Bạn nên biết hôm nay

6 điều cần làm sau khi hoàn thành cách ly tập trung

HCDC yêu cầu người đã hoàn thành cách ly tập trung chủ động khai báo y tế, mở ứng dụng Bluezone liên tục, ghi chép lịch trình tiếp xúc trong 14 ngày.

Theo trung tâm kiểm soát bệnh tật tp hcm (hcdc), người được xem là hoàn thành thời hạn cách ly tập trung khi đã cách ly đủ 14 ngày và có kết quả xét nghiệm ncov âm tính. người hoàn thành cách ly phải ký vào bản cam kết, cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân và địa chỉ nơi cư trú để được theo dõi y tế 14 ngày sau cách ly.

Trước khi rời khu cách ly, người này phải cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone, khai báo về phương tiện di chuyển đến nơi cư trú sau đó.

Nếu di chuyển bằng phương tiện đường bộ, người này được yêu cầu di chuyển bằng xe riêng. Trước đó, họ phải đăng ký với ban quản lý khu cách ly. Đi cùng xe này chỉ có lái xe và người giám sát (nếu cần). Tất cả người trong xe phải đeo khẩu trang và mở ứng dụng Bluezone liên tục. Người này cũng được yêu cầu hạn chế tiếp xúc với người khác, ở khoảng cách dưới hai mét và hạn chế dừng lại ăn uống dọc đường.

Nếu di chuyển về nơi cư trú bằng máy bay, tàu hỏa, họ phải thông báo, liên hệ trước với đơn vị vận chuyển để có phương án bố trí các biện pháp phòng chống dịch. Theo quy định, những người này phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân, khai báo y tế, mở ứng dụng Bluezone liên tục.

Về đến nhà, người này phải chủ động thông báo cho trưởng khu phố, ấp... hoặc trạm y tế xã, phường ngay.

Trong thời gian tự theo dõi, người đã hoàn thành cách ly tập trung có thể đi học, đi làm, nhưng hạn chế tụ tập đông người và phải về nơi cư trú đã khai. đồng thời, họ phải ghi nhật ký di chuyển và tiếp xúc trong suốt 14 ngày tự cách ly.

Trong 14 ngày tự theo dõi tiếp theo này, phải chấp hành lấy mẫu xét nghiệm theo lịch của trạm y tế thông báo.

Đây là quy trình sau hoàn thành cách ly tập trung chuẩn, theo hướng dẫn của bộ y tế. sáng 30/4, tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống dịch tp hcm, ông nguyễn trí dũng, giám đốc hcdc cho biết bài học qua ca lây nhiễm cộng đồng ở hà nam là cần thực hiện cách ly tập trung đúng theo hướng dẫn của bộ y tế.

Tại tp hcm, người sau khi hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày, rời khỏi khu cách ly sẽ được hướng dẫn cần làm gì, đồng thời ký cam kết tuân thủ quy định phòng chống dịch, theo các bước như nêu trên.

Giám đốc hcdc nhấn mạnh, nguyên tắc cách ly tập trung 14 ngày, từ ngày nhập cảnh, là bắt buộc "nhưng không nên áp dụng máy móc". đặc biệt là với trường hợp có tiếp xúc với ca dương tính trong thời gian chấp hành cách ly. những f1 này phải được tách riêng ra ngay khi người tiếp xúc được ghi nhận dương tính. ngày tách ra sẽ tính là ngày bắt đầu cách ly chứ không phải ngày nhập cảnh.

Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, những người này phải tự theo dõi sức khỏe, cách ly thêm 14 ngày tại nhà. Họ phải tự giác khai báo y tế tại địa phương cư trú. Hệ thống giám sát dịch đồng thời sẽ gửi văn bản thông báo về địa phương để chủ động giám sát, quản lý.

"Bộ Y tế không nghiêm cấm tiếp xúc trong thời gian này tự cách ly tại nhà, nhưng phải hạn chế tiếp xúc. Nếu có, người cách ly phải ghi lại nhật ký tiếp xúc chi tiết", ông Dũng nói.

Cũng tại cuộc họp, giám đốc sở y tế thành phố nguyễn tấn bỉnh nhận định chùm ca lây nhiễm ở hà nam là "bài học cho tp hcm". ông bỉnh nhắc nhở và yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm chỉnh quy định của bộ y tế, bắt buộc lấy mẫu xét nghiệm người cách ly tập trung ở ngày thứ 14, kể từ ngày nhập cảnh. nhân viên lấy mẫu phải phết dịch mũi họng đủ sâu. đồng thời, người đã hoàn thành 14 ngày cách ly tập trung, được về cách ly tại nơi cư trú phải được theo dõi chặt chẽ trong 7 ngày tiếp theo (21 ngày kể từ khi nhập cảnh). những người này sẽ được lấy mẫu xét nghiệm hai lần nữa, vào ngày thứ 21 và 28.

Những người cách ly tập trung tại ký túc xá pháp vân - tứ hiệp, hà nội, hoàn thành cách ly trở về nhà, sáng 4/4. ảnh: giang huy.

Hôm qua, việt nam ghi nhận chùm 6 ca lây nhiễm trong cộng đồng, xuất phát từ "bệnh nhân 2899". "bệnh nhân 2899", 28 tuổi, từ nhật bản đi chuyến bay vj3613 nhập cảnh sân bay đà nẵng ngày 7/4, cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tại đà nẵng. ngày 22/4, anh hoàn thành cách ly với kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính, về nhà tự cách ly. hai ngày sau, anh xuất hiện triệu chứng ho, sốt, đau họng, được trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh hà nam lấy mẫu xét nghiệm, ngày 29/4 kết quả dương tính với ncov.

Trong 8 ngày ở nhà, bệnh nhân đã tiếp xúc và tạo thành chuỗi siêu lây nhiễm nCoV cho bố, mẹ, vợ, con gái, hai người bạn (một ở TP HCM, một ở Hà Nội), hai người họ hàng ở Hưng Yên. 8 người này cũng đã được Bộ Y tế công bố. Ngoài ra còn 5 ca nghi nhiễm khác (là anh của "bệnh nhân 2899", một học sinh và một nhân viên y tế) đều ở Hà Nam, hai công nhân ở Hà Nội, chưa được Bộ công bố.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/6-dieu-can-lam-sau-khi-hoan-thanh-cach-ly-tap-trung-4270855.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY