Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Không phải Thuốc đắt mới tốt

Chẳng hiểu ăn phải cái gì mà lại bị rối loạn tiêu hóa chứ. Ông Phan lẩm bẩm một mình, tay ôm bụng rồi chạy vào trong nhà vệ sinh.

Chẳng hiểu ăn phải cái gì mà lại bị rối loạn tiêu hóa chứ. Ông Phan lẩm bẩm một mình, tay ôm bụng rồi chạy vào trong nhà vệ sinh.

Bà Phan thấy chồng từ sáng tới giờ mà phải chạy vào trong nhà vệ sinh tới 2-3 lần rồi, liền nhắc:

- Ông ra trạm y tế mua Thuốc uống xem sao, chứ cứ đi thế này thì mệt lắm.

Nghe bà Phan nói, ông Phan chạy ngay ra trạm y tế xã, phân bua với cô trạm trưởng:

- Tôi bị rối loạn tiêu hóa, chắc là do ăn phải thức ăn bị ôi thiu cô ạ. Từ sáng tới giờ đi mấy lần rồi, nên thấy mệt. Cô xem có Thuốc gì đắt tiền một chút thì bán cho tôi.

- Bác bị lâu chưa?

- Mới từ sáng tới giờ cô ạ.

- Thế bác uống Thuốc này nhé. Vừa nói, cô trạm trưởng bước vào lấy ra một lọ Thuốc berberin đưa cho ông Phan. Vừa trông thấy lọ Thuốc ông Phan đã xua tay, lắc đầu:

- Tôi không uống cái Thuốc đó đâu, nhà tôi cũng có. Bà nhà tôi mua đâu chưa đến chục ngàn đồng. Uống cái Thuốc này vào chỉ thêm đầy bụng!

- Thế bác đã uống lần nào chưa?

- Tôi chưa, nhưng tôi nghĩ Thuốc rẻ như thế thì tác dụng chữa bệnh lấy đâu ra hả cô?

Thấy ông Phan nói vậy, cô trạm trưởng lấy làm ngạc nhiên lắm, sao ông lại có ý nghĩ như vậy nhỉ, và còn bao nhiêu người nữa trong làng, xã này có ý nghĩ giống ông, Thuốc đắt tiền mới là Thuốc tốt. Đây là một quan niệm hết sức sai lầm. Ở trạm y tế xã hiện nay còn đang xây dựng vườn Thuốc Nam để chữa bệnh cơ mà. Cô trạm trưởng thuyết phục:

- Bác cứ nghe cháu đi, về uống cái viên Thuốc này. Berberin là Thuốc không đắt tiền nhưng tác dụng chữa bệnh lại rất tốt. Không chỉ chữa bệnh về đường ruột (đây là tác dụng phổ biến mà ai cũng thấy), berberin còn được bào chế thành Thuốc nhỏ mắt điều trị viêm kết mạc, đau mắt đỏ do kích thích bên ngoài như (gió, nắng, lạnh, bụi, khói...) và điều trị bệnh mắt hột. Không chỉ dừng lại ở đó, hiện các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu để khai thác, phát hiện thêm những giá trị tiềm năng của viên Thuốc rẻ mà quý này. Theo cháu được biết, hiện người ta đã phát hiện ra berberin còn có tác dụng tốt với nhiều bệnh tim mạch, chống đái tháo đường, giảm viêm cho người bị viêm khớp nữa... Berberin chính là Thuốc có nguồn gốc từ thảo dược, được chiết xuất chủ yếu từ cây Vàng đằng, một số cây họ Hoàng (Hoàng Liên, Thỏ Hoàng Liên, Hoàng Bá...) đấy bác ạ.

- Vậy hả cô, thế để tôi về uống xem sao.

Quả thật, về uống Thuốc ông Phan thấy đỡ hẳn rồi khỏi. Mắt thấy, tai nghe và được thực hành nên ông mới tin rằng dù Thuốc rẻ tiền mà tác dụng chữa bệnh lại tốt thật.

Thanh Phúc

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khong-phai-thuoc-dat-moi-tot-13480.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, xin vui lòng có thể cung cấp cho tôi giá phòng/ngày của BV điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp được không? Ở BV này áp dụng chung cho các khoa hay mỗi khoa một đơn giá khác nhau? Xin chân thành cảm ơn.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Viêm kết mạc mùa xuân YHCT gọi là bạo phong khách, thiên hành xích nhãn...Trên lâm sàng thường gặp ba loại sau: thể phong nhiệt, thể phong thấp và thể âm hư. Tùy thể mà dùng bài Thu*c.
  • Tiêu chảy trẻ em còn gọi là chứng rối loạn tiêu hóa, thực tích, tích trệ trẻ em. Bệnh có thể gặp ở thể cấp tính hay thể mạn tính.
  • Theo Đông y, đau mắt đỏ chủ yếu do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên một diện rộng, hiệp với thấp nhiệt phối hợp với nhau mà gây bệnh. Biểu hiện của bệnh là lúc đầu thấy ngứa, cộm, chảy nước mắt, đây là lúc độc phong tà xâm nhập tại chỗ mà gây ra, sau đó nhanh chóng sưng là quá trình chính khí và tà khí giao tranh nên mắt đau, nhiều dử. Sau đây là một số bài Thu*c đơn giản trị bệnh này, bạn đọc có thể tham khảo áp dụng.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc cấp (nguyên nhân do virut là chủ yếu), có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, thường hay gặp vào mùa hè. Bệnh lây lan trong cộng đồng, tạo nên dịch viêm kết mạc cấp. Theo y học cổ truyền, đau mắt đỏ gọi là hồng nhãn, hỏa nhãn. Nguyên nhân do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên diện rộng hiệp với thấp nhiệt gây nên. Dưới đây là bài Thuốc theo từng thể bệnh.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY