Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 triệu chứng cảnh báo sớm suy tim do bệnh tim mạch

Chỉ với 5 dấu hiệu rất dễ nhận ra và dễ nhớ dưới đây, bạn hoàn toàn có thể kiểm tra trái tim mình có bị “suy tim” hay không!

Suy tim là hậu quả khó tránh khỏi ở người bệnh tăng huyết áp, bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim hay hẹp hở van tim.... Khi suy tim xảy ra, khả năng bơm máu của tim không đáp ứng đủ nhu cầu oxy của cơ thể. Ngay lập tức, cơ thể sẽ phát ra các “tín hiệu” cầu cứu.

Tuy nhiên, các triệu chứng suy tim giai đoạn đầu thường kín đáo, dễ bị nhầm lẫn với các bệnh đường hô hấp. Chỉ đến các cơn khó thở xảy ra thường xuyên hoặc kịch phát về đêm, kèm theo ho khan dai dẳng, mệt mỏi và nhanh bị kiệt sức, bệnh mới được phát hiện. Lúc này suy tim đã ở giai đoạn muộn (suy tim độ 3, độ 4), chức năng tim giảm, khó phục hồi. Người bệnh phải nhập viện thường xuyên, việc điều trị cũng khó hơn, tốn kém cả thời gian lẫn tiền bạc.

Để phòng tránh suy tim, bạn nên thường xuyên lắng nghe cơ thể mình và cảnh giác với 5 dấu hiệu cảnh báo trái tim của bạn đang “yếu” đi từng ngày dưới đây.

5 trieu chung canh bao som suy tim do benh tim mach

Chủ quan với triệu chứng suy tim sẽ khiến bạn gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.

1. Khó thở khi nằm, khi gắng sức

Triệu chứng suy tim này thường xảy ra khi gắng sức, nằm hoặc cúi đầu thấp. Một số người bị suy tim nhẹ (độ 1, độ 2) sẽ phàn nàn rằng họ cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy, hay lo lắng, bồn chồn hoặc đột ngột tỉnh vào đêm. Nặng hơn, khó thở có thể xuất hiện khi nghỉ ngơi, đi bộ, leo cầu thang, tắm giặt, xách giỏ đi chợ. Nhiều người suy tim giai đoạn cuối phải ngủ ngồi mới có thể thở được.

Đặc điểm khó thở trong suy tim là khó thở cả khi hít vào và thở ra, khác với khó thở do các bệnh đường hô hấp (bệnh hen phế quản/viêm tắc phế quản phổi mãn tính) thường khó thở ra là chính. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp việc phân biệt này cũng không dễ, nếu không phải là các bác sĩ chuyên khoa tim mạch.

2. Mệt mỏi và cảm thấy kiệt sức

Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và nhanh kiệt sức khi hoạt động. Ngay cả với những việc nhẹ nhàng như leo từ tầng 1 lên tầng 2, đi bộ vài chục mét… bạn cũng phải dừng lại nghỉ mới có thể thực hiện tiếp.

3. Ho khan, ho dai dẳng, khó khạc đờm

Cơn ho trong suy tim có đặc điểm là ho khan thành từng cơn và xuất hiện nhiều hơn khi nằm hoặc tư thế đầu thấp. Cơn ho dai dẳng không sốt, khó khạc đờm. Nếu có, đờm thường loãng và có bọt, đôi khi kèm máu. Nguyên nhân do máu bị ứ tại phổi làm phổi phù nề và kích thích tạo phản xạ ho. Nhiều người nhầm triệu chứng này thường là bệnh hô hấp.

5 trieu chung canh bao som suy tim do benh tim mach

Ho khan dai dẳng là một triệu chứng suy tim điển hình.

4. Phù mắt cá chân, nặng mí mắt

Khi suy tim, tim sẽ không đủ sức hút máu từ các chi dưới trở về, khiến máu bị ứ lại. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là cảm giác nặng ở 2 mí mắt khi ngủ dậy. Tăng cân không rõ nguyên nhân. Giày dép buổi sáng đi vừa nhưng đến chiều lại thấy chật. Mắt cá chân, bàn chân phù lên, ấn tay vào nhấc ra vẫn thấy lõm.

5. Tim đập nhanh, hồi hộp, trống ngực

Để đủ lượng máu đi nuôi cơ thể, thay vì đập 60 - 80 nhịp/phút, tim sẽ đập 90, 100 nhịp thậm chí nhiều hơn. Tim đập nhanh làm người bệnh có cảm giác hồi hộp, đánh trống ngực, nặng hoặc đau tức ngực.

Ngoài ra, khi bị suy tim, bạn cũng có thể thấy chán ăn, buồn nôn, đầy bụng, suy giảm trí nhớ, tiểu ít vào ban ngày, tiểu nhiều vào ban đêm…

Lời khuyên từ chuyên gia

Suy tim khó chữa khỏi nhưng phát hiện sớm, khả năng phục hồi chức năng tim càng cao và người bệnh hoàn toàn có thể trở lại cuộc sống khỏe mạnh như những người bình thường khác. Do đó, ngay khi có dấu hiệu cảnh báo suy tim, bạn cần đến bệnh viện thăm khám để được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

GS. Phạm Gia Khải - Nguyên chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam khuyên người bệnh tim mạch, suy tim cần chú ý:

- Ăn giảm muối, giảm chất bột đường ở mức tối đa.

- Hạn chế đồ dầu mỡ, thức ăn chế biến sẵn.

- Tập thể dục hàng ngày

- Giảm rượu bia, bỏ Thu*c lá

- Ngủ đủ giấc, giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng

Trong một buổi tọa đàm về “Phòng và cải thiện các triệu chứng suy tim ở người bệnh tim mạch”, Gs. Phạm Gia Khải có đề cập đến việc sử dụng sản phẩm Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim. Đây là một trong số ít các sản phẩm đã được nghiên cứu chứng minh lâm sàng và kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu của Canada.

Giáo sư cho biết rất nhiều bệnh nhân của chính ông đã sử dụng TPCN Ích Tâm Khang nhiều năm nay cùng với Thu*c điều trị và sức khỏe của họ được cải thiện đáng kể. Xem thêm bài viết:

- TPCN Ích Tâm Khang - sản phẩm vàng cho người bệnh tim

- Kinh nghiệm chữa suy tim giúp giảm khó thở, đau ngực, ho, phù, mệt mỏi.

TPCN Ích Tâm Khang - Hỗ trợ tăng cường chức năng tim

5 trieu chung canh bao som suy tim do benh tim mach

* Thực phẩm này không phải là Thu*c, không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh

Thanh Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/5-trieu-chung-canh-bao-som-suy-tim-do-benh-tim-mach-3424917/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY