Tin y tế hôm nay

Tin y tế

5 biện pháp Tr*nh th*i phổ biến nhất, ưu và nhược điểm từng loại để biết đâu là cách phù hợp nhất với mình

Tr*nh th*i như thế nào, làm sao cho an toàn nhất luôn là câu hỏi khiến nhiều chị em phụ nữ phải vò đầu bứt tai.

Theo Sohu, việc chọn nào luôn là nỗi băn khoăn của nhiều chị em phụ nữ. Hiện nay có vô vàn những khác nhau từ Thu*c, cấy que… hay đơn giản nhất là sử dụng bao cao su. Tuy nhiên, tùy theo điều kiện cơ thể, tài chính, tinh thần mà chị em cần nghiên cứu kỹ để chọn ra phù hợp nhất cho mình.

1. Tr*nh th*i bằng cách tính thời kỳ an toàn

Người phụ nữ có kinh nguyệt đều đặn (vòng kinh từ 28 – 32 ngày) sẽ rụng trứng (hay còn gọi là phóng noãn) rơi vào khoảng giữa tháng, tức là vào ngày thứ 14 bắt đầu từ ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo (đếm ngược). Tổng thời gian rụng trứng là 10 ngày, bao gồm 5 ngày đầu và 4 ngày tiếp theo sau khi rụng trứng. Nếu quan hệ vào thời gian này thì có thể tránh khả năng mang thai.

Tỷ lệ Tr*nh th*i chỉ đạt khoảng 75%, vì đôi khi thời gian rụng trứng có thể bị chệch, xảy ra sớm hoặc trễ hơn một chút so với dự tính.

2. Tr*nh th*i bằng bao cao su

Vào thế kỷ 17, bao cao su được bác sĩ người Anh phát minh ra nhưng mãi đến thế kỷ 19, sau khi cải tiến liên tục thì nó mới trở nên thịnh hành trong đời sống con người. Có thể nói rằng, bao cao su là một trong những phát minh vĩ đại nhất, nó không chỉ giúp hạn chế tình trạng tăng dân số mà còn phòng tránh được nhiều bệnh tật lây qua đường T*nh d*c. Bao cao su hoạt động như một lớp màng mỏng ngăn chặn tinh trùng gặp trứng, hiệu quả Tr*nh th*i rất cao.

Hiện nay vòng Tr*nh th*i có 2 loại thông dụng là vòng hình chữ T và vòng hình cánh cung, được đặt vào bên trong tử cung của phụ nữ. Ngoài hình dạng thì vòng Tr*nh th*i còn được chia làm 2 loại là loại chứa Thu*c và không chứa Thu*c (được cho thêm proestin để cải thiện hiệu quả Tr*nh th*i cao hơn). Vật liệu làm vòng Tr*nh th*i rất đa dạng như từ silicone, nhựa, đồng, thép không gỉ.

4. Tr*nh th*i bằng cách sử dụng Thu*c

Thu*c Tr*nh th*i được rất nhiều chị em tin dùng, đặc biệt là loại hằng ngày và cấp tốc. Cả 2 loại này đều chứa progesterone và estrogen, có tác dụng thay đổi môi trường tử cung và thúc đẩy các nang trứng ngừng phát triển, ngăn chặn trứng gặp tinh trùng để đạt được hiệu quả Tr*nh th*i.

Đây là phương pháp phẫu thuật dành cho nam giới, bác sĩ sẽ thắt ống dẫn tinh, ngăn không cho tinh trùng xuất ra gặp được trứng, đạt được hiệu quả Tr*nh th*i cao. Tuy nhiên, nhiều người đàn ông châu Á cho rằng việc Tr*nh th*i là của phụ nữ nên họ không thích sử dụng phương pháp này. Nhưng người châu Âu lại cởi mở và bình đẳng hơn nên rất nhiều người đàn ông đã chọn phương pháp này.

Theo Phan Hằng (Helino)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/dan-so/5-bien-phap-tranh-thai-pho-bien-nhat-uu-va-nhuoc-diem-tung-loai-de-biet-dau-la-cach-phu-hop-nhat-voi-minh-20200105085248316.htm)
Từ khóa: dân số

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY