Tin y tế hôm nay

Tin y tế

5 năm phát hiện 2 bệnh ung thư

Hà Nội-Người đàn ông 70 tuổi, ung thư thực quản giai đoạn III được điều trị hóa xạ trị ổn định, không có tổn thương tái phát, 5 năm sau ông tiếp tục phát hiện ung thư phổi.

Năm 2016, ông ung thư thực quản, bác sĩ Bệnh viện K điều trị hóa xạ đồng thời triệt căn, bệnh đáp ứng hoàn toàn, tái khám định kỳ 3-6 tháng một lần cho đến nay.

Trong lần khám định kỳ gần đây, siêu âm, chụp X-quang phát hiện tổn thương ở phổi bệnh nhân. Bác sĩ Nguyễn Khắc Kiểm, Trưởng khoa phẫu thuật lồng ngực, cho biết đây là trường hợp đặc biệt, khi trong 5 năm phát hiện hai loại ung thư.

Đầu tiên các bác sĩ nghĩ tới là bệnh nhân tổn thương phổi do di căn từ thực quản. tuy nhiên, qua đánh giá rất kỹ phim chụp với hình ảnh khối u đơn độc kích thước khoảng 4 cm, bờ thùy múi kèm hạch nhỏ rốn phổi 15 mm, các bác sĩ thiên về khả năng bệnh nhân ung thư phổi nguyên phát hơn là tổn thương di căn.

"Kết quả giải phẫu bệnh và hóa mô miễn dịch qua sinh thiết là ung thư biểu mô tuyến của phổi, phù hợp với những dự đoán ban đầu của chúng tôi", bác sĩ Kiểm nói.

Theo bác sĩ Kiểm, các bác sĩ cân nhắc kỹ chiến lược điều trị, phẫu thuật vẫn là phương án tối ưu cho bệnh nhân ở giai đoạn bệnh này. Tùy thuộc vào giải phẫu bệnh sau mổ, có thể kết hợp hóa trị, xạ trị bổ trợ.

"Nếu không phẫu thuật, có thể có lựa chọn hóa xạ đồng thời cho bệnh nhân, tuy nhiên các nghiên cứu chỉ ra với giai đoạn này phẫu thuật vẫn là lựa chọn ưu tiên hơn nếu thể trạng bệnh nhân cho phép", bác sĩ Kiểm nói.

Bệnh nhân sau phẫu thuật trị ung thư phổi. Ảnh: Thái Hà

Các bác sĩ nhận định bệnh nhân tuổi cao, kèm theo tiền sử xạ trị lồng ngực do điều trị ung thư thực quản trước đó, có thể dẫn đến phổi xơ dính. điều này gây khó khăn cho việc mổ cắt thùy phổi và vét hạch trung thất, có nguy cơ chảy máu và các biến chứng khác trong, sau mổ.

Nguyện vọng của bệnh nhân và gia đình mong muốn được phẫu thuật điều trị đạt hiệu quả tốt nhất. Cuối tháng 9, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân. Sau 4 giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã được cắt thùy phổi kèm vét hạch thành công.

Bệnh nhân hậu phẫu ổn định, không có viêm phổi, rút dẫn lưu màng phổi ngày thứ 4 sau mổ, tập đi lại ngay sau khi rút dẫn lưu. Ngày thứ 12, bệnh nhân được ngoại trú chờ điều trị hóa chất bổ trợ.

Bác sĩ khuyến cáo, với người bệnh ung thư, theo dõi và tái khám định kỳ là vô cùng quan trọng. Theo dõi định kỳ giúp người bệnh phát hiện sớm các tổn thương tái phát, hiệu quả điều trị khả quan hơn. Người bệnh nên tuân thủ phác đồ điều trị và lời khuyên của bác sĩ để khám, theo dõi sức khỏe.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/5-nam-phat-hien-2-benh-ung-thu-4374575.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY