Tin y tế hôm nay

Tin y tế

350.000 em bé hàng năm không có cơ hội chào đời

Việt Nam có khoảng 300.000-350.000 ca Ph* thai hàng năm, trong đó 62% do mang thai ngoài ý muốn, theo Tổng cục Thống kê.

Theo kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, tổng dân số Việt Nam 96,2 triệu người, trong đó số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49 tuổi) gần 25 triệu. Trung bình mỗi năm, dân số Việt Nam tăng thêm gần một triệu người. Trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sẽ tiếp tục tăng, dự báo đạt cực đại vào năm 2027-2028.

Tỷ lệ sử dụng biện pháp Tr*nh th*i ở việt nam là 76,5%. trong khu vực asean, tỷ lệ này chỉ thấp hơn thái lan. trong đó, 66,5% dùng các biện pháp Tr*nh th*i hiện đại, 10% Tr*nh th*i truyền thống. tuy nhiên, hiệu quả sử dụng các biện pháp Tr*nh th*i truyền thống như phương pháp xuất tinh ngoài *m đ*o, phương pháp tránh ngày phóng noãn... hiệu quả không cao. đặc biệt, tình trạng có thai ngoài ý muốn đang xu hướng tăng, nhất là với phụ nữ đã có từ hai con trở lên. do đó số ca Ph* thai xu hướng tăng cao.

Các phương pháp Tr*nh th*i hiện đại phổ biến ngày này gồm: sử dụng bao cao su, đặt vòng Tr*nh th*i, uống Thu*c Tr*nh th*i, tiêm Thu*c Tr*nh th*i, que cấy Tr*nh th*i, triệt sản, thắt ống dẫn tinh...

Trong 6 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các hoạt động về triển khai công tác dân số tại địa phương gặp nhiều khó khăn. Hệ thống cung ứng dịch vụ ở một số nơi, một số thời điểm bị gián đoạn do nhiều nơi bị cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội... tác động đến số người mới sử dụng biện pháp Tr*nh th*i. Cùng với đó, Covid-19 khiến kinh phí hỗ trợ từ Trung ương giảm mạnh, không đủ nguồn lực đảm bảo thực hiện công tác kế hoạch hóa gia đình.

Trên thế giới, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có tới gần 80 triệu trường hợp mang thai ngoài ý muốn, trong đó 20 triệu ca có ý định Ph* thai. Khoảng 222 triệu phụ nữ không sử dụng biện pháp Tr*nh th*i nào dù không dự định có con.

Nghiên cứu của Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), 6 tháng cuối năm, nếu tiếp tục áp dụng cách ly xã hội thì các dịch vụ y tế vẫn bị gián đoạn. 47 triệu phụ nữ ở các quốc gia thu nhập thấp - trung bình khó Tr*nh th*i.

Ngày Tr*nh th*i thế giới 26/9 năm nay là một chiến dịch toàn cầu, khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ T*nh d*c an toàn và chủ động Tr*nh th*i, đồng thời khuyến khích phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ, chủ động về hành vi mang thai.

Đại diện Tổng cục Dân số, Bộ Y tế, nhận định, lứa tuổi vị thành niên, thanh niên đang đối diện với nhiều nguy cơ và thách thức liên quan đến sức khỏe sinh sản, sức khỏe T*nh d*c, tỷ lệ Ph* thai. Việc sử dụng biện pháp Tr*nh th*i sẽ giúp các gia đình chủ động trong việc sinh con, thời gian sinh đẻ, khoảng cách sinh và số lượng con sinh ra, đồng thời tránh được những tai biến sản khoa và không bị các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c.

Theo Tổng cục Dân số, công tác truyền thông cần chú trọng nâng cao nhận thức cho giới trẻ, nhóm vị thành niên, thanh niên, phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ về tất cả các biện pháp Tr*nh th*i để không mang thai ngoài ý muốn. Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức về lợi ích của việc Tr*nh th*i, khả năng đáp ứng các phương tiện Tr*nh th*i, chăm sóc sức khỏe sinh sản, đẩy mạnh truyền thông về Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/350-000-em-be-hang-nam-khong-co-co-hoi-chao-doi-4155604.html)

Tin cùng nội dung

  • Khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp những vấn đề trục trặc về chuyện sinh con. Nam giới chiếm khoảng 50% nguyên nhân trong tổng số này.
  • Theo các chuyên gia, hiện các ca vô sinh ở nam giới ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, lối sống và nhiều thói quen tiêu cực được xem là nguyên nhân chính.
  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Vũ khí độc của cánh nam khoa chính là vi phẫu thuật để điều trị các trường hợp vô sinh do tắc ống dẫn tinh, tắc ống mào tinh, giãn tĩnh mạch tinh...
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Em rất muốn đi khám hiếm muộn tại Từ Dũ nhưng nghe người ta nói làm các xét nghiệm tốn kém lắm. Mong Mangyte cung cấp giúp em chi phí các loại xét nghiệm và thông tin cần thiết về khoa này. Cảm ơn nhiều ạ.(Tố Linh, 32 tuổi, Củ Chi, TPHCM),
  • Xin chào Mangyte, Em nghi ngờ mình có thể bị vô sinh. Mangyte làm ơn cho em hỏi em có thể đến đâu để khám, khi khám vô sinh thì cần làm những xét nghiệm gì và chi phí cho từng xét nghiệm là bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn. Chúc Mangyte ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Xin chào!!! (V. Ng. - Đồng Nai)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY