Tin y tế hôm nay

Tin y tế

6 loại vắc xin chưa được phân bổ, TP.HCM lo ngại chương trình tiêm chủng mở rộng gặp khó

Tính đến chiều 22-10, TP.HCM vẫn chưa được phân bổ 6 loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, do đó khả năng cung ứng vắc xin cho công tác tiêm chủng cho trẻ tại thành phố trong thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ - Ảnh: X.MAI

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online chiều 22-10, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết tính đến chiều cùng ngày, TP vẫn chưa được phân bổ 6 loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, kể từ ngày 12-10 đơn vị có báo cáo TP dự kiến sẽ thiếu trong thời gian tới.

Trong tờ trình Sở Y tế TP.HCM gửi UBND TP, 6 loại vắc xin dự kiến sẽ thiếu gồm: sởi, DPT (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván), viêm não Nhật Bản, lao (BCG), sởi-rubella (MR) và DPT- VGB-Hib (SII - vắc xin phối hợp 5 trong 1).

Cụ thể vắc xin phòng lao (BCG) và vắc xin DPT-VGB-HiB (SII) dự báo thiếu từ giữa tháng 12, vắc xin phòng viêm não Nhật Bản (Jevax) dự báo thiếu từ giữa tháng 10, vắc xin phòng sởi - rubella (MR) thiếu từ đầu tháng 10.

Vắc xin dạng uống phòng bại liệt (bOPV) đã thiếu từ giữa tháng 10. Riêng vắc xin phòng sởi và DPT, Chương trình tiêm chủng quốc gia đã ngừng cấp cho TP từ tháng 5-2022.

Theo Sở Y tế TP.HCM, TP chưa nhận được phân bổ thêm vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Do đó, khả năng cung ứng vắc xin cho công tác tiêm chủng thời gian tới sẽ gặp khó khăn.

Để đảm bảo vắc xin phục vụ nhu cầu tiêm chủng cho người dân, sở y tế kính trình ubnd tp có ý kiến với bộ y tế để sớm cung cấp vắc xin cho tp. trước đó, sở y tế tp.hcm đã hai lần gửi công văn đến bộ y tế để đảm bảo cung ứng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng (công văn số 4415 ngày 29-6 và 5542 ngày 12-8).

Vào tháng 9, viện vệ sinh dịch tễ trung ương lý giải nguyên nhân thiếu một số loại vắc xin: dpt (bạch hầu, ho gà, uốn ván) và vắc xin sởi trong chương trình tiêm chủng mở rộng do chưa hoàn thiện thủ tục đặt hàng, ký hợp đồng. từ năm 2022, bộ y tế đã có quyết định giao dự toán kinh phí và phê duyệt kế hoạch đặt hàng vắc xin cho viện vệ sinh dịch tễ trung ương.

Trước tình hình gián đoạn cung ứng 2 loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng là vắc xin sởi đơn và vắc xin dpt trong thời gian qua, hcdc cảnh báo nguy cơ cao xảy ra đợt dịch sởi bùng phát và "chồng lên" các dịch bệnh hiện hữu như dịch sốt xuất huyết, hô hấp... là rất lớn.

Ngành y tế khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp dự phòng chung cho các bệnh truyền nhiễm như: thường xuyên rửa sạch bàn tay, đặc biệt là trước khi tiếp xúc với trẻ em, chủ động mang khẩu trang khi có triệu chứng hô hấp, thực hiện vệ sinh các bề mặt tiếp xúc; giữ nhà cửa thông thoáng…

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/6-loai-vac-xin-chua-duoc-phan-bo-tphcm-lo-ngai-chuong-trinh-tiem-chung-mo-rong-gap-kho-20221023164840727.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY