Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

400 vé máy bay miễn phí và câu hỏi về tư duy “xin - cho”

Hàng không thế giới có thể mất từ 2 đến 3 năm để phục hồi

Theo đó, trong văn bản số 167/tcdl-ttdl gửi tới ba hãng hàng không ngày 2/6/2020, phó tổng cục trưởng tổng cục du lịch - hà văn siêu (ký thay tổng cục trưởng) đề nghị tổng công ty hàng không việt nam (vietnam airlines) cung cấp 200 vé máy bay, công ty cp hàng không vietjet cung cấp 100 vé và hãng hàng không bamboo airways 100 vé.

Tổng cộng là 400 vé máy bay “miễn phí” nhằm triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa. chi tiết về hành trình cũng như nhân sự đoàn công tác sẽ được tổng cục du lịch cung cấp một tuần trước thời gian đoàn khởi hành.

Trao đổi với pv, anh nguyễn văn thành (trú tại quận hoàng mai, tp. hà nội) một người dân sau khi đọc được thông tin này cho rằng; tổng cục du lịch (bộ văn hóa, thể thao và du lịch) là đơn vị quản lý nhà nước lại “xin không” 400 vé máy bay như vậy là điều không nên nhất là trong thời điểm các hãng hàng không đã phải chịu thiệt hại nặng nề và mới phục hồi sau đại dịch.

“là đơn vị biết rõ những thiệt hại nặng nề mà dịch bệnh covid-19 gây ra, tổng cục du lịch phải đi đầu, chung tay cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp doanh nghiệp vượt qua, sớm phục hồi. nhưng việc đưa ra đề nghị như vậy không khác nào “ép” doanh nghiệp phải cho và thể hiện tư duy “xin - cho” vẫn còn tồn tại trong cơ quan công quyền...”, anh thành cho biết.

Ngay cả trong văn bản bản đề nghị của tổng cục du lịch của thể hiện những nghịch lý. “trên tinh thần chung tay, đồng hành, hợp tác phát triển giữa du lịch và hàng không, tổng cục du lịch kêu gọi sự vào cuộc của các hãng hàng không đóng vai trò tiên phong trong kích cầu du lịch nội địa. vì vậy, tổng cục du lịch trân trọng đề nghị các hãng hàng không cung cấp vé miễn phí các chặng bay nội địa cho các đoàn công tác của tổng cục du lịch triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa tại các địa phương từ tháng 6 đến tháng 12/2020”.

Đoàn công tác của cơ quan quản lý nhà nước mà cụ thể là tổng cục du lịch khi đi làm việc lại “đề nghị các hãng hàng không cung cấp vé miễn phí” liệu có phù hợp với các quy định...? với 400 vé máy bay phục vụ cho các đoàn công tác từ tháng 6 - 12/2020 như vậy mỗi ngày sẽ có hơn 2 vé máy bay “miễn phí” cung cấp tới tổng cục du lịch.

Trước đó, để triển khai Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới và trong bối cảnh Việt Nam cơ bản đẩy lùi được dịch Covid-19, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng Kế hoạch số 1749/KH-BVHTTDL phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Trong kế hoạch, thứ trưởng lê quang tùng đề nghị các hãng hàng không, doanh nghiệp vận tải du lịch xem xét có chính sách giảm giá vé; cùng với các doanh nghiệp du lịch, điểm đến xây dựng các chương trình du lịch trọn gói, có chất lượng, với giá ưu đãi nhằm kích cầu du lịch nội địa. nhưng tổng cục du lịch còn đi nhanh hơn cả chỉ đạo của bộ khi “đề nghị các hãng hàng không cung cấp vé miễn phí”?

Cách đây 1 tháng, tổng cục du lịch cũng đã khiến dư luận dậy sóng bởi một văn bản “xưa nay hiếm”. đó là cấm du khách không được chia sẻ, đưa tin, đăng bài trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông về tình hình dịch tại cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. chỉ 2 ngày sau ban hành, ngày 1/5/2020 cũng lại là tổng cục du lịch ra văn bản khác chỉ để… hủy bỏ văn bản này. 

Thống kê của Bộ GTVT về đánh giá tác động bởi dịch Covid-19 tới ngành giao thông vận tải, đối với lĩnh vực hàng không, thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay của các hãng hàng không Việt Nam ước tính khoảng 30.000 tỷ đồng.

Dịch Covid-19 đã gây thiệt hại nặng nề chưa từng thấy đối với ngành hàng không. Theo dự báo ngay cả khi hoạt động trở lại bình thường như trước thì doanh thu của các doanh nghiệp hàng không vẫn vô cùng khó khăn do "mất trắng" thị trường quốc tế. Dự báo đến cuối năm 2021, thị trường hàng không mới có thể phục hồi.

Trong bối cảnh các hàng không vẫn đang cố gắng gượng dậy sau đại dịch thì việc tổng cục du lịch không chia sẻ, giúp đỡ mà lại "kêu gọi" các hãng hàng hỗ trợ 400 vé máy bay miễn phí để cán bộ "đi công tác" được cho là bất hợp lý và gây bức xúc dư luận.

Hoàng Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/400-ve-may-bay-mien-phi-va-cau-hoi-ve-tu-duy-xin--cho-post81433.html)

Tin cùng nội dung

  • Bạn có thể chống ù tai bằng những thao tác đơn giản như: ngáp, nuốt nước bọt, bịt mũi, uống nước, nhai kẹo cao su...
  • Đi máy bay, bạn cảm thấy đau tai hoặc trong tai mình có tiếng kêu lách tách. Trẻ nhỏ thường khóc thét khi máy bay hạ cánh cũng vì nguyên nhân này.
  • Nhai kẹo cao su, mút kẹo, ngáp, nuốt nước bọt, cử động hàm dưới nhiều sẽ giúp bạn giảm cảm giác khó chịu khi máy bay cất và hạ cánh.
  • Nhiều người cho rằng di chuyển bằng đường bộ sẽ tốt hơn so với máy bay sau khi trải qua phẫu thuật lồng ngực.
  • Từ tháng 2/2014, Viện Huyết học và truyền máu (HHTM) TƯ và BV Phụ sản Hà Nội chính thức khởi động chương trình hợp tác “làm giàu” ngân hàng TBG cuống rốn.
  • BV Đại học Y Dược TPHCM tổ chức chương trình tư vấn và khám miễn phí với chủ đề “Bệnh lý bàng quang tăng hoạt” vào sáng chủ nhật 2/11.
  • Tôi có nghe nói BV Hoàn Mỹ Sài Gòn sẽ tổ chức khám phụ khoa miễn phí vào ngày 8/3 không Mangyte? Nghe bạn bè chia sẻ nhưng chưa biết lịch khám cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte cho tôi biết thông tin cụ thể được không ạ? Xin cảm ơn. (Đặng Diễm Hường - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chào Mangyte, Bố em có các triệu chứng như ho lâu không khỏi, khó thở, thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng... Em thấy có thông tin BV Bạch Mai có khám và tư vấn miễn phí cho những người bị ho lâu khônhg khỏi nhưng không rõ cụ thể như thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn thêm cho em một số thông tin. Trân trọng. (Nông Hoàng Chiến - Nam Định)
  • Hầu hết mọi người không gặp bất kỳ vấn đề gì khi đi máy bay. Tuy nhiên bạn vẫn có thể làm chuyến đi bằng máy bay thoải mái và an toàn hơn. Bài viết này nói về một số mẹo nhỏ đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY