Huyết áp , Tim mạch hôm nay

6 cách kiểm soát chứng cao huyết áp không cần Thuốc

Lối sống đóng vai trò quan trọng trong việc chữa bệnh cao huyết áp của bạn. Một trong những cách hiệu quả để kiểm soát huyết áp cao đó chính là thay đổi lối sống mà không cần dùng Thuốc.

Dưới đây là những cách có thể giúp bạn ngăn chặn chứng cao huyết áp:

Ngủ đủ 7 tiếng

Những người ngủ 5 tiếng hoặc ít hơn mỗi tối có nguy cơ mắc chứng cao huyết áp cao hơn những người ngủ đủ 7 tiếng. Qua thời gian, thiếu ngủ có thể khiến khả năng điều tiết hóc môn căng thẳng của cơ thể bạn bị ảnh hưởng, dẫn đến huyết áp cao.

Giấc ngủ tốt không chỉ ở bao nhiêu tiếng là đủ mà còn nằm vào chất lượng giấc ngủ ban đêm của bạn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những người ngủ không sâu có nhiều khả năng ngưng thở khi ngủ và có xu hướng ngủ ít hơn. Ngay cả tuổi của bạn cũng có thể bị giảm đi. Vì vậy, hãy cố gắng ngủ nhiều hơn nữa và ngủ sâu giấc!

Ăn ít muối

Muối làm cho cơ thể của bạn giữ nước. Nếu bạn ăn nhiều muối, lượng nước được lưu trữ trong cơ thể sẽ làm tăng huyết áp. Đây có thể là vấn đề nghiêm trọng nếu bạn có chỉ số BP (Blood Pressure - huyết áp) cao. Nếu bạn đang bị thừa cân, ăn nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần

Đối với người lớn, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ đã đưa ra một số hướng dẫn tập thể dục, ít nhất là 150 phút một tuần tập động tác vừa hoặc 75 phút mỗi tuần tập động tác mạnh. Bạn cũng có thể kết hợp cả hai.

Tập thể dục là liều Thuốc điều trị chứng cao huyết áp miễn phí. Hoạt động thể chất thường xuyên giúp trái tim của bạn khỏe mạnh hơn. Một trái tim khỏe mạnh có thể bơm nhiều máu hơn.

Nhưng nếu muốn duy trì huyết áp khỏe mạnh, bạn cần tập luyện thường xuyên. Mất khoảng 1-3 tháng tập luyện thể dục để làm giảm huyết áp.

Thiền 10 phút mỗi ngày

Stress là hệ thống báo động tự nhiên của cơ thể. Nó giải phóng một loại hormone gọi là adrenaline gây thở nhanh, khiến tim đập nhanh và huyết áp tăng.

Theo một nghiên cứu gần đây, thái độ tích cực với cuộc sống, giữ cho tâm trí thoải mái, không lo âu, căng thẳng và tìm cách xả stress vô cùng quan trọng đối với việc kiểm soát huyết áp và ngừa tăng huyết áp.

Hơn nữa thiền giúp bạn ngủ ngon hơn, trong đó, có thể giúp phục hồi sức khỏe thể chất.

Ăn nhiều trái cây và rau quả

Nghiên cứu chứng minh rằng, một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả kết hợp với thực phẩm từ sữa ít chất béo, làm giảm huyết áp đáng kể, đặc biệt là những bệnh nhân bị tăng huyết áp.

Trái cây và rau chứa đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ, giữ cho cơ thể của bạn khỏe mạnh hơn.

Chúng cũng chứa kali, đặc biệt là các loại rau chứa tinh bột như khoai tây và khoai lang, có hàm lượng Natri thấp, giúp cân bằng các tác động tiêu cực của muối. Cách này giúp làm giảm huyết áp.

Giảm cân

Béo phì làm tăng mô mỡ, gây tăng kháng lực mạch máu và từ đó khiến tim phải hoạt động nhiều hơn.

Nếu bạn đang bị thừa cân, việc giảm thậm chí chỉ 2-3kg cũng có thể làm giảm huyết áp. Để giảm cân, bạn cần nạp ít calo hơn lượng calo bạn đốt cháy. Tuy nhiên, bạn đừng vội vàng thực hiện chế độ giảm calo mà hãy từ từ để cơ thể thích nghi dần.

Theo Nhã Nam - Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/6-cach-kiem-soat-chung-cao-huyet-ap-khong-can-thuoc-n279734.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY