Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Vết thương nặng lên do dùng sai Thuốc

Đi đường vào dịp cuối năm thật vất vả, lúc nào cũng đông, đã thế lại có nhiều người phóng nhanh vượt ẩu...Nhưng lạ làm sao, rắc Thuốc được 3 ngày rồi mà vết thương vẫn nhức nhối, tấy đỏ dù miệng khô?
Đi đường vào dịp cuối năm thật vất vả, lúc nào cũng đông, đã thế lại có nhiều người phóng nhanh vượt ẩu, nên dù đã thận trọng lắm nhưng chị Thanh vẫn bị ngã xe do mấy bạn trẻ từ phía sau lao vượt lên và quệt vào tay lái của chị.

Bị xước ở đầu gối và cẳng chân, chị Thanh tưởng sơ sài vậy thôi nên không để ý, ai dè 3 hôm sau thì các vết xước bị nhiễm khuẩn, đau nhức và rỉ nước vàng. Thế này thì bị sẹo xấu ở chân, đến mùa hè làm sao mà mặc váy ngắn được. Chị Thanh lo sợ nghĩ thế nên tìm cách tự chữa lành vết thương. Chị ra hiệu Thuốc mua 1 vỉ ampicillin con nhộng, về tháo ra rồi lấy bột rắc lên vết thương... Thật mừng, qua đêm đến sáng chị thấy vết thương được kín miệng và khô ngay. Chị tích cực rắc Thuốc như vậy trong vài ngày và kiêng nước. Cũng may đang mùa đông, chị cũng không cần phải tắm gội thường xuyên nên vết thương lúc nào cũng được khô ráo.

Nhưng lạ làm sao, rắc Thuốc được 3 ngày rồi mà vết thương vẫn nhức nhối, tấy đỏ dù miệng khô? Đến hôm sau nữa thì quầng đỏ lan rộng, sờ thấy rất nóng mà người chị lại cảm thấy gai lạnh. Chị khẽ khàng cậy nhẹ lớp vẩy phía trên vết thương thì thấy mủ chảy ra nên vội ra hiệu Thuốc để “kiện” đã bán cho Thuốc “rởm”...

Xem vết thương và nghe chị kể chuyện, dược sĩ bán Thuốc giải thích và khuyên chị nên ra trung tâm y tế để được khám, hướng dẫn cách chăm sóc vết thương và dùng Thuốc cho đúng.

Ra trạm y tế phường, chị Thanh được cô y tá ở đây rửa, loại bỏ phần hoại tử ở vết thương, bôi Thuốc băng nhẹ cho chị và giải thích chị mới hiểu: Khi bị vết thương như vậy, cần để thông thoáng để có thể thoát dịch và mủ ra ngoài thì chị lại dùng bột của viên ampi để rắc lên, trong viên Thuốc còn có các tá dược nữa, chính vì vậy mà bột của viên Thuốc đã bịt vết thương lại, làm cho dịch có chứa vi khuẩn không thoát ra ngoài được và tiếp tục phát triển sâu vào trong gây tình trạng viêm và hoại tử càng nặng hơn.

Giờ thì chị Thanh đã được bài học, nhưng vết thương sâu như thế này thì chắc chắn sẽ để lại sẹo. Thế nên, chị lại đang nghĩ tới Thuốc liền sẹo để còn chưng diện những bộ váy mát mẻ cho mùa hè tới...

Việt Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vet-thuong-nang-len-do-dung-sai-thuoc-13211.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY