Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

5 cách chữa ho bằng gừng

5 cách chữa ho bằng gừng có khả năng khắc phục nhanh bệnh lý cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Tham khảo ngay bài viết để điều trị đúng cách

nhờ tính kháng viêm, kháng khuẩn cao, gừng có khả năng điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có bệnh ho. dưới đây là 5 cách chữa ho bằng gừng dùng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ mà người bệnh nên lưu lại và áp dụng.

Gừng và công dụng chữa bệnh ho

Gừng (Zingiber Officinal Rose) là một loại nguyên liệu quen thuộc thường xuyên góp mặt trong ngăn bếp của mỗi gia đình. Bên cạnh công dụng là góp phần tạo ra những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, gừng còn có khả năng điều trị một số bệnh lý liên quan đến đường hô hấp nhờ chứa nhiều hoạt chất có lợi, trong đó có bệnh ho. Hơn thế những hoạt chất trong gừng còn có khả năng điều trị nhiều bệnh lý liên quan đến viêm nhiễm. Đó là: Viêm thanh quản, viêm amidan, viêm họng, viêm dạ dày… Ngoài ra người bệnh có thể dùng gừng chữa viêm phế quản tại nhà cũng mang lại hiệu quả điều trị tốt.

Trong Đông y, gừng mang trong mình tính ấm, vị cay. Chính vì thế dược liệu thường được dùng trong điều trị ho, khử phong tán hàn, giữ ấm cơ thể, chữa đau đầu, làm tiêu đờm, đào thải độc tố, kích thích hệ tiêu hóa và hạ sốt. Bên cạnh đó, nhờ khả năng kháng viêm và kháng khuẩn cao, gừng có tác dụng xoa dịu nhanh cơn ho, làm ấm cổ họng, cải thiện tình trạng viêm, sưng và đỏ ửng. Nhờ tính ấm và vị cay, dược liệu có khả năng thúc đẩy quá trình làm lành những vết thương, giảm ngứa và giảm đau rát cổ họng.

Trong Y học hiện đại, gừng mang trong mình một lượng lớn tinh dầu. Bên trong tinh dầu chứa những hoạt chất có lợi mang tên: Phellandrene, borneol, zingiberol, chavicol, capsaicin, nonanal, citral, zingiberene, methyheptenone… Những hoạt chất này có tác dụng điều trị ho, cảm lạnh, tăng cường tuần hoàn tiết dịch, chống buồn nôn và nôn ói. Ngoài ra những hoạt chất này còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch, giúp người bệnh mau chóng khỏe mạnh. Đồng thời giúp người bệnh giảm đau rát họng, giảm ngứa họng và một số vấn đề khác liên quan đến bệnh ho và bệnh viêm họng.

Trong một số thí nghiệm, các nhà nghiêm cứu đã tìm thấy bên trong gừng là những hợp chất có tên: Gingerols, shogaols, 6-gingerol. Những hợp chất này có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn, ức chế hoạt động và tiêu diệt nhanh các tác nhân gây hại. Hơn thế, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy bên trong gừng là những hoạt chất gingerol, diphenyl heptan, pararadol. Những hoạt chất này có tác dụng ức chế sự phát triển, hoạt động và tiêu diệt các tế bào ung thư. Nhờ đó dược liệu có tác dụng hỗ trợ quá trình điều trị bệnh ung thư và giúp người bệnh mau chóng hồi phục sức khỏe.

Mách bạn 5 cách chữa ho bằng gừng dùng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ

Từ những công dụng hữu hiệu nêu trên, người bệnh có thể lưu lại và áp dụng một trong 5 cách chữa ho bằng gừng dùng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ dưới đây:

Bài Thu*c chữa ho bằng gừng chưng đường phèn

Trong Đông y, đường phèn mang trong mình vị ngọt thanh có tác dụng làm dịu nhanh cơn đau và rát cổ họng. Bên cạnh đó, đường phèn còn có tác dụng cải thiện bệnh ho và khắc phục tình trạng viêm nhiễm. Chính vì thế sự kết hợp giữa gừng và đường phèn sẽ tạo ra một bài Thu*c điều trị bệnh ho hiệu quả.

Nguyên liệu:

    1 củ gừng nhỏ

Cách thực hiện:

    Gừng mang đi cạo vỏ, rửa sạch và để ráo nước

Người bệnh cần kiên trì thực hiện bài Thu*c dùng gừng chưng đường phèn điều trị ho từ 2 – 3 ngày sẽ nhận thấy bệnh tình có dấu hiệu thuyên giảm. Người bệnh không còn xuất hiện những cơn ho khan và ho có đờm. Bên cạnh đó, bài Thu*c còn giúp người bệnh loại bỏ hàn khí, làm ấm cổ họng, làm ấm bụng và loại bỏ tình trạng ho lâu ngày.

Bài Thu*c từ muối và gừng điều trị bệnh ho

Trong Đông y, muối nổi tiếng với khả năng kháng viêm và kháng khuẩn cao. Chính vì thế muối thường được dùng trong điều trị bệnh ho, bệnh viêm họng. Đồng thời giúp làm giảm nhanh tình trạng đau rát, ngứa họng, đỏ ửng và sưng tấy ở cổ họng. Ngoài khả năng điều trị bệnh ho, bệnh viêm họng muối còn có tác dụng điều trị bệnh viêm mũi, viêm xoang, viêm amidan, viêm họng hạt và một số bệnh lý khác liên quan đến đường hô hấp.

Ngoài ra gừng và muối được xem là một sự kết hợp hoàn hảo giúp tác động và tăng cường khả năng điều trị ho. Đồng thời kháng viêm trên lớp niêm mạc và chống lại sự tác động của các loại vi khuẩn.

Nguyên liệu:

    1 củ gừng nhỏ

Cách thực hiện:

    Mang gừng cạo sạch phần vỏ, rửa gừng với nước sạch và để ráo nước

Thực hiện cách 1:

    Cho gừng vào nồi cùng với một ít muối và 400ml nước lọc

Thực hiện cách 2:

    Cho gừng đã thái vào cối và thực hiện giã nhuyễn cùng với 5 gram muối hạt

Thực hiện cách 3:

    Cho hỗn hợp gừng và muối vào miệng

Người bệnh sử dụng gừng và muối điều trị bệnh ho trong 3 ngày sẽ nhận thấy được hiệu quả chữa bệnh từ bài Thu*c.

Bài Thu*c chữa ho bằng gừng ngâm mật ong

Mật ong mang trong mình vị ngọt, chứa nhiều hoạt chất có lợi với khả năng kháng khuẩn khuẩn, kháng viêm và khắc phục tình trạng sưng tấy. Ngoài ra nhờ vị ngọt thanh, mật ong còn có khả năng làm dịu nhanh tình trạng ngứa ngáy cổ họng, thúc đẩy quá trình làm lành vết thương. Đồng thời làm giảm tình trạng đau rát và ho. Hơn thế, trong một số thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã tìm ra vitamin và những dưỡng chất có lợi bên trong mật ong. Những dưỡng chất này có khả năng tăng cường sức đề kháng và cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp người bệnh mau chóng khỏe mạnh và phòng ngừa một số bệnh lý nguy hiểm.

Nguyên liệu:

    5 củ gừng

Cách thực hiện:

    Mang gừng cạo sạch phần vỏ, rửa gừng với nước sạch và để ráo nước

Để mang lại hiệu quả chữa bệnh cao, người bệnh cần thực hiện bài Thu*c từ gừng ngâm mật ong điều trị bệnh ho 1 lần/ngày trong 3 ngày.

lưu ý: bài Thu*c chữa ho bằng gừng ngâm mật ong không được khuyến cáo sử dụng cho trẻ em dưới 1 tuổi. bởi ngoài những dưỡng chất có lợi, trong mật ong còn chứa một số hoạt chất khác có khả năng tác động và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. tuy nhiên, đối với người lớn và những trẻ lớn hơn 1 tuổi thì không gây hại gì. phụ huynh có thể sử dụng đường phèn thay mật ong để chữa bệnh ho cho trẻ em dưới 1 tuổi.

Bài Thu*c chữa ho bằng gừng, chanh tươi và lá me

Bài Thu*c chữa ho bằng gừng, chanh tươi và lá me có tác dụng giữ ấm cơ thể, làm dịu cổ họng và giúp người bệnh cắt giảm cơn ho. bên cạnh đó nguyên liệu chanh tươi trong bài Thu*c còn có khả năng kháng viêm và sát khuẩn một cách mạnh mẽ. đồng thời giúp người bệnh mau chóng khỏi bệnh, tăng cường sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch và sức đề kháng nhờ thành phần vitamin c chứa trong chanh.

Nguyên liệu:

    1 củ gừng nhỏ

Cách thực hiện:

    Mang gừng cạo sạch phần vỏ, rửa gừng với nước sạch và để ráo nước

Người bệnh sử dụng bài Thu*c chữa ho bằng gừng, chanh tươi và lá me 1 lần/ngày cho đến khi bệnh tình có dấu hiệu thuyên giảm.

Bài Thu*c điều trị ho bằng trà gừng

Điều trị ho bằng trà gừng là một bài Thu*c chữa bệnh vừa đơn giản, dễ thực hiện, không tốn nhiều công sức, vừa an toàn, lành tính và không gây tác dụng phụ. Bài Thu*c này có khả năng khắc phục tốt tình trạng ho khan, ho có đờm mà không cần phải sử dụng thêm những dược liệu kháng khuẩn khác. Bên cạnh đó bài Thu*c điều trị ho bằng trà gừng còn giúp người bệnh kích thích hệ tiêu hóa, tốt cho dạ dày và giúp ăn ngon miệng hơn.

Nguyên liệu:

    1 củ gừng tươi

Cách thực hiện:

    Chanh chắt lấy phần nước cốt

Người bệnh sử dụng bài Thu*c điều trị ho bằng trà gừng 2 lần/ngày (sáng và tối trước khi đi ngủ) trong 4 – 5 ngày để khắc phục nhanh bệnh lý.

5 cách chữa ho bằng gừng trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. người bệnh cần chủ động liên hệ và trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa về độ an toàn và hiệu quả điều trị của những bài Thu*c. bên cạnh đó, ngoài những bài Thu*c từ gừng, người bệnh cần áp dụng những phương pháp điều trị ho theo hướng dẫn của bác sĩ. điều này sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn và rút ngắn thời gian điều trị.

Chúng tôi không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và những phương pháp chữa bệnh thay cho bác sĩ có chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/5-cach-chua-ho-bang-gung)

Chủ đề liên quan:

5 cách cách chữa cách chữa ho chữa ho

Tin cùng nội dung

  • Hai phương Thu*c chữa ho rất hiệu quả từ tỏi và vỏ cam, có thể áp dụng cho cả người lớn và trẻ em.
  • Mangyte -Theo Đông y, cúc vạn thọ có vị đắng, mùi thơm, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt giải độc, long đờm, trị ho.
  • Dưới đây là những loại thực phẩm thông dụng nhất được dùng để chữa ho một cách đơn giản
  • Với những người chưa bị mắc bệnh nên trang bị cho mình những kiến thức phòng tránh bệnh trước khi quá muộn.
  • Những người mắc bệnh dạ dày, luôn gặp những khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, vì những cơn đau thắt đến bất chợt.
  • Theo y học cổ truyền, lá dứa gai có vị đắng cay, thơm, có tác dụng sát khuẩn, hạ nhiệt làm long đờm, lợi niệu.Dứa gai còn có tên là dứa dại, dứa gỗ. Là loại cây nhỏ, cao 1 - 2m, thân có rễ phụ dài. Lá mọc tập trung ở ngọn, hình dải hẹp, cứng, mép và gân giữa có gai cứng. Cụm hoa gồm hoa đực và hoa cái. Quả to khi chín màu vàng.
  • Có nhiều loại hoa hồng, nhưng Đông y thường sử dụng hồng đỏ, còn gọi là mai khôi hoa, và trắng, còn gọi là hồng bạch, để làm Thuốc. Hoa hồng là một vị Thuốc thơm mát, không độc. Để làm Thuốc, người ta thường hái những đoá hoa mới nở. Khi hái hoa về, bỏ đài, cuống, phơi trong bóng râm cho khô, rồi cất vào lọ kín, không phơi nắng, để khỏi tan hương vị của hoa.
  • Không chỉ là loại rau gia vị được dùng phổ biến trong nhân dân, húng chanh còn là một trong những vị Thu*c Nam thông dụng chữa được nhiều bệnh, đặc biệt có tác dụng chữa ho do viêm họng và giải cảm rất tốt.
  • Bệnh ho theo Đông y gọi là khái thấu. Phong hàn khái thấu gặp khi thời tiết lúc nóng lúc lạnh thất thường, do không biết đề phòng khiến cho khí phong hàn liễm vào phế làm mất công năng túc giáng, hơi sẽ ngược lên mà gây thành bệnh. Khi phế tạng bị phong hàn đờm hỏa kích thích thì sự hô hấp của khí quản không thuận lợi sẽ gây thành chứng ho. Sau đây là một số bài Thuốc trị.
  • Bạn nên giữ lại vỏ khi ăn bưởi vì vỏ bưởi có thể chữa được khá nhiều chứng bệnh hay gặp, chẳng hạn như ho, hen...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY