Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 thực phẩm rất bổ dưỡng khi nấu chín nhưng ăn sống lại cực độc

Khi nấu chín, các thực phẩm này trở thành món ăn giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu ăn sống nó có thể khiến bạn bị ngộ độc.

Cà tím

Cà tím chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhưprotid, cellulose, đường, chất béo vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, PP và khoáng chất như sắt, kẽm, canxi, phốt pho, magie, kali, mangan...

Cà tím có vị đắng khi ăn sống. ViệnViện Nghiên cứu Permaculture (Mỹ)cho biết trung bình một quả cà tím sống chứa khoảng 11 miligram solanin. Đây là loại alkaloid có thể gây độc nếu tiêu thụ một lượng đủ lớn. Người ăn cà tím sống có thể gặp hiện tượng buồn nôn, tiêu chảy.

Trứng

Trứng sống hoặc chưa chínkỹ có thể chứa Salmonella. Đây là một loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Người nhiễm khuẩn Salmonella có thể gặp các biểu hiệnnhư co thắt dạ dày, tiêu chảy, buồn nôn, sốt và đau đầu.

Bên cạnh đó, ăn trứng chưa chín còn làm giảm khả năng hấp thụ protein và biotin. nó khiến bạn dễ thấy nôn mửa, chán ăn. cách tốt nhất để ăn trứng là nấu chín kỹ.

Ảnh minh họa.

Thịt bò, thịt heo, thịt gà

Ba loại thịt này khi còn sống rất dễmang vi khuẩn salmonella, e.coli và listeria gây tiêu chảy vànhiều bệnh nguy hiểm khác. nếu ăn thịt sống hoặc chưa nấu chín kỹ, bạn rất dễ bị nhiễm bệnh. các loại thịt này luôn phải đảm bảo được nấu chín ở nhiệt độ tối thiểu là 63 độ c. khi ăn lẩu hoặc các món tương tự, bạn cần phải chờ cho thịt chín hẳn rồi mới vớt ra để ăn.

Sắn

Sắn tươi chứa một lượng lớn acidcyanhydric. Ăn sắn sống là bạn đang nạp chất độc gây nguy hiểm tính mạng vào cơ thể. Khi bị ngộ độc sắn, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như khó thở, liệt cơ, mất tri giác... thậm chí Tu vong.

Khi chế biến sắn, bạn cần bóc sạch vỏ, ngâm kỹ với nước trong một thời gian rồi mới luộc chín. Khi ăn sắn nếu thấy vị đắng thì nên bỏ đi.

Hải sản sống

Các món hải sản sống, gỏi hải sản được nhiều người yêu thích vì nó tươi ngon và giữ được hương vị nguyên bản của thực phẩm. tuy nhiên, đây là món ăn chứa cả "ổ" vi khuẩn. do không được nấu chín ở nhiệt độ cao nên vi khuẩn trong thực phẩm sống không được tiêu diệt hoàn toàn. đặc biệt là món hàu sống có thể chứa vi khuẩn"ăn thịt người" v.vulnificus có tỷ lệ Tu vong rất cao. dù bạn có ăn cùng chanh, mù tạt hay bất cứ loại gi vị nào khác cũng không thể loại bỏ vi khuẩn, ký sinh trùng trong hải sản sống.

Hải sản nên được làm chín ở nhiệt độ tối thiểu 63 - 74°C để đảm bảo an toàn.

Khoai tây

Khoai tây sống có thể khiến người ăn bị nôn mửa, đau đầu, đặc biệt là khi ăn phải những củ khoai mọc mầm, vỏ chuyển màu xanh.

Do đó, bạn nên nấu khoai tây chín kỹ trước khi ăn.Ngoài ra, không nên ăn loạikhoai tây chuyển màu xanh hoặc mọc mầm.

Theo Khỏe & Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/5-thuc-pham-rat-bo-duong-khi-nau-chin-nhung-an-song-lai-cuc-doc-d298227.html

Theo Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/5-thuc-pham-rat-bo-duong-khi-nau-chin-nhung-an-song-lai-cuc-doc/20201220112039168)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY