Tin y tế hôm nay

Tin y tế

3 mẫu nghi nhiễm Covid-19 qua test nhanh của Hà Nội đều âm tính

Dân trí Kết quả xét nghiệm lại bằng realtime RT-PCR cho kết quả cả 3 mẫu đều âm tính với SARS-CoV-2. Đây là những trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai như từng đi khám, đi học… Test nhanh hơn 750 mẫu, Hà Nội phát hiện 3 ca nghi ngờ mắc Covid-19 Thêm 5 ca mắc Covid-19 mới, một người của Công ty Trường Sinh Nhiều người dân xếp hàng xét nghiệm nhanh Covid-19 trong 10 phút ở Hà Nội

 Ngày 31/3, Hà Nội đã triển khai 4 điểm test nhanh Covid-19 tại quận Đống Đa và Hai Bà Trưng. Trong số hơn 750 trường hợp được xét nghiệm nhanh thì phát hiện 3 mẫu dương tính. Cả 3 đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương theo dõi, đồng thời mẫu bệnh phẩm được xét nghiệm lại để khẳng định chắc chắn. 

Ngày 1/4, xét nghiệm lại bằng reatltime RT-PCR cho kết quả âm tính. 

Test nhanh Covid-19 có tên là Test GenBody COVID-19 IgG/IgM Rapid Test do Hàn Quốc sản xuất. Việt Nam mới nhập về 200.000 test, trong đó Hà Nội được nhận 5.000 test. 

Đây là xét nghiệm kháng thể IgM và IgG đối với SARS-CoV-2 trong mẫu máu, huyết thanh hoặc huyết tương của người. Kháng thể IgM cụ thể đối với SARS-CoV-2 có thể phát hiện được 3-5 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng.

Theo nhiều chuyên gia, trong tình huống dịch lan ra cộng đồng như tại nước ta hiện nay (ở cấp độ 3) thì test nhanh là cần thiết. Test không phải dùng để khẳng định ca bệnh mà dùng để chẩn đoán ca bệnh tại cộng đồng và truy dấu các trường hợp nhiễm bệnh. 

Để khẳng định chắc chắn một trường hợp có mắc Covid-19 không thì cần làm xét nghiệm realtime RT-PCR. Đây là phương pháp có độ nhạy, độ đặc hiệu rất cao. Hiện nay có 24 phòng xét nghiệm được phép khẳng định ca mắc Covid-19.

Một bác sĩ tại TP HCM cũng cho biết test nhanh là xét nghiệm tầm soát để biết một người bị bệnh sớm, nếu chưa khởi phát bệnh thì kết quả không chắc chắn. Trong trường hợp một người bị bệnh nhưng ở trong giai đoạn ủ bệnh hoặc nồng độ kháng thể thấp thì cũng không thể phát hiện được. 

Kháng thể lấy ra dương tính có thể bệnh nhân đã khỏi bệnh từ rất lâu hoặc bắt "chéo" với virus khác do kháng thể có nhiều điểm tương đồng.

“Một người được test nhanh âm tính không có nghĩa là yên tâm không mắc, mà vẫn cần thực hiện đầy đủ các biện phòng ngừa: cách ly xã hội, hạn chế đi lại, hạn chế tiếp xúc gần, đeo khẩu trang....; vẫn cần phân nhóm tiếp xúc F1,F2, F3…”, bác sĩ này nhấn mạnh. 

Hà Nội bố trí 10 điểm test nhanh Covid-19 cho người dân từng đến thăm người nhà hoặc điều trị, đặc biệt người dân có tiếp xúc các trường hợp có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai hoặc có yếu tố đi từ các nước vùng dịch về thành phố từ ngày 10/3 đến 28/3. Những người này phải tự cách ly và thông báo để lấy mẫu xét nghiệm.

Đồng thời tổ chức các trạm xét nghiệm nhanh tại một số cửa ngõ chính ra vào thành phố. Bộ test nhanh này sẽ có kết quả trong 10 phút và thông qua việc lấy mẫu máu. 

Trước đó, Bộ Y tế cũng cho biết đã nhập 200.000 test xét nghiệm nhanh. Số xét nghiệm này sẽ ưu tiên cho những đối tượng trong khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nhóm từ Bệnh viện Bạch Mai đi về các địa phương. 

Bộ Y tế cũng lưu ý test nhanh chỉ dùng sau 7 ngày kể từ khi tiếp xúc với mầm bệnh hoặc từ Bệnh viện Bạch Mai đi về. Trước 3 ngày thì độ nhạy, độ đặc hiệu rất thấp. Lý do vì đây là test kháng thể không phải kháng nguyên.

PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam khuyến cáo dịch Covid-19 tại Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn 3, nguy cơ lây ra cộng đồng cực kỳ cao, nhiều ổ dịch hiện đã không thể xác định được ca mắc bệnh ban đầu như tại Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh lây qua các giọt bắn do tiếp xúc gần. Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc gần, giữ khoảng cách tối thiểu 2m, thường xuyên khử khuẩn các bề mặt kết hợp rửa tay, đeo khẩu trang.

Nam Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/suc-khoe/3-mau-nghi-nhiem-covid-19-qua-test-nhanh-cua-ha-noi-deu-am-tinh-20200401170516714.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY