử cung. nên duy trì thói quen ăn nhạt, uống nước ấm, ăn nhiều rau quả tươi, tránh ăn đồ lạnh và những thực phẩm kích thích khác.

3 điều đáng sợ nhất đối với tử cung, trong đó điều thứ 2 rất nhiều chị em mắc phải - Ảnh 4.

2. Dùng biện pháp Tr*nh th*i phù hợp

Nạo Ph* thai nhiều lần rất nguy hiểm đối với phụ nữ. để bảo vệ sức khỏe tử cung, phụ nữ nên sử dụng các biện pháp Tr*nh th*i, tuyệt đối không nên nạo Ph* thai. ngoài ra cũng nên chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân, không nên sinh hoạt T*nh d*c trong thời kỳ kinh nguyệt và cũng không nên quan hệ T*nh d*c bừa bãi.

3. Cần điều trị kịp thời khi mắc bệnh phụ khoa

Chị em phụ nữ cần quan sát chú ý đến tình trạng sức khỏe của mình. Nếu xuất hiện các triệu chứng như kinh nguyệt không đều, khí hư nhiều, rong kinh, đau bụng thường xuyên hay các triệu chứng phụ khoa khác cần đến bệnh viện khám để được điều trị kịp thời, tránh làm tình trạng bệnh nặng hơn.

Theo Sohu, Ncbi, WHO

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/3-dieu-dang-so-nhat-doi-voi-tu-cung-trong-do-dieu-thu-2-rat-nhieu-chi-em-mac-phai-20201204104333844.chn)

Tin cùng nội dung

  • Gần hai năm nay em bị tiểu dắt. Cho em hỏi nếu mắc bệnh phụ khoa thì có bị tiểu dắt không ạ? Vì em hay thấy sót nơi *m đ*o...
  • Có nhiều lý do gây ra tình trạng đi tiểu liên tục ở phụ nữ và việc điều trị cần phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.
  • Tuyến tụy có chức năng sản xuất hormon, điều tiết lượng đường trong máu và các enzym giúp tiêu hóa chất béo và protein đi vào cơ thể.
  • Thưa quý báo, Em năm nay 18 tuổi. Mẹ em muốn đưa em đi tầm soát ung thư cổ tử cung, nhưng em không biết có ảnh hưởng gì đến màng trinh không? Phòng khám Yersin có những gói khám nào và giá bao nhiêu tiền ạ? Mong quý báo tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn. (Trần Kim Ngân - Quận 8, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Bốc hỏa là một trong những triệu chứng phổ biến và ảnh hưởng thường xuyên nhất đến người phụ nữ khi trải qua thời kỳ mãn kinh.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY