Tâm sự hôm nay

Hà Nội cần nâng cao năng lực bảo quản vaccine Covid-19

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng tiểu ban giám sát chất lượng vaccine của Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 toàn quốc trong buổi làm việc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội về công tác bảo quản, vận chuyển vaccine Covid-19.

Hệ thống bảo quản vaccine covid-19 ở nhiệt độ âm sâu của công ty cổ phần vaccine việt nam.

Theo báo cáo của cdc hà nội, tại trung tâm hiện có 01 kho lạnh bảo quản vaccine tiêm chủng dịch vụ có thể tích 40m3, có thể chứa thêm 150.000 liều vaccine covid-19 astrazeneca; 01 kho lạnh bảo quản vaccine thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng với thể tích 16 m3, có thể chứa thêm 100.000 liều vaccine covid-19 astrazeneca; 6 chiếc tủ lạnh 3000 và 3000 ac thể tích 126 lít, có thể chứa tối đa 10.000 liều/tủ; 6 chiếc hòm lạnh bảo quản vaccine có thể tích 44 lít/chiếc. như vậy, tổng số liều vaccine covid 19 astrazeneca có thể bảo quản tại kho trung tâm khoảng hơn 300.000 liều.

Trong số 30 TTYT quận, huyện, thị xã có 34 tủ TCW3000 và 3000 AC với thể tích 126 lít/tủ, sức chứa tối đa 10.000 liều/tủ chưa tính vaccine trong chương trình TCMR, sức chứa thêm khi bảo quản cả vaccine chương trình TCMR trung bình khoảng 8000 liều.

Tính đến tháng 5/2021, trong số 30 TTYT quận, huyện, thị xã, tổng số liều vaccine Covid 19 có thể bảo quản tại đây là hơn 1,27 triệu liều.

Bà nguyễn thị kiều anh, phó giám đốc cdc hà nội cho biết, hiện tại chưa có trang thiết bị để bảo quản vaccine ở nhiệt độ âm sâu và dung tích hiện tại chưa đủ để bảo quản vaccine từ các nhà sản xuất khác nhau với số lượng lớn khi cần thiết. ngoài ra, các trạm y tế có số lượng tủ hỏng cần sửa chữa lớn, một số ttyt báo cáo chưa bố trí được nguồn kinh phí sửa chữa nên một số đơn vị phải thực hiện lĩnh vaccine theo buổi tiêm chủng thường xuyên từ ttyt.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí trương quốc cường ghi nhận hà nội đã trang bị cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng cho chiến dịch tiêm chủng vaccine covid-19 đồng thời yêu cầu cdc hà nội cần khẩn trương rà soát, kiểm tra lại toàn bộ điều kiện về kho chứa bảo quản vaccine. rà soát lại năng lực dự trữ vaccine cũng như số lượng tủ bảo quản vaccine của các đơn vị.

Đề nghị cdc hà nội báo cáo sở y tế trình ubnd thành phố cấp kinh phí để trang bị thêm các tủ bảo quản vaccine, trang bị thêm các máy phát hệ thống điện để đảm bảo bảo quản vaccine khi vaccine về nhiều, đa chủng loại cùng 1 thời điểm bởi hiện tại hà nội mới chủ yếu có khả năng bảo quản, dự trữ và vận chuyển loại vaccine trong điều kiện bảo quản từ 2-8 độ c.

Trong trường hợp quá tải về năng lực bảo quản, cdc hà nội cần xây dựng phương án phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trên địa bàn như viện vệ sinh dịch tễ trung ương, bộ tư lệnh quân khu thủ đô để sẵn sàng chuyển vaccine về bảo quản dự phòng kịp thời, không để bị động. đặc biệt, cần dự phòng những tình huống xấu nhất có thể xảy ra để có biện pháp xử lý kịp thời.

XQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/ha-noi-can-nang-cao-nang-luc-bao-quan-vaccine-covid-19-20210721194814965.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY