Tin y tế hôm nay

Tin y tế

5 bệnh viện Hà Nội tham chiến Covid-19

Hà Nội-Các bệnh viện Bắc Thăng Long, Thanh Nhàn, Đức Giang bắt đầu tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 thay vì đưa vào viện Nhiệt đới Trung ương do phát sinh cụm dịch.

Trao đổi với VnExpress sáng 6/5, ông Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đức Giang, cho biết từ chiều qua bệnh viện được Sở Y tế giao nhiệm vụ tiếp nhận tối đa 150 bệnh nhân và xét nghiệm từ 1.500 đến 2.000 mẫu gộp mỗi ngày, tức là khoảng 300 đến 400 mẫu đơn. Sau khi rà soát toàn bộ vật tư, hóa chất, thiết bị và nhân lực, bệnh viện có thể đáp ứng 50 giường điều trị Covid-19, đảm bảo xét nghiệm ngay 100 đến 150 mẫu.

"100 giường nữa sẽ được chuẩn bị và có trong vòng 12 giờ tới", ông Thường khẳng định.

Theo ông Thường, tình hình Covid-19 trên thế giới và các nước láng giềng là Campuchia, Lào, Thái Lan đang rất phức tạp. Do đó, bệnh viện siết chặt lại tất cả quy trình, duy trì "4 lưới lọc" - tức cách vòng giám sát chống dịch. Ngoài ra, bệnh viện còn chuẩn bị lực lượng nhân viên y tế điều trị bệnh nhân Covid-19, gồm 30 bác sĩ và 50 điều dưỡng được tập huấn trong hai năm, tham gia chống dịch qua nhiều đợt vừa qua.

Hiện mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa Đức Giang tiếp nhận hơn 1.000 bệnh nhân, trong đó khoảng 10-15% bệnh nhân được sàng lọc Covid-19 do có biểu hiện sốt, ho khó thở hoặc nghi ngờ dịch tễ.

Trước khi vào Bệnh viện Đức Giang lấy mẫu xét nghiệm nCoV, mọi người được phun khử khuẩn toàn thân, rửa tay, đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn. Ảnh:Thùy An.

Bác sĩ Đào Thiện Tiến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, sáng nay cũng cho biết viện đã chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19. Bệnh viện được giao điều trị 140 bệnh nhân Covid-19, hiện năng lực đáp ứng được ngay 20 giường, hơn 100 giường còn lại sẽ lắp đặt trong thời gian sớm nhất.

Đến nay, bệnh viện Hà Đông chưa điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nào, mà chỉ từng tiếp nhận hai ca nghi ngờ sau đó chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để sàng lọc. "Lần dịch này là điểm khác biệt nhất so với những đợt dịch trước, là bệnh viện trực tiếp tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19", ông Tiến nói.

Phòng khám sàng lọc bệnh nhân nghi Covid-19 được bố trí ngay cổng viện. Người bệnh có biểu hiện nghi ngờ sẽ được chuyển vào khoa cách ly và tiến hành xét nghiệm cần thiết như công thức máu, nước tiểu, PCR...

Bác sĩ bệnh viện Hà Đông điều tra sàng lọc người có biểu hiện ho, sốt tại phòng khám sàng lọc bệnh nhân nghi Covid-19. Ảnh:Thùy An

Sở Y tế Hà Nội tối 5/5 đã yêu cầu các bệnh viện đầu ngành trực thuộc thành phố, trước hết là Bệnh viện Thăng Long, Đức Giang, Thanh Nhàn, Hà Đông và Đống Đa, sẵn sàng tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19. Ngoài ra còn có 60 đội cơ động tại 30 quận, huyện thường trực 24/24h.

Hôm 5/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh chỉ đạo Sở Y tế, huyện Mê Linh cùng các đơn vị liên quan khẩn trương trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, bảo đảm sẵn sàng cho 300 người có thể cách ly. Các bệnh viện cũng chuẩn bị tăng công suất giường bệnh khi cần thiết, do Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương phải cách ly y tế do lây nhiễm Covid-19.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị các tổ Covid cộng đồng "đi từng ngõ gõ từng nhà" để tuyên truyền, phát hiện người từng đến nơi có dịch, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Các bệnh viện siết chặt việc sàng lọc, chỉ định xét nghiệm cho người bệnh điều trị ngoại trú, nội trú tại các khoa cấp cứu, hồi sức tích cực, chạy thận chu kỳ, bệnh nhân cao tuổi, người mắc các bệnh mạn tính, hội chứng cúm, viêm phổi nặng, thở máy...

Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu nhà Thu*c tư nhân khi có người mua Thu*c biểu hiện sốt, ho, khó thở, báo ngay cho Trạm Y tế trên địa bàn để được hướng dẫn xử trí kịp thời.

Đến sáng 6/5, Hà Nội đã ghi nhận 27 ca dương tính nCoV, liên quan đến chùm lây nhiễm từ Hà Nam, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, nhóm chuyên gia Trung Quốc ở Vĩnh Phúc.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là tuyến đầu điều trị bệnh nhân Covid-19, tham chiến từ đầu dịch vào năm 2020 đến nay. Bệnh viện đã điều trị thành công khoảng 1.000 bệnh nhân Covid-19 ở các tỉnh phía bắc, đặc biệt là các bệnh nhân nặng, chưa có ca Tu vong nào. Nơi đây cũng tiếp nhận cách ly hàng nghìn ca nghi nhiễm, người có yếu tố dịch tễ... thời gian qua.

Ngày 4/5, từ một bác sĩ đi công tác ở nước ngoài xét nghiệm dương tính, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương xét nghiệm tầm soát, ghi nhận 22 ca nhiễm trong hai ngày qua, gồm một bác sĩ, một điều dưỡng, còn lại là bệnh nhân và thân nhân chăm sóc tại bệnh viện. 20 ca nghi nhiễm nữa tại bệnh viện được phát hiện hôm nay, chưa công bố. Ngoài ra, nhiều tỉnh thành cũng ghi nhận các ca nghi nhiễm là người từng điều trị tại viện, hoặc chăm sóc người nhà nằm viện.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cách ly y tế từ ngày 5/5 đến 19/5, ngừng tiếp nhận bệnh nhân trừ bệnh nhân Covid-19.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/5-benh-vien-ha-noi-tham-chien-covid-19-4273406.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY