Sinh sản , Nữ hôm nay

5 nhận thức sai lầm về ung thư cổ tử cung

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ mắc ung thư cổ tử cung (UTCTC) ngày càng gia tăng ở châu Á, là do hiểu biết thiếu khoa học của phụ nữ về căn bệnh này.

Dưới đây là 5 nhận thức sai lầm thường gặp về UTCTC.

Sai lầm 1: UTCTC là do di truyền

UTCTC không phải là bệnh di truyền, mà thủ phạm dẫn đến mối "hiểm hoạ" này chính là HumanPapilloma Virus (HPV). Đây là loại vi rút dễ lây lan qua đường T*nh d*c, chỉ cần tiếp xúc ngoài daở bộ phận Sinh d*c, phụ nữ đã có khả năng bị lây nhiễm, dẫn đến UTCTC.

HPV gây bệnh đường Sinh d*c có 2 chủng: lành và ác tính. Những chủng HPV Sinh d*c lành tínhthường gây mụn cóc (hay mào gà) Sinh d*c, thường do các chủng HPV 6, 11… gây ra. Đây là bệnh lànhtính, tiên lượng và điều trị đơn giản.

Trong khi đó, UTCTC là một bệnh ác tính, có thể cướp mất sinh mạng và ảnh hưởng nhiều đến thểchất tinh thần người bệnh. Có ít nhất 15 chủng HPV gây UTCTC, với 5 chủng HPV phổ biến nhất, chiếmđến 80% ca trên toàn cầu là 16,18, 31, 33 và 45.1

Sai lầm 2: Ung thư cổ tử cung chỉ xảy ra khi quan hệ T*nh d*c bừa bãi

Nhiều người nghĩ rằng UTCTC chỉ xảy ra với đối tượng quan hệ T*nh d*c bừa bãi, sinh đẻ nhiều vàvệ sinh cá nhân kém. Điều này không đúng!

Nhiều phụ nữ chưa có hiểu biết đúng đắn để bảo vệ mình khỏiUTCTC. Ảnh GSK

UTCTC có thể xảy ra với bất kỳ phụ nữ nào. Ung thư cổ tử cung là ung thư phụ khoa thường gặp ởphụ nữ. Nguyên nhân gây hiện nay được xác định là do nhiễm HPV. Và cứ 8 trong số10 phụ nữ sẽ có ít nhất một lần nhiễm HPV trong đời. Tất cả phụ nữ khi có quan hệ T*nh d*c đều cónguy cơ nhiễm HPV và có thể nhiễm nhiều týp HPV khác nhau.

Sai lầm 3: Ung thư cổ tử cung chỉ xảy ra ở phụ nữ lớn tuổi

UTCTC là căn bệnh nguy hiểm và phổ biến đứng hàng thứ hai của phụ nữ từ 15-44 tuổi trênthế giới. UTCTC không chỉ đe dọa sức khoẻ, mạng sống mà còn tước đi thiên chức làm mẹ, làm vợ củaphụ nữ, để lại nhiều hậu quả nặng nề cho xã hội.

Mỗi năm trên toàn cầu có khoảng 527.000 phụ nữđược chẩn đoán mắc UTCTC và khoảng 265.000 người Tu vong vì căn bệnh này. Tại Việt Nam, mỗi ngày cóđến hơn 7 phụ nữ Tu vong vì căn bệnh này. UTCTC có thể xảy ra từ rất sớm. Nguy cơ nhiễm HPV bắt đầungay từ khi có quan hệ T*nh d*c.

Sai lầm 4: Ung thư cổ tử cung không thể điều trị

Chỉ khi phát hiện ở giai đoạn quá muộn, bệnh nhân mới ít có cơ hội điều trị khỏi. UTCTC pháttriển từ giai đoạn 0 đến giai đoạn 4 và nếu được phát hiện sớm thì có nhiều khả năng lành bệnh.

Hiện nay, đa số bệnh nhân nhập viện ở giai đoạn muộn, khi có dấu hiệu bất thường, lúc tế bào ungthư đã xâm lấn. Nhiều trường hợp nặng, tế bào lan đến cơ quan khác như bàng quang, trựctràng, thậm chí lan đến phổi, não, gan… thì hầu như không thể điều trị, mà chỉ có thể sử dụng hóatrị, xạ trị để làm chậm sự tiến triển của tế bào ung thư.

Sai lầm 5: Ung thư cổ tử cung không thể phòng ngừa

Tuy nguy hiểm, nhưng UTCTC hoàn toàn có thể phòng ngừa, bằng cách khám phụ khoa, xét nghiệm phếttế bào định kỳ để tầm soát. Phương pháp này giúp phát hiện kịp thời các tế bào tiền ungthư tại trong giai đoạn đầu để có hướng điều trị ngăn chặn trước khi tế bào ung thư pháttriển.

UTCTC còn có thể chủ động phòng ngừa được bằng vắc xin.

Hiện nay đã có vắc xin phòng ngừa những chủng HPV gây UTCTC phổ biến nhất. Vắc xin được chỉ địnhtiêm cho phụ nữ từ 9,10 đến 25, 26 tuổi, đã từng hoặc chưa từng có quan hệ T*nh d*c. Việc chủngngừa nên được tiến hành sớm để đạt hiệu quả phòng ngừa tốt nhất. Vắc xin phòng ngừa UTCTC hiệu quảlà vắc xin tập trung phòng ngừa nhiều týp HPV gây UTCTC.

Việc phòng ngừa sẽ đạt kết quả cao khi kết hợp cả phương pháp tiêm vắc xin và tầm soát UTCTCđịnh kỳ.

Theo Phụ nữ TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/5-nhan-thuc-sai-lam-ve-ung-thu-co-tu-cung-n171250.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY