Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

5 cách dạy con lạc hậu của đa số cha mẹ có thể gây phản ứng ngược với con

Đây là những phương pháp dạy con truyền thống và có phần lạc hậu vẫn đang được rất nhiều bậc phụ huynh sử dụng. Thế nhưng muốn tốt cho con, cha mẹ nên thay đổi càng sớm càng tốt.

Dạy con bằng hình phạt, đòn roi

Đừng quá đặt nặng câu nói “thương cho roi cho vọt” nữa. bởi các chuyên gia giáo dục khuyến cáo cha mẹ đang áp dụng hình thức đòn roi để uốn nắn con mình hãy ngừng lại ngay.

Thực tế đã chứng minh rằng, phương pháp dạy con bằng roi đòn, đánh đập và hình phạt nặng thường chủ yếu bị phản tác dụng.

Tước đoạt quyền lợi của con khi chúng chưa ngoan

Việc áp dụng hình thức tước đoạt đinh quyền lợi của trẻ khi chúng làm sai điều gì đó hoặc đơn giản là không nghe lời bạn, không những là cách dạy con “lạc hậu” mà còn khiến trẻ càng cảm thấy ghét bố mẹ mình bởi chúng sẽ thấy hành động của bố mẹ là vô lý.

Thử cảm nhận bạn đang yêu thích món đồ nào đó hoặc đang làm việc mà mình đam mê, nhưng chỉ vì một lý do “vô lý” mà bạn bị cấm sử dụng thứ mà mình mong muốn nhất sẽ như thế nào? Chắc chắn là vô cùng tồi tệ rồi.

Dành thời gian để con tự kiểm điểm

Thực tế phương pháp dạy con này vẫn còn đang gây nhiều tranh cãi và nhiều người cho rằng nó không hiệu quả như chúng ta vẫn tưởng. bởi khi con mắc lỗi là bạn áp dụng cách cho trẻ thời gian tự kiểm điểm thường lại không có hiệu quả như mong muốn.

Bởi nếu con không tự mình rút ra được bài học nào khi mắc sai làm mà chúng lại có xu hướng ngược lại, trẻ có thể sẽ suy nghĩ rằng mình thật không may mắn khi có một ông bố/bà mẹ xấu tính và không công bằng, và nó cũng có nghĩa là bạn đang bỏ lỡ cơ hội để trẻ tự phát triển khả năng thấu hiểu, đồng cảm và kĩ năng giải quyết vấn đề…

Tặng thưởng để con phải ngoan

Hầu như những ông bố bà mẹ nào cũng từng ít nhất một lần treo thưởng hoặc dùng vật gì đó để khiến cho trẻ im lặng, ngoan ngoãn nghe lời mình. mặc dù hình thức treo thưởng cho con có thể là một cách tích cực để khuyến khích trẻ cư xử ngoan nhưng biết đâu lại là một “sai lầm lớn” mà bạn đang gặp phải.

Có thể nói, cách dạy con bằng tặng thưởng cho trẻ khi chúng ngoan vô tình dễ khiến cho cha mẹ trở nên xa cách với con cái của mình hơn, và chúng cũng sẽ sử dụng “sự ngoan ngoãn bên ngoài” để đối phó nhằm nhận thưởng mà cha mẹ đã hứa.

Khiến con phải xấu hổ và mặc cảm với lỗi lầm

Đã có rất nhiều cha mẹ quan niệm rằng, việc làm cho con xấu hổ và chỉ ra những yếu điểm của chúng sẽ kích thích sự cố gắng trong con. tuy nhiên, đây là cách dạy con rất lỗi thời và không khuyến khích sử dụng.

Thực ra, khi cha mẹ cố tình khơi mào lỗi sai của con và làm con xấu hổ chỉ khiến cho con càng mất đi sự tự tin và tăng cường hội chứng của lo âu ở trẻ, thậm chí là khiến trẻ càng thu mình lại, rối loạn kết nối cảm xúc với chúng ta hơn. vì thế, nếu bạn đang áp dụng thì hãy ngừng lại ngay nhé.

Theo Minh Khuê/ Gia Đình Mới

https://www.giadinhmoi.vn/5-cach-day-con-lac-hau-cua-da-so-cha-me-co-the-gay-phan-ung-nguoc-voi-con-d46893.html

Theo Gia Đình Mới

Link bài gốc

Copy link

https://www.giadinhmoi.vn/5-cach-day-con-lac-hau-cua-da-so-cha-me-co-the-gay-phan-ung-nguoc-voi-con-d46893.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/bai-hoc-lam-me-109/5-cach-day-con-lac-hau-cua-da-so-cha-me-co-the-gay-phan-ung-nguoc-voi-con-380496)

Tin cùng nội dung

  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Cấm đoán con, dùng roi vọt hay can thiệp khi bé đang chơi đùa... là một trong những cách dạy con đã lỗi mốt nhưng cha mẹ vẫn hay áp dụng.
  • Bạn không nên quá kinh ngạc khi nghe con lần đầu chửi bậy. Đơn giản là con đang bắt chước người lớn.
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Có một điều thú vị cha mẹ nên biết, tuổi lên 2 chính là “tuổi nói không” ở trẻ và nếu biết cách sẽ không những khắc phục được sự ương bướng ở con mà còn là cơ hội rất tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách.
  • Nhà mỗi cậu quý tử độc đinh, từ nhỏ tới lớn cậu muốn gì cha mẹ chiều nấy, còn mỗi vớt trăng dưới nước, hái sao trên trời là cậu chưa được toại nguyện.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY