Tin y tế hôm nay

Tin y tế

4 tác dụng phụ dễ bị bỏ qua trong quá trình xạ trị ung thư vú

Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ cho biết, một số tác dụng phụ của xạ trị ở bệnh nhân ung thư vú thường bị các bác sĩ bỏ qua, góp phần làm giảm chất lượng sống của người bệnh.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã xem xét hơn 9.800 bệnh nhân ung thư vú được điều trị bằng xạ trị sau khi cắt bỏ khối u tại 29 cơ sở thực hành trên khắp michigan. các nhà khoa học nhận thấy, 4 tác dụng phụ của việc xạ trị như: đau, ngứa da, sưng tấy và mệt mỏi thường bị bỏ qua.

Trong số hơn 5.500 bệnh nhân đã báo cáo ít nhất một tác dụng phụ đáng kể trong quá trình xạ trị, hơn 53% không nhận biết được ít nhất một trong bốn tác dụng phụ trên. so với bệnh nhân ở độ tuổi 60-69, khả năng tác dụng phụ không được nhận biết cao hơn 35% ở bệnh nhân dưới 50 tuổi và khả năng xảy ra cao hơn 21% ở bệnh nhân 50-59 tuổi.

Theo tác giả nghiên cứu, tiến sĩ reshma jagsi, phó chủ nhiệm khoa ung thư bức xạ tại đại học michigan, nhận ra tác dụng phụ là cần thiết để bác sĩ cung cấp dịch vụ chăm sóc hỗ trợ, giúp bệnh nhân kiểm soát các triệu chứng khó chịu này, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Thanh Phúc

(Theo Drugs)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/4-tac-dung-phu-de-bi-bo-qua-trong-qua-trinh-xa-tri-ung-thu-vu-n186065.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY